Sôi động buổi tư vấn mùa thi đầu tiên

04/01/2014 14:34 GMT+7

(TNO) Ngay từ sáng sớm 4.1, hơn 300 học sinh lớp 12 Trường THPT Long Trường (Q.9, TP.HCM) đã tập trung tại trường để nghe những thông tin, giải đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2014 từ các chuyên gia tư vấn.

(TNO) Ngay từ sáng sớm 4.1, hơn 300 học sinh lớp 12 Trường THPT Long Trường (Q.9, TP.HCM) đã tập trung tại trường để nghe những thông tin, giải đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2014 từ các chuyên gia tư vấn của Báo Thanh Niên.

 
Học sinh đặt câu hỏi trong buổi tư vấn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trắc nghiệm để lựa chọn ngành nghề

Đây là buổi tư vấn mở màn cho hành trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức. Chương trình sẽ diễn ra tại 16 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Ngay tại đầu buổi tư vấn, tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, đã hướng dẫn cho học sinh cách lắng nghe, đánh giá bản thân thông qua phiếu trắc nghiệm.

Học sinh Nguyễn Đức Du, lớp 12A6 Trường THPT Long Trường, băn khoăn: “Em học khá các môn toán, lý, hóa, nhưng khối A quá nhiều ngành nghề mà em không biết chọn ngành nào phù hợp mà có thu nhập cao?”.

Tiến sĩ Lý đưa ra lời khuyên: “Các em tự tìm hiểu xem sở thích của mình thiên về nhóm ngành nào, tính cách phù hợp với nhóm ngành nào và mình có khả năng theo đuổi ngành nghề đó không? Sau đó tìm hiểu trường nào sẽ tuyển khối A ngành đó”.

Còn về thu nhập cao thì tiến sĩ Lý cho rằng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời cuộc, năng lực cá nhân và sự nỗ lực, đam mê phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân.

Một học sinh thắc mắc về cơ hội việc làm của ngành thiết kế thời trang và công việc cụ thể là gì?

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Văn Lang, cho biết: “Tại Trường ĐH Văn Lang, chuyên ngành này thuộc ngành mỹ thuật công nghiệp. Ra trường các em có thể làm nhà thiết kế thời trang, quản lý nhãn hiệu thời trang, tổ chức may mặc, trợ lý cho các doanh nghiệp liên quan đến thời trang, hoặc có thể mở shop bán quần áo do mình thiết kế…”.

Thắc mắc về nguyện vọng

Không ít học sinh vẫn chưa nắm rõ thông tin về việc xét tuyển các nguyện vọng bổ sung. Do đó, học sinh thường nhầm thi ĐH-CĐ sẽ có 3 nguyện vọng.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, lưu ý: Trong hồ sơ đăng ký dự thi chỉ có duy nhất 1 nguyện vọng, cái này được gọi là nguyện vọng (NV) 1. Theo đó, mỗi hồ sơ có 1 giấy báo dự thi, các em đi thi theo NV1 này. Căn cứu vào kết quả thi, nếu em nào đạt điểm chuẩn sẽ được gửi giấy báo trúng tuyển.

 
Toàn cảnh buổi tư vấn sáng nay 4.1 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Trường hợp không trúng tuyển NV1, đạt điểm từ sàn CĐ trở lên sẽ nhận được giấy chứng nhận điểm. Lưu ý chỉ không trúng tuyển NV1 mới nhận dược 3 giấy chứng nhận điểm. Thí sinh sẽ dùng các giấy này nộp xét NV bổ sung vào các trường còn chỉ tiêu.

Thạc sĩ Vũ nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý thông tin xét tuyển NV bổ sung vì mỗi trường có quy định khác nhau, có thể xét một hay nhiều đợt.

Cũng liên quan đến xét tuyển, một học sinh băn khoăn: “Nếu em thi vô ĐH Y dược TP.HCM mà không trúng tuyển thì có thể xét qua các trường CĐ có ngành y dược khác không?”

Thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, thông tin: “Trường ĐH Y dược TP.HCM hàng năm chỉ tuyển khoảng 300 chỉ tiêu, điểm trúng tuyển lại khá cao. Nếu em không đậu mà có điểm thi trên điểm sàn thì có thể dùng điểm đó xét tuyển qua trường khác có cùng khối thi, còn chỉ tiêu. Bạn có thể xét tuyển qua ngành dược của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và ĐH Lạc Hồng”.

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết thêm: “Ngoài ra, em cũng có thể xét tuyển vào một số trường CĐ cũng có khối ngành sức khỏe. Tại Trường CĐ Bách Việt có ngành dược, điều dưỡng... Một số trường CĐ nghề cũng có ngành thực hành về dược, thiên về kỹ thuật sản xuất thuốc”.

Buổi tư vấn kết thúc nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đưa lên. Các chuyên gia đã nán lại hội trường để giải đáp thêm những thắc mắc về quy chế, ngành nghề, học phí, học bổng…

Mỹ Quyên - Hà Ánh

>> Khởi động chương trình 'Tư vấn mùa thi' 2014
>> 15 năm chương trình Tư vấn mùa thi: Liên tục đổi mới
>> Tổng kết chương trình Tư vấn mùa thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.