Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam?

13 Thanh Niên Online
Từng thương hiệu xe hơi Trung Quốc đến rồi đi do không chinh phục được khách Việt nhưng vẫn có không ít những thương hiệu mới thâm nhập thị trường, tại sao vậy?
Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam
Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam

Trong suốt nhiều năm, thị trường xe Việt đã mở rộng cửa đón không ít thương hiệu xe lớn nhỏ. Phần lớn những thương hiệu này vẫn còn có mặt trên thị trường trong đó có những tên tuổi đã trở thành “cá mập” thật sự. Trong thời gian đó, cũng có không ít những thương hiệu xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt theo nhiều hình thức, liên doanh có, nhập khẩu chính hãng có mà tư nhân cũng chẳng thiếu.

Thế nhưng mà, chẳng được mấy năm những thương hiệu này cũng lần lượt rũ áo ra đi không lời từ biệt. Nguyên nhân xe Trung Quốc thất bại tại Việt Nam thì đã nói nhiều nhưng chủ yếu tập trung ở 3 yếu tố: Thương hiệu, chất lượng, sau bán hàng. Đó chính là lý do khiến xe từ người “hàng xóm” dù rẻ hơn nhiều, bằng 2/3 các thương hiệu lớn nhưng vẫn không thể gặt hái thành công tại thị trường Việt, càng kinh doanh lâu càng bộc lộ điểm yếu về chất lượng, hậu mãi và giá trị bán lại.

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam? - ảnh 2
Đã có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đến rồi... đi rồi lại đến

Dù ở hiện tại, những thương hiệu xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam cũng không còn nhiều như trước nhưng không hẳn là không có. Gần đây là BAIC và mới nhất hẳn là DongFeng Motors. Trong khi BAIC gần như sắp mất dấu trên thị trường thì DongFeng là cái tên hoàn toàn mới trong mảng xe du lịch. Vậy tại sao dù thị trường Việt gần như đóng cửa với xe du lịch nhập từ Trung Quốc nhưng các hãng xe “hàng xóm” vẫn muốn tham chiến?

Lý do đầu tiên không thể bỏ qua chính là tiềm năng của thị trường xe Việt. Theo thống kê, dân số Việt Nam hiện hơn 95 triệu người, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 14 trên toàn thế giới. Tỉ lệ dân số trẻ cao khi độ tuổi trung bình ở mức 30,8 tuổi cùng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, xe hai bánh bão hòa và nhu cầu lên đời 4 bánh rất lớn.

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam? - ảnh 3
Thị trường xe Việt có nhiều yếu tố để bùng nổ trong tương lai

Đó là chưa kể thống kê từ công ty tư vấn chiến lược Solidiance cho thấy, hiện tỉ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ dừng ở 16 xe/1000 dân, ít hơn nhiều so với con số 341 xe ở Malaysia hay 196 xe tại Thái lan. Ngay tại Trung Quốc, tỉ lệ dân sở hữu ô tô cũng cao hơn với 120 xe trong khi Mỹ là 800 xe/1000 dân. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng trong phân khúc xe du lịch của Việt Nam cũng rất cao, trung bình từ 20-30% trong khi những thị trường trong khu vực đang có xu hướng giảm từ 1 tới 2 con số.

Bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý cũng là lý do quan trọng khiến các hãng xe Trung Quốc không ngừng theo đuổi thị trường Việt Nam. Đại diện thương hiệu DongFeng từng chia sẻ với PV Thanh Niên tại triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017) rằng, dù không được ưu đãi nhiều về thuế như xe nhập khẩu từ các nước trong khu vực ASEAN nhưng với vai trò “hàng xóm”, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong khâu vận chuyển cả về đường bộ lẫn đường thủy cũng như rút ngắn thời gian nhập khẩu phụ tùng thay thế khi cần thiết. Từ đó, nhà sản xuất có thể tiết kiệm đáng kể chi phí lẫn thời gian vận chuyển giúp giảm giá thành.

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam? - ảnh 4
Người Việt khát xe giá rẻ nhưng cũng rất khó tính nhất là với thương hiệu mới

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố thị trường, địa lý, cơn khát xe hơi giá rẻ của người Việt cũng là yếu tố các hãng xe Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, ngoài yếu tố giá cả người Việt cũng rất quan tâm tới thương hiệu, chất lượng và giá trị bán lại. Chính vì vậy, để có thể chinh phục thị trường, xe Trung Quốc cần có chiến lược đầu tư bài bản, dài hơi hơn trong việc quảng bá thương hiệu và cung cấp những sản phẩm chất lượng thay vì manh mún, “ăn xổi ở thì” như hiện nay.

Tại sao xe Trung Quốc luôn muốn thâm nhập thị trường Việt Nam? - ảnh 5

tin liên quan

Ô tô Trung Quốc khó có tương lai tại Việt Nam
Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thanh Hai

Thanh Hai

Xe và đồ Trung Quốc nói cho xem tôi có lấy không?
NVH

NVH

Iphone X made in China cho là lấy ngay.
Minh

Minh

Cụ đang nằm mơ ban ngày rồi, cho hả, còn lâu, thà bỏ đi cũng không cho cụ đâu, đừng có mơ!
AThong

AThong

Ai muốn chết sớm trên cao tốc, hãy mua xe Trung quốc!
Đan Thanh

Đan Thanh

Đây là khẩu hiệu rất hay cho những ai muốn mua xe năm 2018.
NNTH

NNTH

Những ai có ý định mua xe hơi Trung Quốc thì hãy nhớ lại thời kỳ xe máy Trung Quốc tại Việt Nam.
Xu

Xu

Sau này sẽ là bãi rác xe hơi giống như từng là bãi rác xe 2 bánh
Thanh Đại

Thanh Đại

Đang đi bỗng nge một tiếng rầm, mở mắt ra thấy mình đang nằm trong bệnh viện, người thân xung quanh khóc lóc. Ngu mà lì!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một chiếc Vinfast Lux A 2.0 đã lăn bánh vài trăm kilomet rao bán với giá khoảng 1 tỉ đồng

Có nên mua xe cũ chạy 'lướt' tại Việt Nam?

Việc chọn những chiếc ô tô chạy "lướt" đời mới lăn bánh dưới 10.000 km giúp tiết kiệm được một khoảng tiền kha khá và hưởng lợi từ những món phụ kiện trang bị thêm của người "bóc tem" trước đó. 
Honda Wave Alpha phiên bản 2020 khoác áo mới

Honda Wave Alpha 2020 khoác áo mới, giá từ 1.040 USD

Phiên bản mới của mẫu xe số phổ thông - Honda Wave Alpha 2020 thay đổi thiết kế, kết hợp động cơ xi lanh đơn, dung tích 110 phân khối… bắt đầu tưng ra thị trường Malaysia với giá từ 1.040 USD.