Trung Quốc xây kênh đào cạnh tranh với kênh Panama

12/06/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Nicaragua đã đồng ý cho phép một tập đoàn Trung Quốc đầu tư xây dựng và vận hành một kênh đào băng qua nước này để cạnh tranh với kênh đào Panama nổi tiếng.

(TNO) Nicaragua đã đồng ý cho phép một tập đoàn Trung Quốc đầu tư xây dựng và vận hành một kênh đào băng qua nước này để cạnh tranh với kênh đào Panama nổi tiếng.

Dự án tham vọng này sẽ cho phép Trung Quốc kiểm soát tuyến đường biển quan trọng và cạnh tranh với kênh đào Panama do người Mỹ xây dựng cách đây gần 100 năm.

Dự án dự kiến sẽ được Quốc hội Nicaragua phê chuẩn vào ngày mai, 13.6, sau khi được chính phủ nước này bật đèn xanh, theo tờ Daily Mail.

Trung Quốc xây kênh đào cạnh tranh với kênh Panama
Một chiếc tàu băng qua kênh đào Panama - Ảnh: AFP

Kênh đào sẽ băng ngang qua Nicaragua, một trong những nước nghèo nhất trong khu vực, từ bờ biển Caribbean ở phía đông đến bờ biển Thái Bình Dương ở phía tây.

Do đó, kênh đào sẽ cạnh tranh trực tiếp với kênh Panama dài 77 km nằm ở phía nam, vốn cho phép tàu bè lưu thông nhanh hơn giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Theo những người ủng hộ, công trình sẽ phải đào đoạn kênh dài 210 km và có 40.000 công việc sẽ được tạo ra trong khoảng thời gian 11 năm.

Khi hoàn thành, dự án được cho là sẽ thu hút 4,5% lượng lưu thông hàng hóa đường biển của thế giới và chiếm gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội của đất nước Trung Mỹ.

Một tập đoàn ở Trung Quốc sẽ đầu tư xây dựng để đổi lại một phần chia lớn của khoản lợi nhuận thu được từ tuyến đường hàng hải này.

Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega là người ủng hộ nhiệt thành của dự án. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát và các đối thủ của ông Ortega chỉ ra rằng mọi chi tiết chính về dự án vẫn còn được giữ kín, từ nguồn đầu tư cho đến tỷ lệ ăn chia của Nicaragua và địa điểm chính xác của kênh đào.

Những người chỉ trích cũng đặt vấn đề liệu Trung Mỹ có cần phải có hai kênh đào hay không. Kênh đào Panama hiện được mở rộng để đón cả những tàu lớn băng qua.

Những nghiên cứu khả thi đã gợi ý 6 tuyến đường có thể băng qua Nicaragua, trong đó có nhiều tuyến thông qua Hồ Nicaragua ở phía tây.

Chính phủ Nicaragua có kế hoạch nhượng địa cho Công ty đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua có trụ sở tại Hồng Kông trong 50 năm, với khả năng gia hạn thêm 50 năm nữa.

Việc xây dựng kênh đào Nicaragua sẽ đánh dấu hồi kết của một câu chuyện dài kỳ từ thế kỷ 19 khi ông trùm hàng hải người Mỹ Cornelius Vanderbilt giành quyền xây dựng kênh đào xuyên qua Nicaragua, song đã từ bỏ kế hoạch giữa những biến động chính trị vào lúc đó.

Những mối quan tâm khác từ Mỹ khi đó cũng đã nghiên cứu xây dựng kênh đào Nicaragua trước khi quyết định xây ở Panama, nơi người Pháp đã thất bại trong một nỗ lực trước đó. Mỹ vốn hoàn thành việc xây dựng vào năm 1914.

Kênh đào Panama thuộc quyền sở hữu của Mỹ cho đến năm 1999 khi được chuyển giao cho chính quyền Panama.

Sơn Duân

>> Panama đóng cửa trường học để tiết kiệm điện
>> Nicaragua xây kênh thay thế kênh đào Panama
>> Khởi công mở rộng kênh đào Panama
>> Mở rộng kênh đào Panama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.