Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp

21/08/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Phiên tòa xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ được truyền hình trực tiếp cho các phóng viên ở thủ phủ Tế Nam của tỉnh Sơn Đông vào ngày mai 22.8, theo một đài truyền hình ở Hồng Kông.

Đây dường như là động thái của chính quyền nhằm thể hiện sự minh bạch tại phiên tòa đỉnh điểm của một vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên.

Ông Bạc Hy Lai, 64 tuổi, sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 17 tháng tại tòa án ở thành phố Tế Nam, khép lại vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc kể từ vụ trấn áp Bè lũ bốn tên vào năm 1976.

Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được truyền hình trực tiếp
 Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Tế Nam, nơi diễn ra phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hồng Kông cho biết phiên tòa sẽ được truyền hình trực tiếp đến các phóng viên tại một khách sạn ở Tế Nam. Một trung tâm truyền thông dành cho các phóng viên đã được thiết lập tại khách sạn này, theo các nguồn tin truyền hình giấu tên từ Sơn Đông. Phiên tòa cũng sẽ được tường thuật trực tiếp thông qua các trang mạng xã hội.

Một người phát ngôn của tòa án ở Tế Nam nói với Reuters thông tin về vụ án sẽ được cung cấp cho các nhà báo trong suốt phiên tòa song cho biết bà chưa nhận được thông tin về việc truyền hình trực tiếp.

Phiên tòa xử Bạc Hy Lai sẽ chính thức khai mạc vào ngày 22.8 về các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền, theo thông báo của nhà chức trách Trung Quốc.

Song các nguồn tin của Reuters hôm 20.8 cho hay có một cáo buộc về tội lạm quyền mang nhiều tính nhạy cảm vì liên quan đến các lãnh đạo trung ương ở Bắc Kinh nên phiên tòa có thể bắt đầu sớm hơn một ngày để xét xử kín tội danh này.

Tuy nhiên, cho đến trưa nay, 21.8, vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy phiên tòa đã khai mạc. Theo Reuters, có một số cảnh sát đứng gác xung quanh tòa án ở Tế Nam song sự hiện diện của lực lượng an ninh không đến mức bất thường.

Vào năm ngoái, bà Cốc Khai Lai đã bị tuyên án tử hình “treo” trong khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân lãnh án tù vì vụ án giết hại cựu doanh nhân người Anh Neil Heywood ở thành phố Trùng Khánh, nơi ông Bạc là bí thư thành ủy cho đến khi bị cách chức vào tháng 3 năm ngoái.

Hôm 20.8, người con trai Bạc Qua Qua của ông Bạc Hy Lai đã thúc giục nhà chức trách cho phép cha mình được quyền biện hộ tại phiên tòa.

Trước đây, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc từng phát sóng các trích đoạn phiên tòa xử Bè lũ bốn tên vào năm 1980. Bà Giang Thanh, vợ của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông, từng bị đưa ra khỏi phòng xét xử vài lần sau khi la hét với các thẩm phán và lăng mạ các nhân chứng khi bị xét xử về các tội ác phạm phải trong thời Cách mạng Văn hóa.

Sơn Duân

>> Con trai Bạc Hy Lai đòi xét xử cha mình công bằng
>> Ai sẽ làm chứng trong phiên tòa xử Bạc Hy Lai ?
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai sẽ ra tòa ngày 22.8
>> Trung Quốc sẽ xét xử Bạc Hy Lai vào ngày 22.8
>> Gia đình doanh nhân Anh trong vụ Bạc Hy Lai đòi bồi thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.