Đến với hoàn cảnh bất hạnh sau bão

21/10/2013 03:15 GMT+7

Ngày 20.10, đoàn cứu trợ Báo Thanh Niên tiếp tục đến với những phận người vốn nghèo và bất hạnh bị bão số 11 vùi dập tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng và H.Điện Bàn, Quảng Nam.

 
Anh Nguyễn Quang Thông - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, trao tiền hỗ trợ anh Đặng Công Ban - Ảnh: Nguyễn Tú

Báo Thanh Niên, Thành đoàn Đà Nẵng, Huyện đoàn Hòa Vang đã đến thăm hỏi và động viên gia đình ông Trần Đình Tiến ở thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang. Ngôi nhà của ông Tiến giờ chẳng còn gì, món nợ vay để xây ngôi nhà gạch, mái tôn 3 năm trước chưa trả hết thì nay chỉ còn 3 bức tường và đống gạch.“Bữa bão vô, 2 vợ chồng với 3 đứa con ôm nhau núp ở nhà vệ sinh, tường nhà trên sụp, mái bay hết cả” - ông Tiến bàng hoàng nhớ lại. Nhận suất tiền hỗ trợ của đoàn, bà Trần Thị Khôi ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến không cầm được nước mắt trước gia cảnh nhà sập, chồng thì tật nguyền, lại không có con cái nên mọi thứ vẫn ngổn ngang.

Anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, chia sẻ: “Cơn bão số 11 đã trực tiếp càn quét Đà Nẵng, gây thiệt hại nặng nề. Bà con bị tổn thất quá lớn, nhất là nhà cửa với hàng ngàn ngôi nhà hư hỏng nặng. Chúng tôi xin chuyển đến bà con một phần quà nhỏ để bà con góp vào sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống”. Tại H.Hòa Vang, đoàn đã trao 14 suất quà, mỗi suất 5 triệu đồng, 15 suất, mỗi suất 2 triệu đồng, tổng cộng 100 triệu đồng do Công ty BAT thông qua Báo Thanh Niên giúp nạn nhân vùng bão.

Chiều 20.10, anh Nguyễn Quang Thông đến thăm và trao 48 suất tiền mặt (50 triệu đồng) của bạn đọc ủng hộ bà con khiếm thị bị thiệt hại nặng nề trong đợt bão vừa qua. Có mặt tại Hội Người mù H.Điện Bàn, chẳng ai không xúc động trước các thân phận không may mắn, những người khiếm thị không có người thân đưa đi chậm chạp mò mẫm từng bước lên hội trường. Xúc động nhất là trường hợp của ông Đặng Công Ban (55 tuổi ở thôn Viêm Minh, xã Điện Ngọc, H.Điện Bàn), chiến tranh đã cướp đi của ông đôi mắt và cả hai bàn tay, trận bão số 11 vừa qua đã lột toàn bộ mái tôn gia đình, cả nhà trong đêm dắt nhau chạy qua nhà hàng xóm trú nạn.

Đến nhận tiền hỗ trợ trên đôi nạng gỗ, bà Võ Thị Tuyết (ở thôn Diêm Sơn, xã Điện Tiến) kể, bà ở với người con trai bị tâm thần sau tai nạn trong ngôi nhà cũ kỹ, lúc bão số 11 vào, ngôi nhà rung lên bần bật vì gió dữ. Tốc mái, hai mẹ con ôm nhau vì không biết chạy đi đâu khi đôi mắt bà đã mù lòa.

10 người mất tích trong đợt lũ quét đã về nhà

Chiều 20.10, ông Cao Kỷ Vị, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2, H.Hương Sơn (Hà Tĩnh), cho biết 10 người dân mất tích trong đợt lũ quét đã về nhà. Theo ông Vị, ngày 16.10, 10 người ở các thôn Làng Chè, Thượng Kim, Kim Bình (xã Sơn Kim 2) vào khu rừng phía tây của xã (giáp biên giới Việt - Lào) khai thác dây mây thì gặp lũ quét, phải trú ẩn trong rừng. Sau nhiều ngày mất liên lạc với họ, chính quyền địa phương đã cử người đi tìm kiếm nhưng không có kết quả. Tối 19.10, những người này đã trở về nhà an toàn.

Nguyên Dũng

Cứu trợ ở vùng rốn lũ Hà Tĩnh

Cũng trong ngày 20.10, Báo Thanh Niên và Công ty CP Yến Việt đã đến với vùng rốn lũ Hà Tĩnh, chia sẻ khó khăn với người dân nơi đây. Tại trụ sở UBND xã Sơn An thuộc H.Hương Sơn, vệt nước lũ cách chân tường căn nhà 2 m. Trận lũ bắt đầu từ nửa đêm 16.10 khiến nhiều hộ cũng bị thiệt hại khá nặng, hơn 50 ha hoa màu bị lũ xóa sổ, kênh mương nội đồng bị nước phá tan hoang. Lũ đã đẩy xã còn gần 60 hộ nghèo và cận nghèo này vào tình cảnh càng khó khăn hơn. Bà Nguyễn Thị Nhiên, ngụ ở thôn Cừa Quán, cho biết lũ đã cướp mất con lợn nái, đàn lợn con và 3 tạ lúa của gia đình. Bà Trần Thị Sinh (72 tuổi, thôn Nậy, xã Sơn An) sống cùng chồng. Bà kể hôm nước lũ lên, vợ chồng bà còn 3 tạ lúa, nhưng sức yếu, chỉ kịp chạy lấy người, lúa bị ướt hết.

 
Trao quà cứu trợ cho người dân ở xã Sơn An, Hương Sơn - Ảnh: K.Hoan

Tại Sơn An, đoàn công tác Báo Thanh Niên và Công ty CP Yến Việt đã trao 300 suất quà, gồm 200 suất bằng tiền (mỗi suất 500.000 đồng) và 1 tấn gạo cho 100 hộ dân bị thiệt hại do lũ. Đợt này, Báo Thanh Niên và Công ty CP Yến Việt trao tổng cộng 1.000 thùng cháo nhãn hiệu Cháo Yến và 50 triệu đồng (tổng trị giá 290 triệu đồng). Ngoài ra, 75 triệu đồng tiền mặt (trong đó hỗ trợ 5 gia đình có người chết do mưa lũ 5 triệu đồng/gia đình), 1,6 tấn gạo và 36 thùng nước suối do bạn đọc của báo hỗ trợ cho người dân vùng lũ hai huyện Hương Sơn và Hương Khê. 

Thanh Niên 

N.T.Thịnh - N.Tú - T.Khoa

 >> Báo Thanh Niên cứu trợ bà con Quảng Nam, Quảng Bình
>> Cứu trợ ở vùng tâm bão Quảng Nam
>> Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp làng 'lốc xoáy
>> Báo Thanh Niên cứu trợ tại vùng 'rốn lũ' Hà Tĩnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.