Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm, xe nhập khẩu ‘hớt váng’

0 Thanh Niên Online
1.2018 là tháng mua sắm sôi động nhất vì trùng với thời điểm trước Tết Nguyên đán nhưng số liệu thống kê vẫn cho thấy nhiều tín hiệu trái chiều, đặc biệt là với xe nhập khẩu.
Người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận nhiều mẫu xe nhập khẩu trong nửa đầu năm 2018 Người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận nhiều mẫu xe nhập khẩu trong nửa đầu năm 2018
Người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận nhiều mẫu xe nhập khẩu trong nửa đầu năm 2018

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng đầu tiên của năm 2018 thị trường xe Việt đã tiêu thụ tổng cộng 26.037 chiếc. Trong đó, có 18.371 xe du lịch, 7.363 xe thương mại và 303 xe chuyên dụng. Như vậy, so với tháng trước xe du lịch tăng 25% doanh số do nhu cầu mua sắm xe chơi Tết của người Việt, xe thương mại, xe chuyên dụng không nằm trong xu hướng mua sắm này nên giảm lần lượt 38% và 78%.

Trong số 26.037 xe bán ra có tới 20.586 xe lắp ráp trong nước, tăng nhẹ 3% so với tháng trước nhưng tới 44% so với năm ngoái. Ở chiều ngược lại, chỉ có 5.451 xe nhập khẩu tới tay khách hàng, giảm 30% so với tháng trước đó và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm, xe nhập khẩu ‘hớt váng’ - ảnh 1
Thị trường xe Việt chịu ảnh hưởng của những chính sách mới

Doanh số xe nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 1.2018 không phải do người tiêu dùng chuộng xe trong nước hơn mà nó phản ánh rõ những thay đổi về chính sách liên quan đến bức tranh thị trường. Trong đó, Nghị định 116 đã khiến nhiều hãng xe như Toyota, Honda… không thể nhập khẩu xe mới về Việt Nam ở thời điểm này khiến nguồn cung khan hiếm. Ví như Toyota Fortuner đã hết hàng để bán từ đầu tháng 12 bất chấp đội giá lên gần 200 triệu đồng so với trước đó.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm, xe nhập khẩu ‘hớt váng’ - ảnh 2

tin liên quan

Khách Việt nếm ‘trái đắng’ vì đợi thuế giảm
Nhiều người tiêu dùng Việt đợi tới đầu năm 2018 để mua xe với hy vọng giá bán xe giảm thêm vì nhiều mẫu xe được miễn thuế nhập khẩu nhưng không may xe mới không thể về, xe cũ thì khan hàng đội giá.

Việc này dẫn tới 2 xu hướng, phần lớn khách hàng chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước cùng phân khúc, số còn lại bỏ thêm tiền để cạnh tranh quyền sở hữu chiếc xe nhập khẩu yêu thích. Ví dụ hoàn hảo nhất chính là phân khúc crossover hạng trung khi nhiều khách hàng chuyển sang mua Mazda CX-5 lắp ráp trong nước với nguồn cung dồi dào đẩy doanh số lên 1.811 chiếc cao hơn khoảng 3 lần so với doanh số trung bình trong năm 2017 của mẫu xe này.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm, xe nhập khẩu ‘hớt váng’ - ảnh 3
Sự quan tâm của người tiêu dùng thời gian tới có thể không phải là xe nhập khẩu

Tất nhiên, vẫn có nhiều khách hàng trung thành chấp nhận bỏ thêm hàng trăm triệu đồng so với giá dự kiến khi đặt cọc để sở hữu Honda CR-V thế hệ mới khiến lô xe 750 chiếc bán gần hết trong tháng 1.2018. Với doanh số 737 xe, Honda CR-V nghiễm nhiên góp mặt ở vị trí số 9 trong top 10 xe bán chạy nhất tháng. Đáng tiếc đây có thể là tháng cuối cùng trong nửa đầu năm nay Honda CR-V có cơ hội so kè với người đồng hương Mazda CX-5 vì không chủ động được nguồn cung cho tới khi hoàn tất thủ tục giấy tờ đáp ứng được những yêu cầu mà Nghị định 116 đề cập.

Có thể nói, 1.2018 là tháng “hớt váng” của nhiều mẫu xe nhập khẩu trước khi chính thức hết hàng. Để chuẩn bị nhiều hãng xe đã nhanh tay nhập về một lượng đáng kể xe trước khi kết thúc năm 2017 bất chấp không được ưu đãi thuế nhập khẩu. Cụ thể, có tới 13.648 chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 12 trong khi con số ước tính trong tháng 1.2018 chỉ khoảng 1.000 chiếc, giảm 14 lần so với tháng liền kề và 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Daewoo Matiz - dòng xe cũ có mức giá thuộc hàng rẻ nhất thị trường Việt Nam

Daewoo Matiz - ô tô cũ giá ngang xe tay ga

Giá bán của một chiếc Daewoo Matiz đã qua sử dụng có thể về mốc 50 triệu đồng, tức là chỉ ngang ngửa với một chiếc xe tay ga như Honda AirBlade nhưng vẫn còn vận hành tốt.