Hé mở khả năng linh mục Công giáo được phép kết hôn

12/09/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Vatican đã hé mở khả năng cho phép các tu sĩ kết hôn, một động thái sẽ đi ngược lại truyền thống của Giáo hội Công giáo trong nhiều thế kỷ.

(TNO) Vatican đã hé mở khả năng cho phép các tu sĩ kết hôn, một động thái sẽ đi ngược lại truyền thống của Giáo hội Công giáo trong nhiều thế kỷ.

Hé mở khả năng linh mục Công giáo được phép kết hôn
 Giáo hoàng Francis tại buổi tiếp kiến chung hôm 11.9 - Ảnh: AFP

Theo tờ The Times vào hôm nay, 12.9, Tổng giám mục Pietro Parolin, người sẽ nhậm chức Quốc vụ khanh Tòa thánh vào tháng tới, đã tuyên bố lời khấn độc thân của các tu sĩ có nguồn gốc từ một quy định cổ xưa song không phải là tín lý của Công giáo.

“Đó không phải là một tín lý của Giáo hội và có thể được thảo luận bởi đó là một truyền thống giáo sĩ”, Tổng giám mục Parolin nói với tờ El Universal ở Venezuela, nơi ông chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ Sứ thần Tòa thánh.

“Đó là một thách thức lớn với Giáo hoàng bởi ngài có nhiệm vụ đoàn kết và mọi quyết định đó phải được thực hiện theo cách thức đoàn kết Giáo hội, thay vì chia rẽ”, Tổng giám mục Parolin nói tiếp.

Tổng giám mục Parolin đưa ra phát biểu giữa lúc Giáo hội Công giáo đang có bước chuyển biến lớn, với những vụ bê bối lạm dụng tình dục của các tu sĩ và việc thoái vị của cựu Giáo hoàng Benedict XVI vào đầu năm.

Người kế vị của Giáo hoàng Benedict XVI, Giáo hoàng Francis đã tạo ra làn gió mới với lời kêu gọi về một “Giáo hội nghèo khó dành cho người nghèo khó”. Giáo hoàng Francis nói ông muốn tăng cường vai trò của phụ nữ trong Giáo hội dù vẫn lưu ý về việc cố Giáo hoàng John Paul II đã bác bỏ việc truyền chức linh mục cho phụ nữ.

Giáo hoàng Francis cũng thể hiện lập trường ôn hòa hơn với người đồng tính, qua tuyên bố: “Tôi là ai mà phán xét?” khi được hỏi về vấn đề này.

Hôm 11.9, Giáo hoàng Francis cũng hướng về những người ngoại đạo trong một bức thư gửi đến tờ báo cánh tả hàng đầu ở Ý La Repubblica để trả lời một nhà bình luận vốn tuyên bố ông ta không tin vào Chúa.

Lãnh đạo của 1,2 tỉ người Công giáo trên thế giới nói với nhà sáng lập và là cựu tổng biên tập của tờ La Repubblica Eugenio Scalfari rằng những người ngoại đạo không phạm tội lỗi chừng nào mà họ còn lắng nghe lương tâm.

“Vấn đề với những người không tin vào Chúa là hãy lắng nghe lương tâm của họ. Cũng như những người không có niềm tin, tội lỗi là đi ngược lại lương tâm. Lắng nghe và tuân theo lương tâm nghĩa là quyết định chọn lựa giữa điều tốt và điều xấu”, Giáo hoàng Francis viết.

Sự cương quyết của Giáo hội Công giáo với lời khấn độc thân của tu sĩ có nguồn gốc từ những thế kỷ đầu tiên, theo tờ The Times.

Luật độc thân của linh mục Công giáo lần đầu tiên được nhắc đến trong Giáo luật 33, được ban hành bởi Công đồng Elvira (Tây Ban Nha) vào khoảng năm 305 - 306. Kỷ luật này được tái khẳng định một cách rạch ròi tại Công đồng Trent vào giữa thế kỷ 16.

Tuy nhiên, Giáo hội Chính thống giáo và một số giáo hội Công giáo Đông phương cho phép các linh mục kết hôn. Gần đây, các linh mục Anh giáo có vợ đã được phép hiệp thông với Giáo hội Công giáo.

Công Chính

>> Giáo hoàng phản đối gây chiến tại Syria
>> 3 triệu người tập trung chào đón giáo hoàng
>> Giáo hoàng Francis được bầu là “Người đàn ông của năm”
>> Cố Giáo hoàng John Paul II sẽ được phong thánh vào cuối năm
>> Cố Giáo hoàng John Paul II sắp được phong thánh
>> Giáo hoàng Francis: “Tôi chưa từng muốn trở thành giáo hoàng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.