Thiệt đơn, hại kép

10/01/2014 03:25 GMT+7

Những ngày gần đây, báo chí Anh rùm beng chuyện hồi cuối năm qua tàu chiến Nga tiến lại khá gần bờ biển Scotland và hải quân Anh phải mất gần một ngày để đưa tàu chiến từ vùng biển phía nam lên phía bắc.

Những ngày gần đây, báo chí Anh rùm beng chuyện hồi cuối năm qua tàu chiến Nga tiến lại khá gần bờ biển Scotland và hải quân Anh phải mất gần một ngày để đưa tàu chiến từ vùng biển phía nam lên phía bắc.

Chuyện này không được phía Nga bình luận còn Bộ Quốc phòng Anh cũng chỉ xác nhận mà không cung cấp thêm thông tin. Đa phần nhận xét chung đều thiên về cho rằng Nga muốn thể hiện sự hiện diện quân sự được tăng cường mạnh mẽ ở khắp nơi. Họ gắn việc này với sự trở lại của quân đội Nga ở Bắc cực. Moscow cũng được cho là muốn thử khả năng phản ứng của Anh giống như từng dùng không quân để thử Thụy Điển.

Nhưng đáng chú ý hơn cả là tác động tai hại của chuyện này với chính phủ Anh. Trước tiên, nó phơi bày mức độ yếu kém của hải quân Anh. Trước đây, Anh là một cường quốc biển. Bây giờ, xem ra nước Anh chỉ còn là cái bóng của thời đó khi ngay đến bờ biển của mình còn không được bố phòng chu đáo chứ chưa nói đến hoạt động quân sự ở những vùng đại dương xa xôi.

Sau đó phải kể đến tác động tâm lý của chuyện này tới Scottland. Ở xứ ấy hiện đang sôi động về chuyện ly khai khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Chính quyền hiện tại không chỉ hạ quyết tâm để Scottland trở thành quốc gia độc lập mà còn đề ra hẳn lộ trình và cách thức vươn tới mục tiêu đó. Khả năng phòng thủ vùng biển yếu kém của chính phủ Anh càng khiến dân Scotland thêm mất lòng tin vào London và khích lệ trào lưu ly khai. Vụ việc nói trên chưa đến mức làm quan hệ của Anh với Nga băng giá, nhưng gây thiệt đơn hại kép cho chính phủ Anh.

La Phù 

>> Nga mở rộng phạm vi tuần tra ở Bắc Cực
>> Nga lại bị đánh bom, thêm 10 người chết
>> Chùm ảnh về vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở Nga
>> Liên Hiệp Quốc, Mỹ chỉ trích vụ đánh bom nhà ga ở Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.