Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam

3 Thanh Niên Online
Đáp ứng các thủ tục, giấy tờ theo quy định mới, ô tô từ Thái Lan, Indonesia... thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% ồ ạt tràn về, phủ sóng khắp các phân khúc xe hơi phổ thông tại Việt Nam, sẵn sàng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu sắp tung ra thị trường VN Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu sắp tung ra thị trường VN
Nhiều mẫu ô tô nhập khẩu sắp tung ra thị trường VN
Khai thông vướng mắc, ô tô ngoại trở lại VN
Sau hơn nửa năm gần như “đóng băng”, hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều doanh nghiệp (DN) đã được khai thông trở lại. Quy định của Bộ Giao thông Vận tải về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô từng bước được các DN đáp ứng, từ đầu tháng 7.2018 những lô xe đầu tiên được các DN đặt hàng tại nhà máy sản xuất ở Thái Lan, Indonesia ồ ạt tràn về các khu vực cảng biển TP.HCM, Hải Phòng.
Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 1
Số lượng ô tô đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh trong 3 tuần đầu tháng 7.2018
So với những đợt nhập khẩu rải rác của Honda, GM Việt Nam vào tháng 3 - 5.2018, số lượng cũng như mẫu mã ô tô nhập khẩu nguyên chiếc... đã gia tăng nhanh chóng trong tháng 7.2018. Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ trong 3 tuần đầu tháng 7.2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã lên tới gần 5.200 xe. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống chiếm 2.858 xe. Tuy nhiên, phần lớn ô tô nhập khẩu về VN trong khoảng thời gian trên chủ yếu là các mẫu mã có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Hiện tại, một số mẫu xe vốn được nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc… vẫn chưa thể cập cảng, bởi theo các DN, vướng mắc về thủ tục giấy tờ đối với ô tô nhập khẩu từ các quốc gia này đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.
Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 2
Từng bước đáp ứng các thủ tục, quy định mới ô tô "ngoại" trở lại thị trường VN
Bên cạnh giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô, thủ tục kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo từng lô xe nhập khẩu cũng đã được một số DN hoàn tất để thông quan. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe Toyota nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia đã hoàn tất mọi khẩu nhập khẩu để sẵn sàng ra đại lý. Ford Việt Nam cũng đã giới thiệu mẫu Everest, Ranger đến các đại lý để chuẩn bị cho việc phân phối. Trong khi đó, những mẫu xe nhập khẩu của Mitsubishi, Suzuki… đang rục rịch ra mắt người tiêu dùng Việt Nam.
“Phủ sóng” thị trường ô tô
Theo kế hoạch của các DN ô tô tại Việt Nam, từ tháng 8.2018 nhiều mẫu mã ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% sẽ bắt đầu được phân phối ra thị trường. Sau một thời gian “lép vế” trước sự bành trướng của xe lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu hứa hẹn sẽ trở lại với danh mục sản phẩm đa dạng “phủ sóng” khắp các phân khúc xe phổ thông tại VN.
Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 3
Suzuki Celerio vừa có thêm phiên bản số sàn, giá 329 triệu đồng cạnh tranh KIA Morning
Ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, ngoài hai phiên bản Suzuki Celerio có giá bán từ 329 - 359 triệu đồng bắt đầu phân phối từ tháng 8.2018, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn với mẫu Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia. Đây đều là những mẫu xe mới, cạnh tranh với KIA Morning, Hyundai Grand i10 - vốn đã thống trị phân khúc hatchback hạng A trong suốt một thời gian dài.
Phân khúc xe hạng B đánh dấu sự trở lại của Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz… cùng hai mẫu hatchback hoàn toàn mới - Honda Jazz và Toyota Yaris. Hiện tại, Jazz đã được Honda phân phối ra thị trường với 3 phiên bản có giá bán từ 544 - 624 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu Yaris trong “hình hài mới” sẽ được Toyota giới thiệu ra thị trường vào đầu tháng 8.2018.
Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 4
Honda Jazz - lựa chọn mới trong phân khúc hatchback hạng B tại VN
Bên cạnh Jazz, Honda cũng đưa mẫu HR-V tham chiến thị trường SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại Việt Nam nhằm tranh giành thị phần mà Ford EcoSport đang độc chiếm.
Sôi động nhất chính là phân khúc xe 7 chỗ. Sau khi gặt hái thành công tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Mitsubishi tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu để đưa mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Xpander về VN. Theo kế hoạch của hãng xe Nhật Bản, Xpander sẽ bắt đầu đến tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 8.2018. Trước động thái của đối thủ đồng hương, Toyota cũng gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc này với mẫu Rush 7 chỗ. Ngoài ra, Toyota cũng phân phối mẫu Avanza trang bị động cơ 1.4 lít từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017.
Thông đường về, xe nhập khẩu ‘phủ sóng’ thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 5
Phân khúc SUV 7 chỗ chứng kiến sự trở lại của nhiều cái tên gạo cội bên cạnh tân binh Chevrolet Trailblazer 
Ở phân khúc SUV 7 chỗ, ngoài sự trở lại của những cái tên gạo cội như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X… còn có sự xuất hiện của “tân binh” Chevrolet Trailblazer và Nissan Terra. Trong khi đó, ở phân khúc bán với hầu hết các mẫu xe đều được nhập khẩu từ Thái Lan, từ tháng 7.2018 các “anh tài” như Ford Ranger, Nissan Navara, Toyota Hilux, Mazda BT-50 hay Mitsubishi Triton đều đã trở lại.
Thời điểm hiện tại, các đại lý ô tô đã bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng mua xe. Sự trở lại của các mẫu xe nhập khẩu, đặc biệt là các xe thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực ASEAN… sẽ góp phần giải tỏa “cơn khát” ô tô nhập khẩu trên thị trường, đồng thời tái lập lại thế cạnh tranh sau gần nửa năm miễn cưỡng “nhường sân” cho ô tô lắp ráp trong nước.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Tấn Thông

Lê Tấn Thông

Thích câu kết của tác giả. Trận đấu giữa xe nhập, xe lắp ráp mới chỉ kết thúc hiệp 1. Xe lắp ráp tạm thời dẫn trước.... nhưng khi lực lượng trở lại hùng hậu, khó mà ngăn cản được xe nhập khẩu.
Hùng

Hùng

Thua trắng ngay trên sân nhà. Ngành lắp ráp ô tô VN rồi sẽ về đâu?!
Hoang

Hoang

Quy luật thị trường là cạnh tranh. Xe lắp ráp vẫn sẽ sống tốt nếu cải tiến và bán giá hợp lý, thay vì dựa dẫm vào “kỹ thuật” bảo hộ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm