Xét xử vụ tham ô tại Công ty Vifon

21/11/2013 13:13 GMT+7

(TNO) Sáng 21.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ cố ý làm trái xảy ra tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon).

(TNO) Sáng 21.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ cố ý làm trái xảy ra tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon).

Xét xử vụ tham ô, cố ý làm trái xảy ra ở Công ty Vifon
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Quang

Phiên tòa, dự kiến kéo dài từ ngày 21 đến 26.11 do Thẩm phán Vũ Phi Long, Phó chánh Tòa Hình sự làm chủ tọa, thu hút nhiều người dự khán. Tất cả bị cáo đều tại ngoại và có mặt sớm. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho 3/5 bị cáo.

Ngay trong phần thủ tục, đại diện Bộ Công Thương (tòa xác định là nguyên đơn dân sự) đã từ chối tư cách là nguyên đơn dân sự và cho rằng chỉ tham gia với tư cách đơn vị quản lý chuyên ngành để rút kinh nghiệm trong công tác quản lý. Còn nguyên đơn dân sự thứ hai là Bộ Tài chính vắng mặt.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Huyền) cho rằng việc từ chối và vắng mặt nguyên đơn dân sự như nói ở trên ảnh hưởng đến quá trình xét xử, bởi không xác định được nguyên đơn dân sự, nguyên đơn dân sự không có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại thì làm sao buộc tội các bị cáo? Vì vậy luật sư Hoài yêu cầu triệu tập Bộ Tài chính, và phải có mặt Bộ Tài chính để phiên xử được khách quan.

Tuy nhiên, HĐXX quyết định sẽ tiếp tục triệu tập Bộ Tài chính và qua phần thẩm vấn sẽ xác định tư cách ai sẽ là nguyên đơn dân sự (cơ quan bị thiệt hại) trong vụ án.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố Nguyễn Thanh Huyền (58 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vifon) về các tội tham ô và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Bi (64 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Vifon) về các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Đàm Tú Liên (52 tuổi, nguyên kế toán trưởng), Dương Thị Mẫn (66 tuổi, nguyên kế toán thanh toán) và Ca Thị Thu Hồng (56 tuổi, nguyên thủ quỹ) cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2002 đến 2006, lợi dụng giai đoạn Công ty Vifon trong quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần, Nguyễn Bi và Nguyễn Thanh Huyền chỉ đạo cấp dưới lập khống nhiều phiếu chi nhằm lấy tiền Nhà nước và các cổ đông. Sau đó, các bị cáo hợp thức hóa thành nguồn huy động vốn của cá nhân rồi rút ra chiếm đoạt. Tổng cộng, các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 18 tỉ đồng của Nhà nước và các cổ đông khác.

Bản cáo trạng cho rằng, tháng 8.2003, Huyền lập phiếu chi khống số tiền 80.000 USD với nội dung khen thưởng cho một cán bộ trong công ty, đưa cho ông Bi ký duyệt rồi chiếm đoạt sử dụng riêng. Đến năm 2005, Huyền tiếp tục lập khống 2 phiếu chi thưởng đưa cấp trên ký duyệt để chiếm đoạt số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Ngoài ra, năm 2003, trong quá trình liên doanh, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam đã hỗ trợ cho Vifon 400.000 USD. Để chiếm khoản tiền này, Huyền chỉ đạo cấp dưới lập nhiều chứng từ thu chi khống để chuyển thành tiền cá nhân.

Còn Nguyễn Bi, cáo trạng cho rằng, năm 2006, đã chỉ đạo Huyền chuyển gần 2,3 tỉ đồng của công ty (là tiền hoàn thuế nhập khẩu) vào tài khoản người thân của mình để chiếm đoạt. Ngoài ra, Bi tự ý chia thưởng trái phép lấy 290.000 USD từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty để cùng chia với 7 lãnh đạo Vifon và chi thưởng khoản tiền hơn 3,3 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 8,2 tỉ đồng.

Các bị cáo Liên, Mẫn và Hồng, bản cáo trạng cho rằng góp phần giúp sức cho cấp trên chiếm đoạt số tiền lớn.

Tại tòa, hai bị cáo Nguyễn Bi và Nguyễn Thanh Huyền phản bác bản cáo trạng, cho rằng bản cáo trạng truy tố không có cơ sở. Nguyễn Bi cho rằng khoản tiền chia thưởng đã có chỉ đạo từ Bộ Công Thương. Còn khoản 2,3 tỉ đồng, Bi không chỉ đạo và không biết ai chuyển vào tài khoản cá nhân…

Lê Quang

>> Thủ đoạn tham nhũng ở Vifon
>> Vụ tham ô tại Công ty Vifon gây thiệt hại trên 20 tỉ đồng
>> Đề nghị truy tố thêm tội danh đối với nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Vifon
>> Yêu cầu điều tra bổ sung vụ tham ô tại Công ty Vifon
>> Bổ sung tội danh nguyên Tổng giám đốc VIFON
>> Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vifon
>> Bắt nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vifon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.