Thị trường xe Việt 2017: ‘Cười người hôm trước hôm sau người cười’

Ảnh: Đức Cảnh

5 Thanh Niên Online
Việc các hãng xe đua nhau giảm giá liên tục từ đầu năm 2017 tới nay nảy sinh nhiều câu chuyện bi hài, kẻ cười người khóc, cười người hôm trước hôm sau người cười.
Thị trường xe Việt nhiều biến động, bất cập trong năm 2017 Thị trường xe Việt nhiều biến động, bất cập trong năm 2017
Thị trường xe Việt nhiều biến động, bất cập trong năm 2017

Sớm thu đầu tháng 9, anh Cường (phố Kim Mã, Hà Nội) đang mơ màng nhâm nhi ly đen đá ngắm những lá cơm nguội vàng lả lơi rơi trong gió. Tâm trạng thật tốt vì anh mới nhận chiếc SUV mơ ước với giá khá hời, rẻ hơn vài chục triệu đồng so với người bạn mới mua cách đó không lâu. Mỉm cười nhẹ, lá cơm nguội vàng vẫn tiếp tục rơi như phụ họa cho sự hân hoan trong lòng ông chủ trẻ. Ấy thế mà đời chẳng cho anh vui nốt sáng thu, lướt lướt trang báo yêu thích, anh như không tin vào mắt mình, chiếc xe vừa sở hữu giảm giá gần 200 triệu đồng. Thôi thì, không bất ngờ đã chẳng là “đời”.

Thị trường xe Việt 2017: ‘Cười người hôm trước hôm sau người cười’ - ảnh 1

tin liên quan

Honda CR-V - Cú sốc lớn của thị trường xe Việt cuối năm
Honda CR-V, CR-V và CR-V là cái tên gây sóng gió hơn bất kỳ chiếc xe nào trong thời gian qua, ồn ào hơn cả việc “thần gió” Pagani Huayra độc nhất gần trăm tỉ về Việt Nam hay Vingroup sản xuất xe bởi nó không chỉ gây sốc về giá mà còn mở ra nhiều câu chuyện khác…

Ở một khung thời gian khác sau đó vài tiếng, trong một đại lý xe ở Hà Nội, anh Quân không chần chừ chốt cọc chiếc xe tương tự với giá chỉ già 800 triệu đồng khi nhận được cuộc gọi từ cậu em làm trong đại lý: “Anh ơi, chốt nhanh kẻo hết, xe anh định mua giảm giá sốc”. Tính sơ sơ, anh tiết kiệm được ngót trăm năm mươi triệu đồng so với cách đó vài ngày lúc còn “lăn tăn”.

Hai câu chuyện gần như chung thời điểm nhưng lại có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Và đây đó tình huống bi hài này vẫn hiện diện ở khắp nơi, không chỉ trong tháng “ngâu” mà suốt từ cuối năm 2016 tới nay. Thi thoảng, thông tin hãng A giảm giá xe, hãng B tiếp tục giảm giá sâu, bước giá cứ từ chục tới trăm triệu đồng, chỉ giảm không thấy tăng như thường lệ khiến người vừa mua đau tim nhìn xe mới mà tình cảm vơi đi mấy phần, kẻ định mua thì vẫn căng mắt theo dõi, hồi hộp hơn chơi chứng khoán. Dần dà dân tình mắc hội chứng “chờ giá xe giảm” có tiền không dám mua xe bởi sợ sáng sớm giật mình thức giấc thấy “mất” cả chục triệu đồng như trộm vừa ghé qua.

Thị trường xe Việt 2017: ‘Cười người hôm trước hôm sau người cười’ - ảnh 2
Dù nhiều ưu đãi hấp dẫn nhưng người tiêu dùng vẫn làm ngơ

Người đang sở hữu xe cũ muốn lên đời thì khỏi nói, giá xe rớt thê thảm từ chỗ chẳng kém xe mới là bao nay phá giá may có người hỏi. Chán chẳng buồn bán, dù biết giá thanh lý giảm thì giá xe mới cũng chẳng cao nhưng tâm lý mất nhiều tiền sau thời gian ngắn khiến ý chí đổi xe của nhiều người cũng nhẹ bớt phân nửa. Tuy nhiên, đó chưa là gì so với giới buôn xe cũ bởi họ không chỉ khó bán hàng vì tâm lý chờ giá của người tiêu dùng mà còn có thể mất trắng cả chục, thậm chí cả trăm triệu nếu hàng tồn kho quá lâu mà xe mới liên tục giảm giá.

Có thể nói việc các doanh nghiệp đua nhau giảm giá xe đã ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xe Việt và gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu nhìn về mặt tích cực, người Việt đã có cơ hội mua xe với giá tốt hơn so với trước đây rất nhiều. Giấc mơ bốn bánh cũng vì thế mà càng gần, nhất là khi thời điểm 2018 cũng chỉ còn vài tháng ít ỏi.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Van

Van

Không hoang mang đâu. Hân hoang nữa là khác!
Vương Tuấn

Vương Tuấn

Quá chuẩn khỏi chỉnh!
Buet

Buet

Cuộc lao dốc của xe là hệ lụy tất yếu khi Việt Nam vào thị trường chung thế giới và ASEAN. Tuy nhiên khi về đúng giá trị thật sẽ là điểm dừng... ở thời điểm hiện nay tuy chưa là điểm dừng giá trị thật nhưng nhu cầu mua cũng cần người bán hàng phân loại đâu là nhu cầu thật sự và cần thiết thì sẽ thành công... hiện tại đa số xe ở VN bán là ở điều kiện tầm trung... đến thời điểm giá trị thật các cty sản xuất sẽ tập trung chất lượng và nội thất cũng như mẫu mã, khi đó giá xe sẽ không thấp... nhưng người tiêu dùng sẽ sở hữu xe đẹp và chất lượng... nếu các cty sản xuất hay lắp ráp trong nước chú trọng 2 vấn đề mẫu mã và chất lượng xe cũng như nội ngoại thất sẽ sống tốt.
Minh

Minh

Rõ khổ, có tiền mua chiếc xe để phục vụ cho mình mà lại rước thêm cục tức vào người.
Nguyễn Hải

Nguyễn Hải

Tôi cam đoan đây là "đặc sản" của Việt Nam, không có nước nào có.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LX570 đang phân phối tại Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới

Hãng xe sang Lexus đăng ký bản quyền tên gọi LX600

Lexus vừa gửi hồ sơ đăng ký bản quyền tên gọi LX600 tại Mỹ và một số quốc gia trên thế giới, làm dấy lên mối nghi ngờ hãng xe sang thuộc Tập đoàn Toyota đang rục rịch phát triển phiên bản mới cho dòng SUV hạng sang - Lexus LX.