Thị trường xe Việt sắp đón biến động giá từ 1.7?

13 Thanh Niên Online
Nếu dự thảo về Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội thông qua trong vài ngày tới, thị trường xe hơi Việt sẽ có nhiều biến động từ 1.7 tới, đặc biệt là giá xe có dung tích lớn.
Nếu dự thảo về Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được Quốc hội thông qua trong vài ngày tới, thị trường xe hơi Việt sẽ có nhiều biến động từ 1.7 tới, đặc biệt là giá xe có dung tích lớn.

>> Đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ
>> Xe Nga lắp ráp trong nước, công nghiệp ô tô VN được gì?
>> Thị trường xe sang Việt 'từ bỏ' sedan chuyển hướng SUV

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa trình Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung mới trình Quốc hội tại kỳ họp lần thứ 11 sau khi không đồng tình với đề xuất của Bộ Công thương hồi tháng 10.2015. Theo dự thảo, vẫn tiếp tục lộ trình giảm Thuế TTĐB với xe du lịch có dung tích dưới 2.0 lít nhưng mức giảm không đáng kể trong khi xe có dung tích từ 2.5 lít vẫn tăng mạnh như cũ.
Thị trường xe Việt sắp đón biến động giá từ 1.7? - ảnh 1Thị trường xe hơi Việt có thể sẽ biến động từ 1.7 tới
Cụ thể, nếu được thông qua, từ 1.7.2016, thuế đánh vào xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ giảm từ 45% còn 40% và tiếp tục giảm còn 35% từ tháng 1.2018. Xe có dung tích từ 1.5 - 2.0 lít chính thức giảm từ 45% xuống còn 40% kể từ tháng 1.2018. Trong khi đó, xe có dung tích từ 2.0 - 2.5 lít vẫn được giữ nguyên 50%, không tăng cũng không giảm.
Đáng chú ý, kể từ ngày 1.7.2016 xe có dung tích từ 2.5 - 3.0 lít sẽ tăng thuế từ 50% lên 55% và đạt 60% kể từ tháng 1.2018. Bắt đầu từ dòng xe có dung tích động cơ 3.0 - 4.0 lít, Thuế TTĐB tăng mạnh từ 60% đến 90% kể từ ngày 1.7.2016. Ô tô có dung tích 4.0 - 5.0 lít tăng từ 60% tới 110%, riêng 5.0 - 6.0 lít tăng tới 130% từ mức 60%. Đặc biệt, xe có dung tích trên 6.0 lít tăng hơn gấp đôi, từ 60% tới 150%.
Thị trường xe Việt sắp đón biến động giá từ 1.7? - ảnh 2Xe sang, xe thể thao có thể tăng giá mạnh
Như vậy, so với đề xuất của Bộ Công Thương hồi tháng 10 năm ngoái thì Dự thảo của Thường vụ Quốc hội vẫn chung ý tưởng hạn chế xe có dung tích lớn khi tăng mạnh thuế TTĐB đối với xe có động cơ trên 3.0 lít. Đáng tiếc là xe nhỏ có dung tích dưới 2.0 lít vẫn tiếp tục nằm trong mục tiêu hạn chế khi mức giảm không đáng kể, từ 5-10% giá xe, không thấm vào đâu khi so với đề xuất giảm còn 20-25% của Bộ Công thương. Dòng xe này hầu hết đều là xe giá rẻ nên mức giảm kể trên gần như không có tác động nhiều tới giá bán chưa kể những hàng rào phi thuế quan có thể được dựng lên sau này.
Có thể nói nếu Dự thảo trên được thông qua, thị trường xe Việt sẽ có nhiều biến động kể từ ngày 1.7 tới. Tuy nhiên, biến động này chủ yếu ảnh hưởng tới phân khúc xe sang, xe thể thao, xe đa dụng với dung tích xi lanh lớn. Trong khi đó, ở phân khúc xe cỡ nhỏ khó có những biến động về giá, về nhu cầu người tiêu dùng bởi giá xe khó có thể giảm sâu, ít nhất là từ nay tới năm 2018. Tuy nhiên, xu hướng chung của các nhà nhập khẩu có thể sẽ được chuyển hướng, đầu tư nhiều hơn vào những mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít từ sedan tới crossover và MPV tầm trung, hạng sang.
Thị trường xe Việt sắp đón biến động giá từ 1.7? - ảnh 3Xe có dung tích xi lanh nhỏ khó giảm giá sâu
Việc xe nhỏ khó có cơ hội giảm giá trong tương lai gần vẫn tiếp tục xuất phát từ những lo ngại về cơ sở hạ tầng chậm phát triển so với sự bùng nổ của thị trường ô tô Việt thời gian gần đây. Ngoài ra, không thể kể đến việc giảm thuế quá sâu sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước vốn lấy ưu thế ở những dòng xe dung tích nhỏ.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đức

Đức

Không đâu như Việt Nam - Có một chính sách xe hơi không vì dân. Còn các đầy tớ của dân đều có xe hết rồi cần gì giảm nữa.
Max Max Nguyễn

Max Max Nguyễn

Nói thật chứ nên giảm giá xe máy chứ VN đường xá vốn dĩ chật, xe buýt 50 chỗ mà loe hoe vài người, xe hơi 4, 7 chỗ cũng vậy gặp giờ cao điểm phụ huynh đưa con đi học bằng xe hơi còn gây ắc tắc giao thông thêm. Xe máy nhỏ gọn, linh động hợp với đường xá VN hơn.
Đỗ Minh Hồ Hải

Đỗ Minh Hồ Hải

Xe máy nên cấm vì là nguyên nhân gây ùn tắt giao thông. Các nước phát triển như Myanmar đã có kế hoạch cấm xe máy vào thủ đô và nếu có dịp qua bên đó sẽ thấy họ văn minh lắm
Hoàng

Hoàng

Nói như vậy, tầm nhìn bạn chỉ mới qua cửa sổ!
Cao Ngọc

Cao Ngọc

Tầm nhìn hạn hẹp, 1 thanh niên ấu trĩ lên tiếng.
Ben Ben

Ben Ben

Các Bác cứ từ từ, khi nào Lào và Cambodia nó sử dụng xe ô tô điện hết thì có thể QH sẽ thông qua ô tô chạy nhiên liệu xăng dầu thuế nhập khẩu bằng 0, lúc đó có mà chạy chán, khi đó nhớ cầm theo cái bảng... tuột hậu 100
Minh Dũng

Minh Dũng

Tại vì dân ta cần phải rèn luyện sức chịu đựng mưa nắng để khi thế giới không còn xăng dầu nữa thì dân ta là dân khỏe nhất thế giới.
Nông dân

Nông dân

Tại sao Indonesia, Thailand người ta làm được. Người Việt Nam ta, lãnh đạo của chúng ta làm hoài không được để dân ta được bằng họ?
Quang Nguyen

Quang Nguyen

Ah, do cơ chế bạn à!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm