Cơ sở nào để chi mức lương cho giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm ?

27/08/2013 21:31 GMT+7

(TNO) Ngày 27.8, sau khi thông tin giám đốc doanh nghiệp công ích của nhà nước nhận mức lương 2,6 tỉ đồng/năm, dư luận dường như “dậy sóng”.

>> Vụ công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường: Người lao động bị đối xử bất bình đẳng
>> Hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường

“Lãnh đạo bận họp hết rồi”!

Chiều 27.8, để tìm hiểu quan điểm của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc chi lương cho giám đốc “cao ngất ngưởng”, cơ sở nào để chi mức lương cho giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm, PV Thanh Niên Online đã trực tiếp đến trụ sở Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM (đơn vị có giám đốc nhận lương 2,6 tỉ đồng/năm, trong khi đó lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 65,16 triệu đồng/năm) để đăng ký gặp.

Cùng thời điểm, ở trụ sở doanh nghiệp này còn có phóng viên của hơn 10 cơ quan báo chí đang chờ đợi tiếp xúc với ban lãnh đạo.

Khi PV trình bày, bảo vệ doanh nghiệp nói: “Lãnh đạo bận họp hết rồi, không gặp được đâu”.

PV đề nghị chuyển lời nhắn đến Ban giám đốc là có PV báo chí đến đăng ký gặp để làm rõ thêm thông tin sai phạm về tiền lương mà UBND TP.HCM đã kết luận và công bố, bảo vệ công ty phân trần: “Giờ mấy ảnh đang họp, tôi không dám vào đâu”.

Phải khó khăn lắm, chúng tôi mới được dẫn lên gặp 1 nữ cán bộ ở Phòng quan hệ cộng đồng, nhưng người này mặc dù đã ghi đầy đủ tên tuổi của các PV (hơn 10 người) nhưng không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào mà các PV đặt ra với lý do: “Tôi không có tư cách phát ngôn”.


Nhiều năm qua, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) thường xuyên ngập nước nhưng chưa được khắc phục - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Tiếp đó, PV Thanh Niên Online trực tiếp mang giấy giới thiệu đến Sở LĐ-TB-XH TP.HCM để tìm hiểu cách thẩm tra thang bảng lương tại các doanh nghiệp công ích và kế hoạch xử lý sai phạm tại các đơn vị theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Khi vào Văn phòng sở đăng ký làm việc, chúng tôi được hướng dẫn sang Phòng tiếp dân. Tại đây, chúng tôi được gặp bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó chánh văn phòng Sở LĐ-TB-XH TP.HCM.

Bà Trang nói: “Lãnh đạo Sở bận hết rồi. Người phát ngôn cũng đi họp. Hôm nào lãnh đạo bố trí được thì các anh đến”.

Bà Trang không cho biết thời điểm nào lãnh đạo “bố trí được”.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 27.8, PV Thanh Niên Online đến Sở GTVT để tìm hiểu các thông tin có liên quan, nhưng được ông Nguyễn Thiên Tạo - Phó chánh văn phòng Sở cho biết: “Lãnh đạo Sở bận họp hết rồi, không gặp được đâu, nếu thích thì cứ ngồi chờ thôi”.

Mức lương như thế là hết sức cao

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) cho biết ông chưa có trong tay tài liệu cụ thể của vụ việc.

“Nhưng mà nghe như thế là có hiện tượng không bình thường rồi”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, ở đây là các doanh nghiệp công ích của nhà nước, chứ không phải là doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, ngân hàng… thuộc các tập đoàn lớn, đa quốc gia.

Cho rằng mức lương giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm “hết sức là cao”, ông Nghĩa nói thêm: “Phải xem xét các doanh nghiệp này vi phạm gì hay không. Nếu có vi phạm thì dứt khoát không chấp nhận được. Nếu không vi phạm gì thì cũng không hợp lý với khoảng cách chênh lệch như thế”.

“Nếu sai phạm thì cần phải xử lý, không chỉ truy thu mà phải xử lý trách nhiệm cá nhân”, ông Nghĩa đề nghị.

Ông Nghĩa cũng đề nghị cần làm rõ nguồn tiền chi lương “khủng” lấy từ đâu.

“Đối với doanh nghiệp nhà nước, tôi nhớ không lầm là sự cách biệt trong tiền lương (giữa viên chức quản lý và người lao động) có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền”, ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP.HCM đưa ra nhận xét: “Có cái gì đó không đúng rồi!”.

Tạo ra sự bất bình đẳng

Theo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà, mức lương mà các viên chức quản lý nhiều doanh nghiệp công ích trên địa bàn (trong đó có 3 doanh nghiệp điển hình, gồm: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn) cao bất thường, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung và không phù hợp với tính chất của hoạt động công ích.

Đáng chú ý, lãnh đạo thành phố khẳng định việc trả lương như vậy tạo ra sự bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp, không đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đình Phú

>> Vỡ ống thoát nước khiến sân bay Đà Nẵng ngưng trệ
>> Hệ thống thoát nước hầm Thủ Thiêm bị nghẽn
>> Lương giám đốc doanh nghiệp công ích cao gấp... 41 lần lao động mùa vụ
>> Nguyên giám đốc lãnh án
>> Lừa quỹ tín dụng, nguyên giám đốc đi tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.