Vẫn lãnh lương ‘khủng’ dù doanh thu và lợi nhuận giảm sút

28/08/2013 19:04 GMT+7

(TNO) Chiều 28.8, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM (gọi tắt là Công ty cây xanh TP.HCM) đã có cuộc gặp với báo chí nhằm giải trình, làm rõ xung quanh thông tin lãnh đạo công ty nhận lương cao chót vót trong năm 2012.

(TNO) Chiều 28.8, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM (gọi tắt là Công ty cây xanh TP.HCM) đã có cuộc gặp với báo chí nhằm giải trình, làm rõ xung quanh thông tin lãnh đạo công ty nhận lương cao chót vót trong năm 2012.

>> Lương 200 triệu đồng/tháng chắc chắn có ‘uẩn khúc’
>> Lãnh đạo nhận lương ‘khủng’ lên tiếng: Lương cao mới đúng với công sức anh em bỏ ra

Cụ thể, lương của giám đốc công ty này trong năm 2012 là 759 triệu đồng, chủ tịch hội đồng thành viên 691 triệu đồng, phó giám đốc 609 triệu đồng, kế toán trưởng 655 triệu đồng.

Điều đáng nói, dàn lãnh đạo Công ty cây xanh TP.HCM nhận thu nhập cao khi doanh thu và lợi nhuận của công ty này năm 2012 đều giảm so chỉ tiêu mà UBND TP đề ra.


Ông Trần Thiện Hà trao đổi với báo chí - Ảnh: Trung Hiếu

Theo đó, doanh thu năm 2012 của công ty đạt hơn 72 tỉ đồng (giảm 19% so với kế hoạch), lợi nhuận không đạt so với kế hoạch.

Với kế hoạch kinh doanh như trên, theo Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước đối với doanh nghiệp thuộc nhóm công ích và Nghị định 51 về quy định tiền lương, thù lao đối với chủ tịch, tổng giám đốc công ty nhà nước, Công ty cây xanh TP.HCM chỉ xếp loại C do không hoàn thành kế hoạch, ban quản lý, điều hành doanh nghiệp không được khen thưởng.

Lý giải việc lương của lãnh đạo quá cao, ông Trần Thiện Hà cho hay từ năm 2010 trở về trước, lương của ban giám đốc, điều hành được tính từ quỹ tiền lương chia cho hệ số của từng người.

Từ năm 2011, theo thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, doanh nghiệp phải xây dựng quỹ tiền lương cho ban điều hành nhưng doanh nghiệp chưa xây dựng mà vẫn tính theo cách cũ khiến lương của lãnh đạo cao chót vót.

“Đây là thiếu sót của chúng tôi không cập nhật tình hình nên không biết có quy định này để xây dựng mức lương mới. Kết luận của UBND TP là đúng và chúng tôi sẽ khắc phục”, ông Trần Thiện Hà nói.

 
Tám tháng đầu năm 2013, lương của tôi ở mức 32 - 35 triệu đồng/tháng. Mức này vẫn cao hơn mức quy định của Nghị định 51 về tiền lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước
Ông Trần Thiện Hà

Theo ông Hà, khoản tiền gần 1,3 tỉ đồng chi trả cho viên chức quản lý vượt quy định, công ty sẽ thu hồi và hoàn trả trước ngày 1.9. Bản thân ông Hà cũng đã nộp lại 200 triệu đồng.

“Tôi cũng chỉ đạo anh em nếu không có cần vay ngân hàng để trả đúng thời điểm UBND TP yêu cầu”, ông Hà nói.

Về sai phạm "lách luật trong việc ký hợp đồng lao động với 347 lao động", ông Hà cho hay đã có công văn nhắc nhở công ty thành viên. Trên thực tế, công ty đã chấn chỉnh việc này ở thời điểm cuối năm 2012.

Điều ông Hà và ban lãnh đạo lo lắng nhất chính là việc UBND TP yêu cầu thu hồi số tiền 49,3 tỉ đồng chênh lệch mà công ty trả lương cho gần 1.500 lao động trong năm 2012 do công ty áp dụng đơn giá tiền lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng trong khi quy định không quá 1,512 triệu đồng/tháng.

“Mức lương tối thiểu này đã cao hơn mức lương tối thiểu chung là 830 ngàn đồng/tháng áp dụng từ ngày 1.5.2011 và 1,05 triệu đồng/tháng áp dụng từ ngày 1.5.2012 theo quy định của Chính phủ”, công văn của UBND TP.HCM nêu rõ.

Theo ông Hà, nếu phải thu hồi số tiền 49,3 tỉ đồng sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn lao động của công ty, đa phần là lao động nghèo, khó khăn. Do đó, công ty có kiến nghị UBND TP không “hồi tố” đối với số tiền này dựa trên việc chấp thuận cho công ty thực hiện mức lương tối thiểu khi xây dựng đơn giá tiền lương năm 2012 là 2 triệu đồng/tháng.

“Với trách nhiệm là người đứng đầu, tôi đã có thư gửi lời xin lỗi đến toàn thể lao động trong công ty. Xin mọi người thông cảm và chia sẻ”, ông Hà cho hay.

Trung Hiếu

>> Lương giám đốc doanh nghiệp công ích cao gấp... 41 lần lao động mùa vụ
>> Vụ công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường: Người lao động bị đối xử bất bình đẳng
>> Hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường
>> Lương giám đốc doanh nghiệp công ích cao gấp... 41 lần lao động mùa vụ
>> Cơ sở nào để chi mức lương cho giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm ? 
>> Dự luật chống lương khủng
>> Ô sin hưởng lương “khủng”
>> Xuất khẩu lao động lương “khủng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.