Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên tù nhân chính trị

13/10/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia Mỹ, chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng thử nghiệm các chất độc hóa học “mức độ thấp” trên các tù nhân chính trị.

Trong một bài viết gần đây trên website 38 North, chuyên gia Joseph S. Bermudez Jr., thuộc Học viện Mỹ-Hàn Quốc của Đại học John’s Hopkins (Mỹ), dẫn lời ông Kwon Hyok, một người bỏ chạy khỏi Triều Tiên, cho rằng các tù nhân chính trị khỏe mạnh bị nhốt vào phòng kín chứa chất độc hóa học, theo đài KBS của Hàn Quốc ngày 13.10.

Các kỹ thuật viên đứng bên ngoài theo dõi và nghiên cứu cái chết của những tù nhân này, ông Known kể lại. Theo chuyên gia Joseph, ông Kwon từng là một nhân viên an ninh tại trại giam 22 của Triều Tiên.

Ông Im Chun Yong, một cựu nhân viên trong quân đội Triều Tiên, cho ông Joseph biết những cuộc thử nghiệm chất độc hóa học trên tù nhân chính trị tương tự cũng được tiến hành tại một hòn đảo của Triều Tiên ở Hoàng Hải.

Chuyên gia Bermudez cho rằng Triều Tiên sản xuất vũ khí hóa học tại khoảng 10 cơ sở ở nước này và Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất 4.500 tấn vũ khí hóa học/năm trong thời bình và 12.000 tấn trong thời chiến.

Có nhiều báo cáo cho rằng kể từ năm 1990, Triều Tiên cung cấp công nghệ sản xuất vũ khí hóa học và các chất độc hóa học cho Ai Cập, Iran, Libya và Syria, theo ông Bermudez.

Ông Bermudez cho biết thêm một cựu quan chức quân đội Syria hồi năm 2012 từng thừa nhận rằng các chuyên gia Iran và Triều Tiên đã hỗ trợ phát triển vũ khí hóa học ở Syria.

38 North là website của Học viện Mỹ-Hàn Quốc thuộc Đại học John’s Hopkins (Mỹ), chuyên nghiên cứu phân tích về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Sách Trắng Quốc phòng Hàn Quốc hồi năm 2010 cho hay Triều Tiên sở hữu khoảng 2.500 - 5.000 tấn vũ khí hóa học, trong đó có chất độc thần kinh sarin, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tàu chiến mới
>> Triều Tiên cảnh báo Mỹ về 'chiến tranh toàn diện
>> Panama nói vũ khí trên tàu Triều Tiên còn sử dụng tốt
>> Triều Tiên dọa 'chôn' tàu sân bay Mỹ xuống biển
>> Công ty nước ngoài tại Triều Tiên làm ăn ra sao?
>> Triều Tiên mở khu trượt tuyết hạng sang
>> Nobel Hòa bình trao cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.