Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018

3 Thanh Niên Online
Tâm lý chờ đợi xe mới cùng với thuế nhập nhập ô tô từ ASEAN về 0% từ năm 2018 đang khiến thị trường ô tô trong nước rơi vào cảnh ảm đạm, bất chấp nỗ lực giảm giá của các hãng xe.
Doanh số bán ô tô tại VN trong tháng 9.2017 giảm 4% so với tháng 8.2017 Doanh số bán ô tô tại VN trong tháng 9.2017 giảm 4% so với tháng 8.2017
Doanh số bán ô tô tại VN trong tháng 9.2017 giảm 4% so với tháng 8.2017
Lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm
Các đợt giảm giá bán ô tô liên tục được nhà kinh doanh kiên trì tung ra thị trường nhằm hướng đến việc kích cầu. Thế nhưng như “muối bỏ biển” trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn mang tâm lý chờ đợi, sức mua trên thị trường vẫn đang giảm sút đáng kể.
Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018 - ảnh 2
Nhiều người đang mong chờ xe mới bán ra từ năm 2018 cùng với việc giảm thuế
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9.2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt chỉ 21.216 xe, giảm 4% so với tháng trước và giảm tới 20% nếu so với tháng 9 năm ngoái.
Điệp khúc “giảm doanh số” liên tục được nhắc đến trong báo cáo bán hàng của VAMA. Trong khi doanh số bán xe thương mại vẫn không thay đổi, lượng xe du lịch tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt 11.637 xe, giảm 7% so với tháng trước. Sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng chỉ đạt 14.739 xe, giảm 5%, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 6.477 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018 - ảnh 3
Doanh số bán xe của các thành viên thuộc VAMA qua 9 tháng của năm 2017
Ngay cả những “ông lớn” vốn tạo được sức hút trên thị trường ô tô Việt bằng các chương trình giảm giá nhưng doanh số bán hàng trong tháng 9.2017 vẫn giảm đáng kể. So với tháng 8.2017, lượng tiêu thụ xe Toyota chỉ đạt 4.109 xe, giảm 29%. Trường Hải (THACO) giảm 9%, trong đó các mẫu xe Mazda dù được giảm giá hàng chục triệu đồng nhưng chỉ tiêu thụ được 1.426 xe, giảm 25%. Doanh số bán hàng của Ford cũng giảm nhẹ 1%, riêng chỉ có Honda tạo ra sự thăng hoa với mức tăng trưởng lên đến 86% tương đương 2.073 xe, trong đó CR-V chiếm phần lớn khi giảm giá hơn 150 triệu đồng.
Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018 - ảnh 4

Tin liên quan

Honda CR-V - Cú sốc lớn của thị trường xe Việt cuối năm
Honda CR-V, CR-V và CR-V là cái tên gây sóng gió hơn bất kỳ chiếc xe nào trong thời gian qua, ồn ào hơn cả việc “thần gió” Pagani Huayra độc nhất gần trăm tỉ về Việt Nam hay Vingroup sản xuất xe bởi nó không chỉ gây sốc về giá mà còn mở ra nhiều câu chuyện khác…
Người tiêu dùng “khóa két” chờ 2018
Sức mua ô tô giảm mạnh trong tháng 9, phần nào xuất phát từ tâm lý hạn chế đầu tư, mua sắm... của người tiêu dùng. Bởi trên thực tế, 2 tuần đầu tháng 9.2017 là khoảng thời gian trùng với tháng 7 âm lịch.
Bên cạnh đó, theo lý giải của một đơn vị phân phối ô tô tại Việt Nam, việc khách hàng mang tâm lý chờ đợi bất chấp giá xe đang giảm mạnh đang tạo nên bức tranh u ám, bao phủ thị trường ô tô Việt trước thời điểm 2018. “Thị trường chững lại, sức mua giảm khi người tiêu dùng đang kỳ vọng, bước sang năm 2018, khi thuế nhập ô tô từ ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0% qua đó có thể tác động đến việc giảm giá xe”, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết.
Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018 - ảnh 5
Giá ô tô giảm mạnh trong tháng 9.2017 vẫn chưa đủ hấp dẫn khách hàng
Ngoài việc chờ đợi giá xe tiếp tục giảm, việc một số mẫu xe mới sẽ chính thức phân phối từ đầu năm 2018 chính là yếu tố để người tiêu dùng hoãn lại kế hoạch mua sắm ô tô ngay tại thời điểm này. Anh Nguyễn Quốc Hoàn - nhân viên văn phòng ngụ quận 9, TP.HCM chia sẻ: “Mua xe để dùng gia đình chứ không kinh doanh dịch vụ nên tôi cũng không vội. Sang năm 2018 một số mẫu xe mới của Toyota hay Honda mới chính thức bán ra thị trường Việt Nam nên cũng gắng chờ thêm vài tháng, biết đâu lúc đó giá xe lại giảm”.
Trong khi đó, sau lần “vồ hụt” chiếc Honda CR-V vào đầu tháng 9 dù đã đặt cọc tiền mua xe tại đại lý nhưng cuối cùng nhận được thông báo hết hàng, anh Phan Việt Đức chẳng còn mặn mà với những thông tin giảm giá xe. Anh cho biết: “Nghe thông tin giảm giá khá hấp dẫn nhưng thực chất không nhiều người mua được xe với giá thấp như vậy. Giá xe hiện nay thay đổi qua từng ngày từng tuần, nên thú thật mua xe cũng phân vân vì sợ nhanh mất giá nên cũng đang cân nhắc thời điểm sắm xe hơi”.
Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018 - ảnh 6
Mẫu xe cỡ nhỏ Toyota Wigo sẽ bán ra thị trường VN vào đầu năm 2018
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, với tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng, lượng ô tô tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm mạnh trong những tháng còn lại của năm 2017. Tính đến hết tháng 9.2017 tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm 8% so với cùng kì năm ngoái.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le Quang

Le Quang

Mua xe về đường đâu mà chạy, chổ đâu mà đậu?
Có xe 2 bánh thôi, chạy ngang chạy dọc chạy leo lề, mà còn mấy mấy tiếng mới lưu thông tới điểm được
Ý là chưa nói lúc mưa bị ngập.
Nên dẹp bớt bán xe hơi ô tô nhập là vừa
Nam

Nam

Đồng ý.
Tang Wushi

Tang Wushi

Người tiêu dùng không hề chờ giá xe giảm vào năm sau mà vì số người có khả năng mua xe và sử dụng thì đã mua rồi. Một số đông còn lại họ chờ xem chính sách thuế của Nhà nước ra sao.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm