Đau vai, cổ sau khi ngủ dậy

24/11/2013 03:00 GMT+7

Tôi đang gặp tình trạng sau một đêm ngủ dậy thì bị đau bả vai, đau vùng cổ. Có khi đau hết mấy ngày. Xin hỏi đây là bệnh lý gì, có cần phải đi bác sĩ hay không? Xin cảm ơn. (nguyetmi@...)

Sau một đêm ngủ dậy bị đau vùng cổ vai là hiện tượng thường gặp, có thể do một số nguyên nhân sau: gối kê đầu không phù hợp, cổ bị vẹo sang bên, quá ngửa hoặc quá gấp; căng cơ vùng cổ quá mức hoặc đột ngột trong giấc ngủ gây rách cơ; đã có sẵn bệnh lý chèn ép rễ thần kinh vùng cổ hoặc đám rối thần kinh cổ, tư thế ngủ không tốt làm gia tăng sự chèn ép; một số nguyên nhân ít gặp khác như thiếu thông khí, tư thế giường không phù hợp...

Đa số trường hợp sẽ tự hết đau sau 1 - 2 ngày, hoặc sau khi uống vài viên thuốc giảm đau thông thường. Nếu đau nhiều, làm bạn bị hạn chế nhiều hoặc không thể cử động cổ, đau không hết sau chừng 5 - 6 ngày, hoặc đau lặp đi lặp lại nhiều lần thì nên đi khám tại các bác sĩ chuyên khoa cột sống, hay ngoại thần kinh, hoặc chấn thương chỉnh hình.

Để ngăn ngừa hiện tượng này, người ta sử dụng một loại gối lõm ở giữa để khi nằm ngửa cổ vẫn thẳng, còn khi nằm nghiêng đầu sẽ gối lên phần cao của gối nên cổ vẫn thẳng. Ngoài ra, không nên để quá nhiều vật dụng trên mặt giường, và nếu được thì nên sử dụng các loại nệm tương đối cứng như nệm cao su, không nên sử dụng giường mặt cứng và gối cứng.

TS-BS Xuân Sơn

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

>> Đau vùng cổ - vai - cánh tay và các nguyên nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.