Dân đề nghị chính quyền vào cuộc tìm hiểu ‘xóm’ ung thư

07/11/2013 12:56 GMT+7

Người dân tại ấp Long Thời, xã Long Thành Bắc, H.Hòa Thành (Tây Ninh) đang hoang mang bởi trong thời gian qua trong ấp đã có 14 người (trong đó 6 người đã chết và còn lại đang điều trị) do mắc bệnh ung thư, nổi những khối u trên cơ thể mà chưa rõ nguyên nhân.

Dân đề nghị chính quyền vào cuộc tìm hiểu ‘xóm’ ung thư
Công nhân tại cơ sở xay nhựa của bà Đào đang phân loại - Ảnh: Giang Phương

Hoang mang vì nhiều người mắc bệnh

Mới đây, người dân ấp Long Thời đã có đơn đồng ký tên gửi chính quyền địa phương đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu tác động về môi trường của 6 cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn.

Từ địa chỉ trong đơn, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Văn Hoại (còn gọi là Mười Hoại, 65 tuổi). Ông Hoại cho biết, vợ ông là bà Phạm Thị Xuân Lan vừa mất cách đây 8 tháng do bị ung thư dạ dày. Riêng ông Hoại hiện xuất hiện 2 khối u ở cổ. Ông Hoại lo lắng: “Gần nhà tôi từng bị bao vây bởi 2 cơ sở làm kim loại vàng và 2 cơ sở xay nhựa. Mỗi lần các cơ sở hoạt động thì có mùi hăng hắc, phần khác lại lo nước thải cùng những chất độc hại ngấm vào mạch nước ngầm. Chúng tôi đã chuyển sang xài nước máy hơn 1 năm nay chứ ngày trước chúng tôi chỉ xài nước giếng thôi”. Đến gia đình ông Nguyễn Văn Ri (65 tuổi), chúng tôi được vợ ông cho biết ông mất hồi năm 2010 do bị ung thư đại tràng. Cũng theo vợ ông Ri, khi người thân mất cũng không nghi ngờ gì nhưng thấy nhiều người cùng bị căn bệnh ung thư nên bắt đầu hoang mang. Theo ông Võ Thành Đức, Trưởng ấp Long Thời, trong nhiều năm qua, ngoài trường hợp chết của ông Ri và bà Lan còn có những người khác: ông Phạm Văn Út, bà Phan Thị Hoàng Liên, ông Đặng Văn Mỏn, bà Lê Thị Nga. Ngoài ra, gần 10 người khác bị khối u, u nang, ung thư tử cung, ung thư vú…đang được điều trị.

Đề nghị chính quyền vào cuộc xác minh

Ông Nguyễn Văn Thạch (53 tuổi, ngụ ấp Long Thời), người đứng đơn cùng 39 người khác lo lắng bởi sự nguy hại từ khí và nước thải ra mạch nước ngầm của các cở sở xay gia công nhựa, cơ sở in gia công và cơ sở phân kim loại vàng…Trước đó, trao đổi với PVThanh Niên, phòng Tài nguyên và môi trường H.Hòa Thành cho biết, đã nhận đơn khiếu nại của người dân kèm theo danh sách 14 người mắc bệnh hoặc đã chết. Do nội dung khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND xã Long Thành Bắc nên đã chuyển đơn cho UBND xã giải quyết theo thẩm quyền.

Vừa qua, đoàn cán bộ địa chính UBND xã Long Thành Bắc cùng ngành y tế địa phương, trưởng ấp Long Thời đến tìm hiểu về các cơ sở sản xuất này gồm: 2 cơ sở xay gia công nhựa phế liệu do bà Lê Thị Anh Đào và Huỳnh Trung Thu làm chủ; cơ sở in Thành Sơn và một cơ sở gia công vàng thành phẩm (không phân kim). Riêng 2 cơ sở phân kim kim loại vàng đã dừng hoạt động hẳn từ 1 – 2 năm nay.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Minh Sơn – Cán bộ địa chính xã Long Thành Bắc nhận định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo lên cấp trên để nhờ các cơ quan chuyên môn vào cuộc hỗ trợ lấy mẫu làm xét nghiệm, phân tích để làm rõ nguyên nhân.”

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.