Mỹ chấp nhận bảo lãnh nhập cư diện hôn nhân đồng giới

03/08/2013 11:20 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ xem xét các hồ sơ cấp visa của các cặp hôn nhân đồng giới giống như các cặp vợ chồng bình thường, theo một thông báo của Ngoại trưởng John Kerry hôm 2.8.

Thông báo của Ngoại trưởng Mỹ thể hiện sự thay đổi chính sách được vạch ra trong một kiến nghị vào tháng 6, sau khi Tối cao Pháp viện bác bỏ một đạo luật chống hôn nhân đồng giới.

Chính sách sẽ có hiệu lực ngay tức khắc và sẽ áp dụng cho các công dân Mỹ cũng như các cặp đôi đồng giới nước ngoài, chỉ cần họ kết hôn tại nơi công nhận hôn nhân đồng giới.

Mỹ chấp nhận bảo lãnh nhập cư diện hôn nhân đồng giới
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo về sự thay đổi chính sách visa với các cặp hôn nhân đồng giới - Ảnh: AFP

“Hiệu lực ngay lập tức, khi các cặp hôn nhân đồng giới xin cấp visa, Bộ Ngoại giao sẽ xem xét hồ sơ như cách họ xem xét hồ sơ của các cặp vợ chồng”, ông Kerry thông báo tại đại sứ quán Mỹ ở London.

“Nếu bạn là bạn đời của một cư dân Mỹ, hồ sơ visa của bạn sẽ được đối xử bình đẳng. Nếu bạn là bạn đời của một người không phải cư dân Mỹ, hồ sơ visa của bạn sẽ được đối xử bình đẳng. Và nếu bạn ở trong một đất nước không công nhận hôn nhân đồng giới, hồ sơ visa của bạn vẫn sẽ được đối xử bình đẳng tại mọi địa điểm trong 222 trung tâm giải quyết visa của chúng tôi trên thế giới”, ông Kerry nói thêm.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi người đồng giới đã lên tiếng ca ngợi quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Giám đốc điều hành tổ chức Bình đẳng Nhập cư Rachel B. Tiven nói với tờ New York Times: “Chúng tôi khuây khỏa và hài lòng. Nó làm rõ vấn đề mà các cặp đôi đồng giới trên thế giới chờ đợi bấy lâu”.

Vào ngày 26.6, Tối cao Pháp viện đã bác bỏ một phần trong Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân, trong đó định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một phụ nữ. Kể từ đó, nhiều cặp đôi đồng giới đã đến các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên thế giới để cấp visa song được thông báo cần phải chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ Ngoại giao.

Sau khi Tối cao Pháp viện ra phán quyết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan liên bang rà soát chính sách của họ. Ông Kerry cho biết thông báo của ông chính là kết quả của việc rà soát chính sách này.

Ông Kerry nói Bộ Ngoại giao đã “giật đổ một rào cản không đúng đắn và bất công cản đường các cặp đôi đồng giới đến Mỹ như một gia đình trong thời gian quá lâu”.

“Đây là một trong những khoảnh khắc khi chính sách và các giá trị ăn khớp với nhau”, ông Kerry phát biểu.

Sơn Duân

>> Những điều cần biết khi làm thủ tục xin visa diện hôn thê/hôn phu và vợ chồng
>> Xử phạt 4 website dùng tên miền .gov.vn cung cấp dịch vụ visa trái pháp luật
>> Nhật nới lỏng kiểm soát visa với du khách Đông Nam Á
>> Bộ Tư pháp Mỹ ra thông cáo về vụ “bán” visa
>> Vụ bán visa ở lãnh sự quán Mỹ: Michael Sestak đối mặt 20 năm tù giam
>> Xem xét quyền hôn nhân đồng giới
>> Uruguay thông qua dự luật hôn nhân đồng giới
>> Thêm hai bang ở Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.