Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực

04/01/2014 09:00 GMT+7

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố hai phương án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến áp dụng từ năm 2014, các giáo viên trực tiếp đứng lớp và học sinh đã có những góp ý rất sát thực.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố hai phương án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến áp dụng từ năm 2014, các giáo viên trực tiếp đứng lớp và học sinh đã có những góp ý rất sát thực.

Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực
Phần đông học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) phấn khởi trước thông tin giảm môn thi tốt nghiệp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ủng hộ 4 môn nhưng xem lại cách tự chọn

Hầu như học sinh nào cũng tỏ ra hồ hởi trước thông tin đổi mới thi tốt nghiệp, đặc biệt là mong muốn Bộ sẽ chọn phương án chỉ thi 4 môn, trong đó 2 môn học sinh được chủ động chọn.

Bảo Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần để thi tốt nghiệp 6 môn nhưng được thi 4 môn mà có 2 môn tự chọn thì em sẽ lựa chọn những môn mà mình có sở trường hơn”.

Nhiều học sinh ở Hà Nội cho biết vẫn sẽ thi môn ngoại ngữ dù trong phương án 1 môn ngoại ngữ chỉ là môn thi để cộng điểm khuyến khích. H.L, học sinh Trường THPT Kim Liên, cho hay: “Vì em thi khối D nên chắc chắn sẽ thi ngoại ngữ để được cộng thêm điểm”.

Xung quanh vấn đề này, bà Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.Hà Đông, Hà Nội, cho rằng phương án thi 4 môn là vừa phải. Ngày trước chúng tôi cũng chỉ thi có 4 môn mà giáo dục ngày ấy đâu có gì đáng lo ngại về chất lượng đâu.

Ủng hộ việc cho phép học sinh tự chọn hai môn còn lại, ông Vũ Quốc Lịch, giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đề xuất nên có quy định khung trong 2 môn đó có một môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, một lĩnh vực khoa học tự nhiên. Nếu không học sinh sẽ chỉ chọn những môn theo khối thi ĐH mà thôi.

Tranh luận về môn ngoại ngữ

Trong khi số lượng môn thi được sự đồng tình cao thì việc đưa môn ngoại ngữ bắt buộc hay tự chọn hoặc nhiệm ý lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Bà Hà Thanh cho rằng: “Tôi rất muốn vẫn thi 4 môn nhưng toán, văn, ngoại ngữ là 3 môn bắt buộc và chỉ có thêm một môn tự chọn thôi”. Bà Thanh cũng nói thêm, nếu chờ đến khi kiểm tra được cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết như Bộ mong muốn thì mới tổ chức thi ngoại ngữ bắt buộc thì không biết bao giờ mới thực hiện được. Ông Ngô Tuấn Anh, nêu quan điểm: “Bỏ thi ngoại ngữ là một bước thụt lùi khi mà chúng ta đã bỏ ra rất nhiều tiền của cho Đề án dạy học ngoại ngữ bắt buộc”. Tuy nhiên, ông Vũ Quốc Lịch lại cho rằng ngoại ngữ là môn học ngày càng thiết yếu với học sinh, học để sử dụng, đi du học, làm việc sau này… nên không lo việc học sinh không học môn đó vì không thi tốt nghiệp THPT.

Băn khoăn mở rộng miễn thi 20%

Nhiều giáo viên cũng tỏ ra khá băn khoăn xung quanh việc Bộ dự kiến mở rộng đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT và nhấn mạnh tới tỷ lệ không quá 20% ở mỗi địa phương.

Bà Phạm Hà Thanh lo ngại: “Có một thời chúng ta tuyển thẳng học sinh giỏi vào ĐH và đã xảy ra rất nhiều tiêu cực. Nếu lại cho học sinh giỏi được miễn thi tốt nghiệp thì phải có những tiêu chí thật cụ thể, rõ ràng và giám sát chặt chẽ”. Nhiều ý kiến cho rằng có trường đánh giá chặt chẽ, trường lỏng lẻo. Như vậy, quy định cứng 20% sẽ xảy ra hiện tượng ở nơi có chất lượng giáo dục tốt phải chấp nhận bỏ những trường hợp học sinh xứng đáng được miễn, còn địa phương có mặt bằng giáo dục thấp không tránh khỏi có hiện tượng được miễn… vớt.

Cùng quan điểm, ông Vũ Quốc Lịch nói: “Như Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam phần lớn là học sinh giỏi, liệu tất cả số đó có được miễn thi tốt nghiệp hay không?”. Vì thế ông Lịch cho rằng nếu có tiêu chí và giám sát chặt chẽ thì hãy để tỷ lệ này phù hợp với chất lượng giáo dục của từng địa phương. Bà Phạm Hà Thanh cũng cho rằng, bản chất của thi tốt nghiệp chỉ đưa ra những yêu cầu tối thiểu nên thay vì miễn thi cho 20% thì Bộ nên tiến tới việc công nhận tốt nghiệp cho học sinh có mức học trung bình trở lên, học sinh có học lực gì thì được công nhận tốt nghiệp loại tương đương. Việc thi cử nên tập trung cho công tác tuyển sinh có chọn lọc.

