Góp tiền thắp sáng đường quê

27/08/2013 09:50 GMT+7

Nhờ sự đóng góp của người dân mà nhiều con đường ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Vĩnh Long đêm đêm sáng rực ánh điện.

Tốn tiền ít, vui nhiều

 

Bây giờ, bà con ở đây khỏi phải xách đèn, đốt đuốc mỗi khi có việc qua nhà hàng xóm lúc ban đêm; cũng chẳng phải thấp thỏm lo âu vì nạn mất gà, trộm chó như trước

Trần Thị Cúc

Hơn 3 tháng nay, khi màn đêm buông xuống, con đường nông thôn ở xã vùng sâu Thới Hòa (H.Trà Ôn, Vĩnh Long) lại sáng rực ánh đèn. Từng tốp người rủ nhau tản bộ, ai nấy đều vui vì đã góp phần mang ánh điện về với đường quê. Bà Trần Thị Cúc (ngụ ấp Tường Nghĩa, xã Thới Hòa) phấn khởi: “Bây giờ, bà con ở đây khỏi phải xách đèn, đốt đuốc mỗi khi có việc qua nhà hàng xóm lúc ban đêm; cũng chẳng phải thấp thỏm lo âu vì nạn mất gà, trộm chó như trước. Đêm nào chị em chúng tôi cũng tập trung tản bộ, vừa hít thở khí trời trong lành vừa có lợi cho sức khỏe”. Còn ông Nguyễn Văn Hai (ngụ ấp Tường Thọ, xã Thới Hòa) bộc bạch: “Nhà tôi có gần 10 công ruộng, mỗi mùa cho thuê vịt chạy đồng được khoảng 200.000 đồng. Tôi góp hết số tiền này cùng với bà con để làm đèn đường cho sáng, đi lại cho dễ dàng. Từ khi có đèn đường tới nay, tình hình an ninh trật tự ở địa phương được cải thiện rõ rệt”.

Ông Nguyễn Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hòa, cho biết: “Điều đáng mừng là khi xã phát động quyên góp làm đèn đường thì bà con đồng ý liền. Cột đèn có một mẫu chung cho tất cả các hộ và có tác dụng “2 trong 1”: vừa làm cột đèn, vừa để treo cờ. Các đèn được mắc với nhau theo một đường dây điện riêng và có một cầu dao tổng, khi bật cầu dao là hệ thống đèn sáng rực, thẳng tắp, trông rất đẹp. Tùy từng ấp và diện tích ruộng có nhiều hay ít, mỗi hộ đóng góp từ 150.000 -

250.000 đồng. Xã hiện có trên 6 km đèn đường do bà con đóng góp. Nhờ dùng các loại đèn tiết kiệm điện nên mỗi tháng bà con chỉ đóng có 4.000 đồng tiền điện”.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng

Đến nay, người dân H.Trà Ôn đã góp tiền làm đèn chiếu sáng với chiều dài hàng chục km. Nhờ vậy mà tình hình an ninh trật tự không còn là nỗi lo của người dân mỗi khi ra đường vào ban đêm.

Góp tiền thắp sáng đường quê
Nhiều đường quê ở H.Trà Ôn được thắp sang nhờ sự đóng góp của người dân - Ảnh: Thanh Đức

Được biết, trước đây ở H.Trà Ôn, hệ thống đèn chiếu sáng chỉ được đầu tư ở các trung tâm xã và tuyến đường có điểm đen tai nạn giao thông, nhạy cảm về an ninh, trật tự. Về sau, chính quyền địa phương phát động người dân gắn đèn compact tiết kiệm điện. Tuy nhiên phong trào này chưa đồng loạt, điện lúc mở lúc không và thường là… có trộm mới mở đèn. Sau thời gian tìm tòi học hỏi, một số nơi trong huyện đã nghĩ ra những cách làm hiệu quả khác nhau, điển hình là ở xã Thới Hòa.

Ngoài H.Trà Ôn, tại H.Vũng Liêm có phong trào “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”, triển khai từ năm 2012 đến nay cũng phát huy tác động rất lớn và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều xã vùng sâu, vùng xa của huyện đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều đường quê, đem lại sự vui tươi, phấn khởi cho người dân.

Đèn điện thắp sáng đường quê không chỉ tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt, đi lại dễ dàng mà còn góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn; từng bước nâng cao chất lượng ấp văn hóa, xã văn hóa gắn với thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.