Tại sao Mỹ ngày càng lo ngại về những vụ triệu hồi xe?

0 Thanh Niên Online
Có tới 868 đợt triệu hồi được công bố trong năm 2015 với 51,2 triệu xe ảnh hưởng khiến chính phủ Mỹ càng lo ngại hơn về những hậu quả mà nó để lại.

Có tới 868 đợt triệu hồi được công bố trong năm 2015 với 51,2 triệu xe ảnh hưởng khiến chính phủ Mỹ càng lo ngại hơn về những hậu quả mà nó để lại.

Ngoài doanh số lên đỉnh thì thị trường xe Mỹ cũng chứng kiến một kỷ lục khác nhưng chẳng thể lấy làm tự hào. Đó chính là kỷ lục số đợt triệu hồi và số xe phải đưa về đại lý sửa chữa. Theo thống kê có tới 51,2 triệu xe tại Mỹ bị gọi về đại lý trong tổng số 868 đợt triệu hồi lớn nhỏ khác nhau. Con số này khiến kỷ lục năm 2014 cũng chỉ là “muỗi” và đứng đầu trong lịch sử của thị trường xe Mỹ. Trong số này, những vụ liên quan đến túi khí Takata và lỗi đánh lửa trên xe General Motors chiếm tỉ lệ cao nhất. Có lẽ năm 2016 sẽ là cơn bão của Volkswagen với scandal gian lận khí thải.

Tại sao Mỹ ngày càng lo ngại về những vụ triệu hồi xe? - ảnh 1Việc không đưa xe đi sửa lỗi có thể khiến chủ xe gặp sự cố đáng tiếng - Ảnh: Pbs

Rất tiếc, giới chức Mỹ cho rằng số đợt triệu hồi kỷ lục chưa phải là lo ngại lớn nhất mà chính là tỉ lệ hoàn thành triệu hồi đang thấp ở mức báo động. Theo thống kê số người tham gia triệu hồi xe tại Mỹ đang giảm và trung bình chỉ có 75% số xe được đưa về đại lý sửa lỗi. Bản thân Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ, ông Anthony Foxx phải nhấn mạnh rằng triệu hồi xe là vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết sớm và tìm cách thông báo rộng rãi tới khách hàng. Bản thân chủ xe cũng nên chủ động mang xe tới đại lý khắc phục sớm mà không nên bỏ qua nó.

Tại sao Mỹ ngày càng lo ngại về những vụ triệu hồi xe? - ảnh 2Triệu hồi xe tại Mỹ: Năm sau cao hơn năm trước - Ảnh: Aljazeera

Có thể nói việc bỏ qua các thông báo triệu hồi có thể dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc đôi khi phải trả bằng tính mạng chỉ vì tiết kiệm vài tiếng đến đại lý khắc phục. Ví như trong tháng 7.2015, một thanh niên đã tử vong vì nổ túi khí Takata và chiếc xe này từng bị triệu hồi sửa lỗi từ tháng 2.2010. Đặc biệt, sự việc trở lên nghiêm trọng hơn khi những chiếc xe này được bán lại và người chủ mới vô tình không biết về nguy cơ tiềm ẩn dưới nắp capô mà người chủ cũ đã phớt lờ đợt triệu hồi trước đây.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LX570 đang phân phối tại Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới

Hãng xe sang Lexus đăng ký bản quyền tên gọi LX600

Lexus vừa gửi hồ sơ đăng ký bản quyền tên gọi LX600 tại Mỹ và một số quốc gia trên thế giới, làm dấy lên mối nghi ngờ hãng xe sang thuộc Tập đoàn Toyota đang rục rịch phát triển phiên bản mới cho dòng SUV hạng sang - Lexus LX.