Tàn tích con người 10.000 năm trước tại Amazon

06/09/2013 03:10 GMT+7

Những tàn tích của con người có niên đại 10.000 năm tuổi đã được tìm thấy ở Bolivia và trở thành địa điểm khảo cổ lâu đời nhất ở khu vực Amazon.

Các nhà khảo cổ học Thụy Sĩ đã phát hiện ra dấu vết di tích sau khi phân tích các đảo được tìm thấy trong rừng Amazon. Chỉ cần xem các mô đất, các nhà khoa học có thể chỉ ra lịch sử của khu vực và hoạt động của người cổ đại.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đến từ Đại học Bern đã tìm thấy 3 đống vỏ sò còn sót lại của người dân trong thời kỳ trước Holocen, khoảng 10.400 năm trước đây. Mẫu đất từ 3 gò đất này đã tiết lộ quá trình hình thành của vỏ ốc, xương động vật và than. Phân tích carbon phóng xạ của các di vật cho thấy con người đã từng định cư tại các khu vực Bolivia Amazon trong thời kỳ trước Holocen, vỏ sò và các đồ tạo tác khác đã tạo thành gò trong khoảng thời gian 6.000 năm sau khi con người sử dụng. Phát hiện này là một điều ngạc nhiên đối với các chuyên gia vì trước đây người ta nghĩ rằng các khu vực này hiếm khi được các cộng đồng dân cư lưu trú do điều kiện môi trường không tốt.

Trang Daily Mail dẫn lời Giáo sư Umberto Lombardo của Đại học Bern: "Chúng tôi đã phát hiện ra địa điểm khảo cổ lâu đời nhất ở miền tây và miền nam Amazon. Những địa điểm này cho phép chúng ta tái tạo sự tương tác giữa con người và môi trường 10.000 năm trước đây ở vùng Bolivia của khu vực Amazon".

P.T - T.X.Q

>> Phát hiện người cổ đại ở Trung Quốc
>> Khỏe hơn nhờ lương duyên với người cổ đại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.