Viễn cảnh UAV thông minh của Mỹ

03/01/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Máy bay do thám không người lái (UAV) sẽ được trang bị vũ khí hóa học mạnh hơn, và đủ sức tự quyết định trong lúc thực hiện các sứ mệnh.

(TNO) Máy bay do thám không người lái (UAV) sẽ được trang bị vũ khí hóa học mạnh hơn, và đủ sức tự quyết định trong lúc thực hiện các sứ mệnh

UAV
Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch phát triển mạnh UAV - Ảnh: AFP

UAV có thể tự quyết định tách khỏi sứ mệnh chung và "đi săn theo bầy" sẽ sớm ra đời trong vòng 25 năm nữa, theo AFP dẫn lộ trình mới về UAV của Lầu Năm Góc.

Các đời UAV hiện tại cần một khối lượng nhân lực lớn để vận hành, dẫn đến chi phí cao, buộc Bộ Quốc phòng Mỹ phải nghĩ cách cắt giảm ngân sách hoạt động bằng cách trao quyền tự quyết cho chúng.

Theo đó, các thế hệ UAV mới sẽ mang theo vũ khí hóa học, có thể quyết định tuyến đường hoạt động và tự động chuyển hướng khi phát hiện mục tiêu tốt hơn.

Ngoài ra, trong khi UAV hiện dùng GPS để định vị các vùng chiến sự và những khu vực hẻo lánh, tín hiệu vệ tinh rất hay bị nghẽn mạch, nên Lầu Năm Góc đang nghiên cứu những hệ thống tự hành quán tính nhằm chống tình trạng mất tín hiệu.

Lộ trình trên cũng bao gồm các kế hoạch cho những sứ mệnh tấn công từ xa, với các UAV mang theo bom xuất kích từ tàu mẹ và truy tìm mục tiêu đánh bom tự sát.

Nhờ vào tàu mẹ, UAV đánh bom liều chết có thể mở rộng tầm hoạt động lên đến bán kính 463 km.

Phi Yến

>> Máy bay do thám gấp 6 lần tốc độ âm thanh
>> Mỹ phát triển máy bay do thám siêu thanh không người lái
>> Hàn Quốc muốn mua máy bay do thám tối tân của Mỹ
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ chặn máy bay do thám Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.