Thêm một nhà máy sản xuất ô tô Nissan ở Đông Nam Á đóng cửa

Trần Hoàng
Trần Hoàng
24/01/2021 10:13 GMT+7

Bắt đầu từ tháng 3.2021, nhà máy ô tô Nissan ở Laguna, Philippines sẽ chính thức đóng cửa, hãng xe Nhật Bản đang dần chuyển đổi việc tập trung sản xuất sang Thái Lan.

Nissan Motor đang từng bước tái cơ cấu hoạt động sản xuất tại Đông Nam Á nhằm tiết kiệm chi phí trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm, thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh. Hãng xe Nhật đang từng bước đóng cửa các nhà máy sản xuất nhỏ lẻ ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để tập trung nguồn lực, đầu tư sản xuất tại Thái Lan.
Sau khi đóng cửa nhà máy ở Indonesia vào năm ngoái, mới đây Nissan Motor đã công bố sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất của nhà máy Nissan ở Sta.Rosa, Laguna, Philippines bắt đầu từ tháng 3.2021.
Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng Thương mại Philippines – ông Ramon Lopez cho biết: “Rất đáng tiếc, Nissan đã thông báo đóng cửa hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô ở Sta.Rosa, Laguna, Philippines”.

Nissan đang tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty

Ảnh: Reuters

Trước đó, nhà máy ở Laguna, Philippines được Nissan đầu tư dây chuyền lắp ráp mẫu Almera với sản lượng 4.500 xe mỗi tháng, chiếm hiếm khoảng 1% tổng thị trường xe hơi tại Philippines. Với kế hoạch đóng cửa nhà máy, bắt đầu từ tháng 3.2021, dòng xe Almera phân phối tại Philippines sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và Thái Lan.
“Sẽ có khoảng 133 người sẽ mất việc làm.Đây là điều rất đáng tiếc, đồng thời cho thấy tình hình nguy cấp của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước”. - ông Ramon Lopez chia sẻ thêm.
Như đã biết, Nissan đang chuyển cơ sở sản xuất tại các nước trong khu vực ASEAN sang Thái Lan. Đây là một trong những động thái để tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vốn đang trên bờ vực thua lỗ. Quyết định này cũng nằm trong chiến lược kinh doanh dài hạn của công ty đến hết năm tài chính 2023.
Việc ngừng sản xuất không có nghĩa là Nissan sẽ rời khỏi thị trường ô tô Philippines, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục phân phối và cung cấp các dịch vụ hậu mãi.

Đóng cửa nhà máy từ tháng 3.2021 nhưng Nissan vẫn sẽ tiếp tục phân phối và cung cấp các dịch vụ hậu mãi tại Philippines

Ảnh: Autoindustriya

Như vậy, chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây đã có đến 3 hãng ô tô quyết định ngừng sản xuất, lắp ráp tại Philippines. Trước Nissan, vào năm 2019 Isuzu đã ngừng sản xuất dòng xe D-Max, Honda Motor cũng ngừng sản xuất ô tô tại Philippines do nhua cầu tại thị trường này quá thấp so với kỳ vọng của họ. Hiện tại, chỉ có Toyota Motor và Mitsubishi Motors vẫn đang đầu tư nhà máy, dây chuyền lắp ráp ô tô tại Philippines.
Trong khi đó tại Việt Nam, Nissan Motor vừa kết thúc “mối lương duyên” sau hơn 7 năm với Tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (Malaysia) thông qua Công ty TNHH TCIE Việt Nam. Nissan Motor đã tìm được đối tác mới để tiếp tục duy trì hoạt động phân phối ô tô tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.