Co.op mart tuyên bố không bán nông sản Trung Quốc

05/09/2013 17:55 GMT+7

(TNO) 'Hệ thống siêu thị Co.opmart chúng tôi tuyệt đối không bán nông sản có nguồn gốc từ Trung Quốc', ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tuyên bố như trên tại hội thảo 'Mô hình tổ chức sản xuất, quản lý mới trong nông nghiệp, nông thôn' diễn ra trong hai ngày 4 và 5.9 tại TP.Cần Thơ.

(TNO) “Hệ thống siêu thị Co.opmart chúng tôi tuyệt đối không bán nông sản có nguồn gốc từ Trung Quốc”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tuyên bố như trên tại hội thảo “Mô hình tổ chức sản xuất, quản lý mới trong nông nghiệp, nông thôn” diễn ra trong hai ngày 4 và 5.9 tại TP.Cần Thơ.

Lý giải về chuyện này, trao đổi với PV Thanh Niên Online bên lề hội thảo, ông Hòa cho biết hệ thống Co.op mart chỉ tin tưởng hàng nông sản mà hệ thống nắm rõ được vùng sản xuất, xuất xứ, cũng như giám sát được quy trình sản xuất.

Cụ thể, ông Hòa nói: "Chúng tôi chỉ có nguồn duy nhất là nguồn mình đã cam kết và đã chỉ rõ vùng sản xuất". Vì vậy, ông Hòa khẳng định Co.oo mart "không bày bán các sản phẩm nông sản có nguồn gốc không minh bạch, không rõ ràng, các nông sản trá hình. Ví dụ như nông sản Trung Quốc nhưng lại về tráo mác, đổi mác, chúng tôi không làm điều đó...".

Ông Hòa cũng cho rằng một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản Việt Nam là do nông sản có nguồn gốc không rõ ràng đã “đội lốt” nông sản Việt xuất hiện ở nhiều hệ thống bán lẻ.

Ông Hòa cho biết thêm, để tránh hàng ngoại “đội lốt” nông sản Việt, Co.opmart buộc phải liên kết với các vùng sản xuất, trên cơ sở tính toán nhu cầu của mình và ứng vốn cũng như cam kết sử dụng sản phẩm với nông dân. Co.opmart cũng yêu cầu các hợp tác xã phải giám sát lại chất lượng nông sản của nông dân, đảm bảo nông dân nuôi trồng đúng quy trình.

Cũng tại hội thảo, GS-TS Võ Tòng Xuân cho rằng một nền nông nghiệp phát triển bền vững trước hết quyền lợi của nông dân phải được đảm bảo. Thế nhưng hiện tại, giá trị thặng dư trong nông nghiệp lại chủ yếu chảy vào túi các doanh nghiệp, từ phân bón, thuốc trừ sâu, thú y đến thu mua, xuất khẩu… trong khi nông dân chịu nhiều rủi ro.

Tiến Trình

>> Hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt lừa người Myanmar
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 3: Phải kiểm soát nhập khẩu hiệu quả
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 2: Người Việt hại người Việt
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng
>> Phát hiện kho hàng Trung Quốc giả, lậu
>> Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.