Mua sự nổi tiếng

04/08/2013 03:00 GMT+7

Dịch vụ mua bán sub đang bùng nổ trên Facebook, nhưng ở đó cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ với người mua.

Sub viết tắt của subscribe (người theo dõi, còn gọi là follow), dùng để chỉ những người không phải là bạn bè nhưng muốn cập nhật thông tin thường xuyên trên Facebook. Thường, những tài khoản thu hút số lượng sub nhiều sẽ luôn là tâm điểm chú ý của mọi người và dĩ nhiên chủ nhân của tài khoản đó cũng được nhiều người biết đến. 

Tìm từ khóa “mua bán sub”, có đến hàng triệu kết quả trên Google cũng như tại Facebook. Không ít fan page được tạo ra chỉ để sử dụng cho dịch vụ này. Tại đây đầy rẫy những lời rao: “Nhận tăng sub giá cả phải chăng”, “Nơi mua bán sub rẻ nhất Việt Nam”... kèm theo hàng loạt khuyến mãi: Mua 6 tặng 1, siêu giảm giá 50%... Hầu hết các trang đều thông báo giá: 1.000 sub/20.000 đồng, 3.000 sub/50.000 đồng… 15.000 sub/200.000 đồng…

 

Hoàng Minh phân tích trên gocmobile.net, sở dĩ việc mua bán sub rầm rộ như vậy bởi mới đây Facebook đưa ra khá nhiều tính năng ưu ái dành cho tài khoản có số lượng sub cao như: tài khoản có được 10.000 lượt theo dõi sẽ được mở tính năng “trả lời” ngay trong status; thu hút 15.000 lượt theo dõi sẽ được mở tính năng “chữ in đậm” tên Facebook; nếu cán mốc 50.000 lượt theo dõi thì tên Facebook sẽ được in đậm vĩnh viễn; hay khi bình luận thì bình luận sẽ được ưu tiên hiển thị hàng đầu tiên… Vì thế, nhiều người muốn mình nổi tiếng, trội giữa đám đông khiến thị trường mua bán sub ngày càng thịnh hành.

Kim Anh, quản trị một trang chuyên cung cấp dịch vụ mua bán sub khá lớn trên Facebook, khoe mỗi ngày nhận vài trăm đơn đặt hàng, muốn mua từ 5.000 - 10.000 lượt sub. Thậm chí, có trường hợp mua hơn 50.000 lượt sub.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Nhận định trên sinhvienit.net, Thanh Toàn cho rằng nhiều người đổ xô đi mua sub nhưng hầu hết đều không hiểu, sự thật sub có hai dạng: sub thật (người theo dõi thật), hoặc những tài khoản khác muốn kết bạn nhưng chưa được đồng ý, hoặc những người chủ động bấm vào nút theo dõi trên Facebook. Mỗi lần đăng bài, số lượng người theo dõi này là thực tế, mỗi bài đăng trên Facebook để chế độ công khai, họ đều có thể nhìn thấy trên trang chủ.

Còn hiện nay đa phần chỉ bán sub ảo, là số người theo dõi gián tiếp qua các danh sách. Sub ảo chỉ để tăng số lượng chứ không phải người quan tâm theo dõi thật. Dù có sở hữu lượng sub ảo khổng lồ đi chăng nữa thì những bài đăng vẫn sẽ bị hạn chế hiển thị trên trang chủ, mức tương tác không cao.

Đáng chú ý hơn, các thành viên trên sinhvienit.net cảnh báo nhau, khi mua sub, khách hàng bắt buộc phải nhấn vào những đường link, đoạn mã do người bán yêu cầu. Chính thao tác này tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: phát tán vi rút, có thể bị ăn cắp các thông tin cá nhân…

Mua bán like cũng “sốt”

Vũ Tiến, giám đốc một công ty TNHH thương mại điện tử - tiếp thị, không ngần ngại cho biết đang trong thời kỳ “ăn nên làm ra” với “nghề” bán like. Theo Tiến, khách hàng mua like chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng... Họ giao các trang fan page và yêu cầu đạt được số lượng từ 20.000 - 50.000 lượt like, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh Facebook. Hay một số diễn viên, ca sĩ vừa gia nhập showbiz, muốn được nổi tiếng nhanh cũng không ngần ngại chi tiền để được số lượng like “đẹp” cho fan page của mình. Giá dao động từ 100 - 200 đồng/like.

Bình luận

Mua sub ảo dễ bị phát hiện. Nếu bị các tài khoản Facebook khác báo cáo sai phạm (Report) tới đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Facebook thì khả năng bị khóa tài khoản là rất cao. (Trường Anh/Facebook)

Không nên mua like cho fan page vì toàn like ảo. Từng tốn đến 5 triệu để mua 50.000 like nhưng khi đăng ảnh, bài viết chả mấy ai đả động quan tâm. Số lượng like ảo ấy chỉ để “làm màu” cho fan page đẹp. (Trung Tân/ Facebook)

Nổi tiếng trên mạng ảo để được gì mà ai cũng ham hố nhỉ? Hãy là một cư dân mạng, một thành viên Facebook bình thường thôi. (sonvt1998/mobileworld.vn)

Nguyễn Thanh Nam

>> Bùng nổ trò chơi trên mạng xã hội
>> Xúc phạm người khác trên mạng xã hội
>> Alibaba "chen chân" mạng xã hội
>> Những cái tên nổi tiếng nhất trên mạng xã hội
>> Tom Cruise tham gia mạng xã hội Nga
>> Sẽ xây dựng mạng xã hội cho thanh niên
>> Tyra Banks nhiều fan nhất trên mạng xã hội
>> Google+ trở thành mạng xã hội lớn thứ 2 toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.