Truyền nghề giúp thanh niên lầm lỡ

14/11/2013 03:00 GMT+7

Gia cảnh chưa mấy khá giả, làm ăn cũng đang gặp khó khăn nhưng nếu làm gì để người khác nở nụ cười hạnh phúc thì anh không tiếc công sức lẫn tiền bạc để giúp họ.

 
Anh Nguyễn Thành Quỳnh đã giúp nhiều thanh niên lầm lỡ làm lại cuộc đời - Ảnh: Hoàng Sơn

Với công việc gia công, ốp đá granite cho các công trình bia, huyệt mộ, Nguyễn Thành Quỳnh, thôn Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam, đã quyết định nhận những thanh niên cá biệt vào học nghề tại cơ sở của mình. Quyết định có phần mạo hiểm bị người thân phản đối kịch liệt, nhưng Quỳnh đã chứng minh mình đúng khi nhiều thanh niên là học viên của anh đã làm lại cuộc đời tốt hơn.

Năm 2009, anh xây dựng cơ sở Thành Liên, rộng gần 1.000 m2. Cái tên Quỳnh “granite” gắn với anh từ đó như một thương hiệu trong việc kinh doanh. Nhưng điều làm anh được nhiều người biết đến không phải là làm kinh tế giỏi mà là “dám” nhận những thanh niên cá biệt vào cơ sở để truyền nghề cho họ.

“Họ là những thanh niên tại địa phương từng mang nhiều “thành tích” bất hảo như: quậy phá, hút chích. Thú thực, ngày đầu nhận 5 anh em vào xưởng, tôi cũng ái ngại bởi dân gian đã có câu “ngựa quen đường cũ”. Nhưng nếu ai cũng nghĩ vậy thì ai sẽ là người hướng thiện cho người ta”, Quỳnh tâm sự. Rồi những ám ảnh khi đi làm mộ cho người chết trẻ lại hiện về, anh càng quyết tâm thành người dẫn đường cho 5 thanh niên này.

Vừa thuyết phục gia đình hiểu việc làm của mình vừa dành nhiều thời gian cho những anh em có chí làm lại cuộc đời, cuối cùng Quỳnh đã giúp họ có được “cần câu cơm” để tự mưu sinh. Anh tiếp lời: “Những tay thợ khác mình dành tình cảm 5 - 6 phần thì với những anh cá biệt mình luôn dành cho họ 8 - 9 phần. Có hiểu được tâm tư, biết được điều gì khiến họ lầm lỡ thì mình mới tác động đúng hướng được”.

Hiện cơ sở Thành Liên giải quyết việc làm cho gần 20 lao động với thu nhập trung bình 4 - 5 triệu đồng/người. Những thành viên cá biệt giờ đã thành nghề, có người trở thành thợ đá chính của xưởng với thu nhập không dưới 7 triệu đồng. Để có thể giúp thêm cho nhiều thanh niên từng “nhúng chàm”, Quỳnh đã phối hợp Công an H.Duy Xuyên để cho ra đời câu lạc bộ Tái hòa nhập cộng đồng. “Cơ quan công an sẽ giới thiệu người cho tôi, còn tôi sẽ chủ trì nhận và dạy nghề cho họ. Ngày đầu chưa có kinh nghiệm mình còn giúp được 5 người, giờ đã hiểu họ hơn thì còn ngại gì. Cơ sở luôn mở cửa cho những thanh niên lầm lỡ”, anh khẳng định.

Nói về những dự định của mình, Quỳnh cho biết đang nỗ lực phát triển quỹ của câu lạc bộ để có thể đỡ đần thường xuyên cho khoảng 5 em nhỏ bị nhiễm chất độc da cam và giúp thêm cho 2 gia đình chính sách. “Giúp được một người, tôi như trẻ thêm một tuổi. Nên giúp được càng nhiều người, tôi luôn có cảm giác được hạnh phúc. Để làm được điều đó, tôi đang lên kế hoạch phát triển cơ sở mình thành hợp tác xã kinh doanh đa ngành. Đến khi đó không chỉ giúp nhiều thanh niên cá biệt mà kinh phí giúp người nghèo cũng rộng hơn”, Quỳnh nói.

Hoàng Sơn

>> Tạo việc làm cho thanh niên lầm lỡ
>> Thành lập Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân
>> Dạy nghề cho trẻ mồ côi
>> Dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.