Nhật mang công nghệ X-quang hiện đại sang Philippines

16/11/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia y tế Nhật Bản được cử sang Philippines để giúp đỡ nạn nhân siêu bão Hải Yến đã mang theo bộ chụp X-quang hiện đại.

(TNO) Các chuyên gia y tế Nhật Bản được cử sang Philippines để giúp đỡ nạn nhân siêu bão Hải Yến đã mang theo bộ chụp X-quang hiện đại.

>> Người Việt thoát khỏi Ormoc hỗn loạn
>> Báo Thanh Niên trao tiền bạn đọc ủng hộ người dân Philippines


Nhóm cứu trợ y tế Nhật tại cuộc họp báo trước giờ đi Philippines tại phi trường quốc tế Narita vào hôm 11.11 - Ảnh: Reuters

Công nghệ này, được phát triển sau khi Nhật Bản hứng chịu sóng thần hồi năm 2011, cho phép các bác sĩ tiến hành nội soi bệnh nhân ngay lập tức và thậm chí giúp họ phóng to hình ảnh bằng thao tác của hai ngón tay trên màn hình iPad, AFP dẫn lời một phát ngôn viên của nhóm chuyên gia Nhật giải thích.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi triển khai ứng dụng này tại một vùng bị thiên tai”, ông Joji Tomioka, thành viên Tổ y tế cứu trợ thảm họa Nhật Bản, cho hay.

Tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe ở thành phố Tacloban, miền trung Philippines, một nhân viên y tế đặt một máy quay lên ngực ông Carlos Llosa, một người dân, 72 tuổi. Ảnh chụp X-quang lồng ngực ông Llosa ngay lập tức được truyền bằng sóng Wifi đến một máy tính gần đó.

Sử dụng hai ngón tay chạm vào màn hình máy tính, bác sĩ đã phóng to ảnh để xem chi tiết bên trong lồng ngực ông cụ người Philippines.

“Dường như ông ấy bị lao phổi rồi”, bác sĩ Tomioka cho hay.

Được biết, nhóm cứu trợ y tế Nhật có các thành viên gồm bác sĩ, y tá, dược sĩ và nhân viên y tế. Nhóm này cung cấp thuốc men và có thể tiến hành các ca tiểu phẫu. Bác sĩ Tomioka nói các bác sĩ Nhật hiện đang khám khoảng 200 bệnh nhân/ngày.

“Người Philippines đã giúp chúng tôi trong thời gian Nhật bị sóng thần. Giờ là lúc chúng tôi trả ơn”, bác sĩ Tomioka nói.

Hoàng Uy

>> Báo Trung Quốc giục gửi tàu chiến sang viện trợ Philippines
>> Philippines phải chôn tập thể nạn nhân siêu bão Hải Yến
>> Philippines, LHQ 'chỏi nhau' về số người chết do siêu bão
>> Đã tiếp cận được người Việt ở Ormoc, Philippines
>> Phiến quân Philippines xả súng vào xe chở xác nạn nhân bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.