Khi người ta trẻ: Đừng quên những người đưa đò

16/11/2013 03:10 GMT+7

Sinh viên với những tiết học chóng vánh, thời gian gặp giảng viên hiếm hoi. Các giảng viên bộ môn đến lớp: giảng bài rồi về, đến hẹn lại thi. Vì thế, đôi khi chúng ta nghĩ rằng dường như tình cảm giữa thầy cô và sinh viên ngày càng trở nên hời hợt và xa cách, hoặc cho rằng thời sinh viên không có tình thầy trò.

Sinh viên với những tiết học chóng vánh, thời gian gặp giảng viên hiếm hoi. Các giảng viên bộ môn đến lớp: giảng bài rồi về, đến hẹn lại thi. Vì thế, đôi khi chúng ta nghĩ rằng dường như tình cảm giữa thầy cô và sinh viên ngày càng trở nên hời hợt và xa cách, hoặc cho rằng thời sinh viên không có tình thầy trò.

 Khi người ta trẻ: Đừng quên những người đưa đò
Minh họa: Văn Nguyễn


Nhưng các bạn ơi, chẳng phải vậy đâu. Không phải thầy cô nào cũng thể hiện tình cảm của mình đối với sinh viên. Mà ẩn chứa trong tâm khảm họ là sự hy sinh thầm lặng, là ánh mắt luôn dõi theo bước đường của học trò mình.

Có biết bao trường hợp học sinh, sinh viên bất kính, vô lễ với giáo viên, giảng viên. Sẵn sàng nói xấu hoặc gọi những người thầy đáng kính là những ông bà già cổ hủ khi họ nghiêm khắc… Nhưng thầy cô nào có ghét bỏ, mặc kệ chúng ta bao giờ đâu? Họ luôn thứ tha, luôn bỏ qua, thậm chí còn lo lắng, động viên mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, vấp ngã.

Người ta bảo nghề giáo cũng như nghề lái đò đưa khách sang sông, còn khách có nhớ gì hay không thì lại là một chuyện khác.

Vậy nên tôi, bạn, tất cả chúng ta, đã và đang là học sinh, sinh viên, hãy luôn ghi nhớ công ơn dạy dỗ của người thầy, hãy luôn giữ truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Dẫu mai này tốt nghiệp ra trường, có đi đâu hay làm việc gì đi chăng nữa, thì cũng đừng quên tri ân những người đã vất vả chèo lái con thuyền đưa chúng ta đến bến bờ tri thức. 

Phạm Thùy Trinh
(Sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

>> n nghĩa thầy trò
>> Thầy & trò đi xóa “mù “điện
>> Cơ cực thầy trò vùng lũ
>> Quà cho thầy trò vùng xa
>> 30 phút và một bài học lớn về đạo thầy trò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.