Báo Trung Quốc 'đá xéo' Nhật vụ giành quyền tổ chức Olympic 2020

10/09/2013 21:50 GMT+7

(TNO) Một tờ báo nhà nước Trung Quốc hôm 9.9 đã có những lời bình 'đá xéo' Nhật Bản sau khi Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic 2020, cho rằng sự thành công của sự kiện thể thao này phụ thuộc vào việc Nhật có thừa nhận sự hiếu chiến của mình trong Thế chiến thứ 2 hay không.

(TNO) Một tờ báo nhà nước Trung Quốc hôm 9.9 đã có những lời bình 'đá xéo' Nhật Bản sau khi Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic 2020, cho rằng sự thành công của sự kiện thể thao này phụ thuộc vào việc Nhật có thừa nhận sự hiếu chiến của mình trong Thế chiến thứ 2 hay không.


Người dân Nhật tổ chức ăn mừng tại thủ đô Tokyo sau khi Nhật Bản giành được quyền đăng cai Olympic 2020 - Ảnh: AFP

“Nhật Bản nên học cách cư xử”, tờ Hoàn Cầu thời báo (Trung Quốc) nhận định trong một bài xã luận đăng tải hôm 9.9.

Hoàn Cầu thời báo còn nhắc lại việc các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật vào giữa tháng 8 đã đến thăm đền chiến tranh Yasukuni, được cho là nơi thờ phụng 14 tội phạm chiến tranh trong thời Thế chiến thứ 2.

Nếu cuộc viếng thăm dạng này vẫn tiếp tục thì thế giới cần xem xét việc liệu có nên để cho “một đất nước thờ cúng tội phạm chiến tranh trong nhiều năm trời được quyền đăng cai một sự kiện quảng bá cho hòa bình và hòa hợp hay không”, bài xã luận của Hoàn Cầu thời báo nhận xét.

Tờ báo Trung Quốc này cũng nói thêm rằng các nhà phân tích đang thúc giục Nhật Bản “điều chỉnh thái độ về lịch sử để thể hiện sự trân trọng hòa bình của nước này, vốn là tôn chỉ của tinh thần Olympic”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9.9 được cho là đã lảng tránh câu hỏi của báo chí trong nước về việc liệu Trung Quốc có nên chúc mừng láng giềng Nhật Bản nhân sự kiện Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic 2020 hay không, theo AFP.

“Các bạn có thể đặt câu hỏi này cho Ủy ban Olympic Trung Quốc”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Trước đó, bộ ngoại giao Trung Quốc thông báo trên trang web của mình rằng Ủy ban Olympic Trung Quốc đã chúc mừng Tokyo.

Hoàng Uy

>> Báo nhà nước Trung Quốc bẽ mặt vì đưa tin sai về Olympic 2020
>> Báo Trung Quốc: Tàu sân bay Ấn Độ và Nhật Bản là mối đe dọa cho Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc 'hố' nặng vụ mua tờ Washington Post
>> Báo Trung Quốc đăng chuyện “mua cô dâu Việt Nam”
>> Sự quá đà của báo Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.