Ý kiến:

Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực

Phương án 1 hợp lý hơn

Dù chỉ mới là dự thảo nhưng việc giảm số môn thi tốt nghiệp đúng là một tín hiệu vui cho nhiều học sinh. Theo tôi, nếu Bộ GD-ĐT áp dụng phương án 1 thì sẽ hợp lý hơn và sẽ tạo nhiều điều kiện hơn cho học sinh những vùng còn khó khăn.

Thạc sĩ Hà Thị Kim Sa
(Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Vui nhưng lo

Việc giảm các môn thi là hợp lý vì trước đây cũng thi có 4 môn mà vẫn tốt nhưng vấn đề băn khoăn là việc Bộ cho học sinh được tự chọn các môn thi. Nếu cho tự chọn, chắc chắn học sinh chỉ học 2 môn văn và toán, cùng với 2 môn thi ĐH. Học sinh không quan tâm, thậm chí không chịu học các môn khác.

Lê Thị Thúy Hồng
(Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM)

Học sinh sẽ học lệch

Tôi cảm thấy rất lo vì giảm môn thi chưa chắc đã giảm tải cho học sinh. Nếu cho học sinh tự chọn môn thi, chắc chắn sẽ học lệch. Nếu giảm môn thi và cho học sinh tự chọn thì chẳng khác nào đi ngược lại điều mà chúng ta từng làm, chống học lệch.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM

Nên quyết định sớm

Hai phương án này đều không mới. Phương án 1 trước đây đã thực hiện còn phương án 2 thì tương tự hình thức đang triển khai. Khi Bộ GD- ĐT chưa quyết định bỏ kỳ thi nào, tiếp tục kỳ thi nào thì hiện tại nên nhanh chóng đưa ra phương án cuối cùng để học sinh năm nay yên tâm và ổn định tâm lý.

Đỗ Thị Bích Duyên
(Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM)

Cần có môn ngoại ngữ

Tôi thích phương án 2 có môn ngoại ngữ. Khi chưa thay đổi toàn diện về kỳ thi, tốt nhất là cứ học gì thi nấy và việc công nhận, xếp loại tốt nghiệp nên đánh giá của 3 năm THPT nếu không dễ dẫn đến học sinh học lệch, coi thường môn không thi.

Hồ Hoàng Minh
(Hiệu trưởng Trường THPT Trí Đức, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Ngoại ngữ nên là môn lựa chọn

Phương án 1 với 4 môn thi là vừa phải nhất. Tuy nhiên ngoài 2 môn toán, văn bắt buộc thì nên đưa ngoại ngữ vào các môn để học sinh lựa chọn chứ không nên coi đó là môn khuyến khích. Về tỷ lệ học sinh được miễn thi, để công bằng và chính xác thì phải tổ chức khảo sát kết quả thi của trường trong vòng 5 năm.

Võ Anh Dũng
(Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)

Điểm quá trình chỉ một năm là quá ít

Tôi thấy phương án 1 là hợp lý. Trong quy định về công nhận và xếp loại tốt nghiệp thì nếu chỉ lấy điểm trung bình của năm lớp 12 thì quá ít. Đây được coi như là điểm quá trình trong công thức tính thì ít nhất phải xét 2 năm như vậy mới loại bỏ được việc có thể vì thương học trò mà giáo viên đẩy kết quả lên.

Hiệu trưởng một trường quốc tế tại TP.HCM

Mong chỉ thi 4 môn

Với áp lực bài vở như hiện nay, việc giảm môn thi là cần thiết. Em thích phương án 1 vì em không thích học môn ngoại ngữ lắm. Em chỉ mong muốn thi những môn mà mình thích học.

Vinh Long
(lớp 12A2 Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)

Thích thi môn ngoại ngữ

Thay đổi thi tốt nghiệp THPT: Lo nảy sinh tiêu cực 

Giảm môn thi là giảm áp lực nên em rất ủng hộ. Nhưng em mong là thi 3 môn bắt buộc như từ trước tới giờ, nghĩa là Anh văn là môn thi bắt buộc, vì em học rất khá môn này.

Phương Nhung
(lớp 12A12, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM)

Thi ngoại ngữ bắt buộc để học sinh chịu học

Em cho rằng phương án 2 là phù hợp. Vì toán và văn chắc chắn phải bắt buộc học còn môn ngoại ngữ thì rất cần. Vậy thì nên bắt buộc thi ngoại ngữ, để học sinh chịu học.

Huy Tùng
(lớp 12D1 Trường THPT Marie Curie, TP.HCM)

Minh Luân - Bích Thanh (ghi)

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.