Kết hợp chế độ ăn cho trẻ

02/12/2013 03:00 GMT+7

Người lớn hay lo lắng khi thấy trẻ không thích ngồi vào bàn ăn chung, mà nguyên nhân chính là do thức ăn không hợp khẩu vị với trẻ.

 
Ảnh: Shutterstock

Thay đổi thói quen ăn uống có thể điều chỉnh và cải thiện sức khỏe trẻ em đáng kể.

5 khẩu phần trái cây và rau củ chia đều trong 3 bữa ăn có thể cung cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin. Nếu trẻ không thích trái cây thì nên thực hiện các món sinh tố từ hoa quả phù hợp, vừa là thức uống vừa là món tráng miệng giữ lại chất xơ rất tốt.

Chất bột và sản phẩm từ ngũ cốc dùng cho mỗi bữa ăn, cung cấp năng lượng được phân tán dần và tránh cho trẻ em việc ăn vặt giữa các cữ ăn chính. Trẻ đến tuổi dậy thì có thể ăn bánh mì và chất bột trong mọi bữa ăn. Thỉnh thoảng nên đưa gạo lứt, ngũ cốc hoặc bánh mì đen vào thực đơn.

3 - 4 chế phẩm từ sữa thiết yếu trong giai đoạn tăng trưởng và bổ sung khoáng chất cho khung xương. Theo nhu cầu hằng ngày, chúng ta có thể thay thế hoặc 250 ml sữa = 2 yogurt = 80 gr phô mai cứng.

Protein có từ thịt, cá hoặc trứng mỗi ngày 1 lần. Thịt và cá có lợi thế là cung cấp sắt, và trứng là thực phẩm rẻ tiền nhiều dưỡng chất, có thể chế biến đủ kiểu. Để cân bằng protein cần thiết trong ngày có thể chọn hoặc 50 gr thịt = 50 gr cá = 1 quả trứng = 1 lát mỏng jambon.

Yếu tố chính mà các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cho bữa ăn cân bằng dành cho trẻ là thói quen dùng bữa cơm gia đình. Bởi đây là thời khắc kết nối tình cảm giữa các thành viên trong nhà; cũng như tạo sự tò mò, hứng thú với những thực đơn đa dạng và phong phú cho trẻ.

Minh Quân

>> Dạy trẻ ngăn nắp, sạch sẽ
>> Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân
>> Nhận dạy trẻ mồ côi miễn phí
>> Dạy trẻ cư xử tử tế
>> Dạy trẻ kiềm chế sự tức giận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.