‘Khát’ giữa thành phố

05/11/2013 13:04 GMT+7

Dù đã bỏ tiền đầu tư hệ thống nước máy đầy đủ nhưng nhiều năm qua, những hộ dân này không có nước để sinh hoạt và phải “tự cứu” mình bằng nhiều nguồn nước khác không đảm bảo vệ sinh...

‘Khát’ giữa thành phố
Hộ ông Nguyễn Bảy đầu tư hệ thống máng để gom nước mưa từ mái tôn - Ảnh: G.B

Chuyện xảy ra đã lâu ở tổ dân phố Thái An (đường Ngô Gia Tự và khu vực Xóm Đình), phường 12, TP.Đà Lạt khiến người dân ở khu vực này bức xúc. Ông Bùi Viết Dũng (ở đường Ngô Gia Tự) cho biết: Mấy năm trước, người dân ở khu vực này bỏ tiền ra ra mua nguyên vật liệu, nhà máy nước thi công lắp đường ống về tận nhà để sinh hoạt nhưng rồi nước yếu dần và ngưng hẳn trong suốt 2 năm qua. “Phản ánh hoài nhưng không được gì, chúng tôi tự tìm lối thoát bằng cách hứng nước mưa và khoan giếng tưới vườn rồi lấy nước dùng. Ban đầu cũng thấy ngứa ngứa, nhưng dần dần cũng quen. Biết là nước không đạt chất lượng, nhưng chúng tôi cũng không dám mang nước này đi xét nghiệm, bởi “nếu rủi” họ kết luận nước mất vệ sinh, bị ô nhiễm không dùng được thì sao, lấy gì sử dụng, nên thà không biết cứ để thế mà dùng. Đã vậy tháng nào cũng bị đóng tiền từ 4.000 – 10.000đồng …”, ông Dũng nói.

Tương tự, hộ ông Đinh Xuân Thực (lô M20, đường Ngô Gia Tự) khốn khổ vì không có nước. Cùng với một số hộ khác, ông Thực bỏ ra 15 triệu đồng để nhà máy nước lắp đặt hệ thống đưa nước về tận nhà, nhưng gần 1 năm qua thì không có giọt nào. Ông Thực kể khổ: “Tôi  kiến nghị thì họ xuống kiểm tra ghi nhận không có nước rồi về chứ chẳng thấy chuyển biến gì. Hằng ngày tranh thủ đi làm (ông Thực làm công an ở  phường 12) tôi mang theo 1 can 30 lít để xin nước về dùng. Nước này chỉ để nấu ăn, uống thôi, còn lại tất tật như: tắm rửa, giặt giũ, thậm chí đi vệ sinh… cả nhà đều đi xin nhờ nơi khác…”.  Cùng cảnh ngộ, ông Nguyễn Bảy (xóm Đình, tổ Thái An)  cho hay: “Chúng tôi đóng tiền để cùng làm cả 2 đường ống nước, nhưng rồi 3 năm qua cũng không có nước sử dụng. Phản ánh hoài, nhà máy nước có vào sửa mấy lần nhưng rồi cũng vậy. Hết cách, ban đầu chúng tôi phải dùng nước hồ, rồi sau đó đầu tư hệ thống máng hứng nước mưa của mái nhà và xây bể chứa, tiếp theo là đầu tư bồn; sắm máy bơm để bơm nước từ bể lên bồn để sử dụng. Mùa mưa còn được chứ Đà Lạt bây giờ bắt đầu vào mùa nắng nên chuyện nước sinh hoạt khổ lắm”.

Theo ông Võ Văn Sang, Phó chủ tịch UBND phường 12, TP.Đà Lạt, tình trạng thiếu nước máy sinh hoạt của bà con ở tổ Thái An tồn tại 2 – 3 năm nay và có khoảng hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng; tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân liên tục ý kiến, phường cũng phản ảnh vấn đề lên nhà máy nước nhiều lần nhưng tình hình chưa được cải thiện… Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Tạ Văn Huấn, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Đà Lạt (thuộc Công ty TNHH cấp thoát nước Lâm Đồng) thừa nhận có tình trạng thiếu nước này xảy ra ở khu vực tổ Thái An. Theo ông Huấn, tại khu vực trên do đường ống phân phối nước được đầu tư quá lâu và bị đóng cặn nên tiết diện giảm, trong khi nhu cầu dùng nước của bà con thì không ngừng tăng lên… “Để tình trạng này xảy ra cũng có phần trách nhiệm của công ty, chúng tôi sẽ nghiên cứu giải pháp để cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất. Còn chuyện thu tiền, có lẽ do bà con mở vòi lâu chờ nước, không khí vào và làm cho đồng hồ chạy…, bà con không nên mở vòi nước để lâu…”, ông Huấn nói.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.