Tại sao xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế?

61 Thanh Niên Online
Từng tăng trưởng thần tốc ngay trong những năm đầu tiên tham chiến thị trường Việt Nam nhưng Piaggio và thương hiệu con Vespa lại không giữ được phong độ, vì đâu nên nỗi?
Xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế ẩm, vì đâu nên nỗi? Xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế ẩm, vì đâu nên nỗi?
Xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế ẩm, vì đâu nên nỗi?
Những “cô nàng” đỏng đảnh
Như đã đề cập ở bài viết trước, Piaggio Việt Nam đang có tình hình kinh doanh không mấy khả quan sau khi tăng trưởng thần tốc trong những năm đầu gia nhập thị trường. Nguyên nhân thì nhiều nhưng theo như những tranh luận trên các diễn đàn xe, không ít chủ sở hữu xe Vespa, Piaggio cũ không hài lòng về chất lượng xe sau một thời gian sử dụng.
Trong đó, phàn nàn nhiều nhất đến từ động cơ ồn, nhanh xuống máy, rung khi vận hành và ăn xăng. Đây là nhược điểm lớn nhất của những mẫu xe đến từ thương hiệu xe Ý sử dụng dòng động cơ cũ. Mặc dù sau đó Piaggio Việt Nam đã thay thế bằng động cơ iGet 3 van rồi 4 van khắc phục một số nhược điểm trước đây nhưng “dớp” trước đó đã ảnh hưởng không ít tới niềm tin của khách hàng vào thương hiệu này.
Tại sao xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế? - ảnh 1
Những tai tiếng từ chất lượng xe Piaggio đời cũ ảnh hưởng không ít tới tâm lý người mua mới
Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng đắt đỏ và gần như phải thực hiện tại đại lý chính hãng vốn khá ít ỏi đặc biệt là tại các tỉnh, thành cũng khiến xe Piaggio ngày càng khó tiếp cận khách hàng. Bởi đa số người Việt thích ăn chắc mặc bền không muốn bỏ thêm quá nhiều chi phí để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một chiếc xe mà họ phải bỏ không ít tiền để sở hữu. Chưa kể, do khung vỏ xe được làm từ thép khiến xác xe nặng gây khó khăn trong di chuyển nhất là với những chị em - khách hàng truyền thống của Vespa.
Chính những nhược điểm trên mà Piaggio nói chung, Vespa nói riêng được nhiều người ví như cô tiểu thư đỏng đảnh cần nâng như nâng trứng, bảo dưỡng đúng hạn nếu không sẽ rất dễ “làm nũng” khiến chủ xe mất không ít chi phí để “dỗ dành”.
Liên tiếp triệu hồi
Có một sự thật là dù chuyên kinh doanh xe cao cấp và doanh số không lớn nhưng Piaggio lại là một trong những thương hiệu phải triệu hồi xe nhiều nhất tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2017, với 16.387 xe, Piaggio chiếm tới 94% lượng xe máy triệu hồi trong năm. Trong đó, có 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e bị lỗi khung xe, 3.335 xe Medley 125/150 ABS cũng do dính lỗi tương tự.
Nếu tính từ năm 2014, đã có 42.579 xe Piaggio và Vespa tại Việt Nam bị triệu hồi sửa lỗi liên quan tới hầu hết các dòng xe mà hãng xe Ý kinh doanh. Những đợt triệu hồi lớn có thể kể đến như 10.072 xe Vespa Primavera 125 do lỗi phanh, 14.291 xe Vespa S/LX/LXV/LT lỗi ống nhiên liệu làm rò rỉ xăng…
Tại sao xe máy Piaggio, Vespa tại Việt Nam ngày càng ế? - ảnh 4
Quá nhiều đợt triệu hồi khiến khách hàng mất niềm tin về chất lượng xe Piaggio
Có thể thấy, việc Piaggio tích cực triệu hồi xe ngay khi có lỗi là một động thái tốt thể hiện cam kết về dịch vụ với khách hàng nhưng số đợt triệu hồi, số lượng xe ảnh hưởng quá lớn vẫn khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng của những chiếc xe cao cấp đến từ Ý. Cùng với những lỗi tồn tại kể trên khiến cho niềm tin vào thương hiệu giảm sút, khách hàng bắt đầu quan tâm hơn về chất lượng chứ không chỉ tập trung vào kiểu dáng như trước, nhất là khi giờ đây họ đã có thêm nhiều lựa chọn trong phân khúc này.

Bình luận 61

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phương

Phương

Vợ mình đang sử dụng chiếc Primavera 125 chất lượng quá kém. Đang sử dụng đứt dây sên máy hỏng động cơ, nổ như máy xay lúa, tất cả đều quá tệ. Kiếm chỗ để khen kiếm ko ra. Quá thất vọng!
Tuấn

Tuấn

Vãi. Ông chém gió, nói xấu Piaggio cũng phải dựa trên thực tế chứ. Tôi đi Vespa LX 8 năm nay vẫn ngon nghẻ. Sửa chưa thì xe nào chả phải sửa. Quan trọng biết cách dùng để nó bền hay không thôi. Còn phụ tùng bây giờ biết chỗ mua giá không khác gì Honda nhé. Vào hãng thì bị chém giá gấp 2-3 lần giá bên ngoài là đương nhiên.
Đạt

Đạt

Vespa mà chạy bằng dây sên à !?
Phuong

Phuong

Ủa, Primavera có dây sên hả? :-)
Trâm

Trâm

Mua phụ tùng xe này biết mua chỗ nào ạ? Ai cũng kêu vô hãng sẽ đắt :(((
Thuyền

Thuyền

Bất cứ là xe gì kể cả ô tô... đều có dây sên nhé, gọi là sên cam.
Thanh Truong

Thanh Truong

Có con Vespa 150 2010, không dám bán vì thương người mua, sẽ tốn xăng và điếc tai...
Roger Vu

Roger Vu

Kaka...
Dung

Dung

Cơ bản là do dùng máy móc thiết bị không phù hợp trong chế tạo sản xuất. Ai đời lại đi dùng máy CNC của Makino do mấy ông Makino Sing tư vấn thì làm sao có động cơ ngon được!!!
Hãy mua máy móc thiết bị xịn của Japan đi.
Nguyen Hoang

Nguyen Hoang

Tôi đi Vespa GT gần 15 năm nay (đã đổi xe 3 lần, đều là GT) mà vẫn thích vì kiểu dáng đẹp, máy tốt (gần như chả phải sửa gì lớn) và đặc biệt là không phải mua giá chênh như Honda. Tôi ủng hộ Piaggio!
Ngọc

Ngọc

GT thì quá chuẩn.
Quoc Thinh

Quoc Thinh

Tôi sẽ không bao giờ quay lại mua Vespa, sử dụng 6 năm nay mà thấy thất vọng vô cùng, đi 3, 4 tháng mà không bảo dưỡng chắc như máy cày, chưa kể mỗi lần bảo dưỡng nhân viên bắt thay cái nọ cái kia.
Cam kết không bao giờ mua và khuyên mọi người không nên mua Vespa nữa.
Vũ Quốc Lập

Vũ Quốc Lập

Tôi cũng vậy, xe đi nặng, rung lắc, hay chết máy. Nhiều lúc đang đi thì khục khục một cái lại chết máy, đề mãi mới nổ, chán. Không nao giờ đi loại xe này.
Trinh

Trinh

Bạn mua Vespa gì vậy? Mình đang tính mua nè, bạn tu vấn được không?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm