Trung Quốc giăng bẫy tàu Việt Nam

05/06/2014 19:08 GMT+7

(TNO) Chiều nay 5.6, Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tình hình tại vùng biển có giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép tiếp tục căng thẳng. Đáng lưu ý là các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc liên tục giăng bẫy lừa tàu Kiểm ngư của Việt Nam đâm va vào để ghi hình.

>> Giàn khoan Trung Quốc gây khó khăn cho hoạt động tài nguyên trên biển
>> Nhiều hoạt động tài nguyên trên biển bị ảnh hưởng vì giàn khoan Trung Quốc
>> Vụ giàn khoan Trung Quốc: Thanh niên, du học sinh Việt tác động tới công chúng Mỹ
>> Ngư dân sát cánh đuổi giàn khoan Trung Quốc
>> Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc
>> Nga lần đầu lên tiếng vì giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Điện đàm cấp cao về việc giàn khoan Trung Quốc

 giàn khoan trung quốc
Tàu Kiểm ngư 22 bị tàu Trung Quốc đâm vào mạn phải - Ảnh: Trung Hiếu

Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, ngày 5.6, lực lượng tàu kiểm ngư của Việt Nam tiếp tục bám trụ tổ chức đấu tranh với cường độ cao trong phạm vi cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 8-10 hải lý, phản đối, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các lực lượng bảo vệ ra khỏi vùng chủ quyền của Việt Nam.

Trong khi đó, các tàu cá của ta tiếp tục tổ chức khai thác thủy sản tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Song song với đó là đấu tranh đòi ngư trường và phản đối giàn khoan của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong khu vực cách giàn khoan từ 25-28 hải lý về phía Tây Nam.

Tuy nhiên, nhiều tàu cá của Việt Nam thường xuyên bị tàu cá Trung Quốc vây ép, uy hiếp, cản trở không cho ngư dân ta đánh bắt thủy hải sản.

Bên cạnh đó, các lực lượng bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu. Trong đó có khoảng 35-40 tàu hải cảnh, 30 tàu vận tải và tàu kéo, 40-45 tàu cá và 6 tàu quân sự. Đi kèm với đó, Trung Quốc duy trì 1 máy bay trinh sát đã bay 3 lượt quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã tăng cường 2 tàu quân sự ở phía Tây Nam cách giàn khoan 15-20 hải lý. Trong khi đó, tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc đã di chuyển vào gần khu vực giàn khoan hơn những ngày trước, chỉ cách tàu kiểm ngư của ta khoảng 8-10 hải lý.

Đặc biệt, ban đêm tàu Trung Quốc đã bố trí “trận địa”: cho một tàu sử dụng đèn pha rọi vào tàu kiểm ngư của ta để một tàu khác dùng vòi rồng phun nước vào tàu ta. Từ chiều 4.6 đến 15 giờ chiều nay 5.6, có ít nhất 5 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị tàu Trung Quốc hú còi, phun nước ở khoảng cách 10-30m. Hậu quả, tàu KN-22 bị hư hỏng nặng, 2 sườn móp méo với chiều dài 4-5m.

Đáng chú ý, ngoài hành động ngăn cản, tàu cá Trung Quốc cùng các tàu khác đã cố tình tìm mọi cách để giăng bẫy, tạo bằng chứng giả vu cáo lực lượng kiểm ngư đâm vào tàu cá Trung Quốc.

Phan Hậu – Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.