Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ

27/07/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Trong buổi đến thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ (CSIS), Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã mạnh mẽ khẳng định quan điểm của Việt Nam là phản đối yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc tại biển Đông.

(TNO) Trong buổi đến thăm Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ (CSIS) ngày 26.7, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã mạnh mẽ khẳng định quan điểm của Việt Nam là phản đối yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc tại biển Đông.

>> Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”
>> Vụ kiện “đường lưỡi bò”: Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc
>> Thu hồi sách in “đường lưỡi bò”

Video: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lập trường của VN là phản đối yêu sách vô lý về đường lưỡi bò của Trung Quốc - Video của CSIS

Sau bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi của các cử tọa, phóng viên báo đài tại đây về một số vấn đề quốc phòng, an ninh, thương mại và kinh tế, đặc biệt là lập trường của VN về vấn đề chủ quyền tại biển Đông trước yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Một cử tọa đã hỏi Chủ tịch nước: Phillipines nhiều năm qua kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về đường lưỡi bò, vậy lập trường của Việt Nam về đường lưỡi bò là gì?

 
Chúng tôi biết rằng CSIS là cơ quan nghiên cứu cấp cao của Hoa Kỳ. Liệu các bạn có thể tìm giúp cơ sở pháp lý cho đường lưỡi bò đó không, chứ chúng tôi không thể tìm thấy
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ôn tồn trả lời: “Lập trường của Việt Nam trước sau như một, không ủng hộ đường lưỡi bò, phản đối đường lưỡi bò, bởi đường lưỡi bò được xác lập trên cơ sở không có căn cứ điều khoản nào của bất kỳ loại luật pháp quốc tế nào”.

Trong phần trả lời của mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang còn gợi ý: "Chúng tôi biết rằng CSIS là cơ quan nghiên cứu cấp cao của Hoa Kỳ. Liệu các bạn có thể tìm giúp cơ sở pháp lý cho đường lưỡi bò đó không, chứ chúng tôi không thể tìm thấy".

Ngay sau lời gợi ý trên, các cử tọa tại CSIS đã vỗ tay nhiệt liệt hưởng ứng câu hỏi khéo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

“Nếu có các bạn Trung Quốc ở đây thì chúng tôi cũng sẽ nói như vậy… Nói tóm lại, Việt Nam chúng tôi trước sau như một là không tán thành, hay nói trắng ra là phản đối đường lưỡi bò”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định mạnh mẽ lập trường phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc tại CSIS - Ảnh: CSIS

Về câu hỏi lập trường của Việt Nam thế nào khi Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về đường lưỡi bò, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời: "Đây là thẩm quyền của Philippines, Việt Nam hoàn toàn tôn trọng Philippines với tư cách là thành viên ASEAN và với tư cách thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc, các bạn Philippines có toàn quyền. Chúng tôi không bình luận gì thêm nữa".

Trong đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế về luật Biển (ITLOS) ngày 16.7, Philippines đề nghị tòa án tuyên bố yêu sách chủ quyền bao trùm gần trọn biển Đông của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS) vốn vạch ra giới hạn lãnh hải cho các quốc gia ven biển.

Phúc Duy

>> Thu hồi sách in “đường lưỡi bò”
>> Hàng không Trung Quốc phát bản đồ in "đường lưỡi bò" ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.