Mỹ tiếp tục 'đóng băng' với đợt lạnh kỷ lục

05/01/2014 22:55 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi trận bão tuyết đầu năm làm tê liệt vùng đông bắc, đến lượt khu vực miền trung và miền bắc nước Mỹ hứng đợt lạnh kỷ lục.

(TNO) Ngay sau khi trận bão tuyết đầu năm làm tê liệt vùng đông bắc, đến lượt khu vực miền trung và miền bắc nước Mỹ hứng đợt lạnh kỷ lục, AFP ngày 5.1 đưa tin.

Mỹ tiếp tục 'đóng băng ' với đợt lạnh kỷ lục
Nhiệt độ một số khu vực miền trung và miền bắc của Mỹ có thể xuống đến -50oC trong những ngày tới - Ảnh: AFP

Đợt bão tuyết vừa quét qua miền đông bắc nước này làm ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng ngàn chuyến bay bị hủy.

Vẫn còn chưa hết “run rẩy”, nước Mỹ chuẩn bị đón thời tiết băng giá với nhiệt độ có thể xuống đến mức -50oC trong những ngày tới.

Các cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ tại những bang miền trung và miền bắc sẽ dao động từ -23oC đến -29oC vào chiều 5.1 (tức sáng 6.1 giờ VN) và đến đêm sẽ xuống đến -34oC.

Ở một số bang, như Wisconsin và Minnesota, còn chịu thêm nhiều đợt gió thổi mạnh làm nhiệt độ có thể thấp kỷ lục, từ -45oC đến -51oC.

Báo Chicago Tribune dẫn lời các tổ chức xã hội địa phương kêu gọi người dân thành phố Chicago nên trú trong nhà, sở làm hoặc những nơi được sưởi ấm trong những ngày tới và hạn chế tối đa ra đường.

Dự kiến, ngày 6.1, nhiệt độ tại Chicago sẽ xuống đến -24oC, tương đương đợt lạnh kỷ lục vào tháng 12.1983 hoặc tháng 1.1994.

Trong khi đó, Thống đốc bang Minnesota Mark Dayton cảnh báo: “Giá rét quá khắc nghiệt có thể làm hạ thân nhiệt và gây hoại tử da do phỏng lạnh”. Cơ quan khí tượng của bang này cũng giải thích: “Da chúng ta có thể bị “đông đá” chỉ trong vòng 5 phút nếu tiếp xúc với nhiệt độ -45oC”.

Vì vậy, ông Dayton đã ra quyết định đóng cửa các trường học công lập trong ngày 6.1 để “bảo vệ học sinh”.

Trận bóng bầu dục Mỹ ngày 5.1 ở bang Wisconsin, láng giềng của Minnesota nhiều khả năng sẽ là một trong những trận đấu “băng giá” nhất trong lịch sử giải nhà nghề NFL của nước này.

Lan Chi

>> Bão tuyết phủ trắng nước Mỹ
>> Châu u tê liệt vì băng tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.