Quả ngọt đầu tiên từ cuộc thi 'Sáng tạo ứng dụng Smart TV'

24/12/2013 18:05 GMT+7

Cách đây hơn hai năm, Samsung là một trong những hãng điện tử đầu tiên giới thiệu khái niệm Smart TV và nay tiếp tục tạo cú hích lớn cho thị trường TV bằng việc tiên phong công bố kế hoạch xây dựng hệ sinh thái cho Smart TV của Samsung vào tháng 6.2013. Và những ‘quả ngọt’ đầu tiên trong lộ trình này đã được ‘ươm mầm thành công’ qua cuộc thi “Sáng tạo ứng dụng Smart TV”.

 Ứng dụng vui học “Edu4Kid” rất phù hợp cho các bé từ 3-13 tuổi d
Ứng dụng vui học “Edu4Kid” rất phù hợp cho các bé từ 3-13 tuổi

Tiếp cận “bệ phóng” mới cho giới lập trình Việt

Samsung hiện là thương hiệu hàngdẫn đầu thị trường về kho nội dung TV với hơn 2.700 ứng dụng toàn cầu, trong đó có hơn 40 ứng dụng thuần Việt đa dạng chủ đề từ giáo dục, giải trí, thể thao, đến tin tức, lối sống.

Đây có thể là con số khiêm tốn khi so với số lượng hàng trăm nghìn ứng dụng của các nền tảng smartphone, nhưng là kết quả đáng khích lệ của những nỗ lực không ngừng nghỉ từ Samsung và các đối tác trong giai đoan đầu phát triển của nền tảng Smart TV tại Việt Nam.

Còn đối với giới lập trình Việt Nam, nền tảng Smart TV của Samsung chính là “bệ phóng” mới để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo, học tập được kỹ thuật ‘coding’ để biết cách phát triển ứng dụng cho Smart TV, cũng như mở rộng cơ hội kinh doanh các ứng dụng trên Smart TV để thu về lợi nhuận trong bối cảnh các kho ứng dụng cho smartphone đang đi đến giai đoạn bảo hòa, lợi nhuận kém hấp dẫn.    

 Ứng dụng vui học “Cùng Nhau Vào Bếp” hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực phụ nữ nội trợ
Ứng dụng vui học “Cùng Nhau Vào Bếp” hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực phụ nữ nội trợ

Trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái đầu tiên cho Smart TV của Samsung tại Việt Nam, mong muốn mang đến cho các lập trình viên trẻ cơ hội được tiếp cận, làm quen và nâng cao kiến thức, kỹ năng về lập trình ứng dụng trên nền tảng Smart TV, Samsung đã tài trợ cuộc thi “Sáng tạo ứng dụng Smart TV” do Trung tâm Sáng tạo Ứng dụng Di động Khu vực Đông Á (mLab) tổ chức.

Diễn ra từ 6.7 đến 30.11.2013, cuộc thi đã thu hút được hơn 200 ý tưởng dự thi và 780 lập trình viên trẻ là sinh viên các trường ĐH trên cả nước đến tham dự 2 buổi tập huấn cùng chuyên gia của Samsung tại Hà Nội và TPHCM. Kết quả cho thấy 03 ứng dụng xuất sắc nhất cả về ý tưởng lẫn kỹ thuật phát triển ứng dụng theo tiêu chuẩn của Samsung toàn cầu, bao gồm: ứng dụng Nông Trại Vui Vẻ (nhóm BS Royal), Cùng nhau vào bếp (nhóm Phi Thuyền Xanh) và Edu4Kid (Tác giả Trần Minh Công) đã giành được 3 giải chung cuộc, mỗi giải là 1 chiếc Smart TV Samsung 55” F8000 trị giá 79.900.000 đồng cùng cơ hội chính thức xuất hiện trong kho ứng dụng trên Smart TV của Samsung.

Nông Trại Vui Vẻ (nhóm Royal) là ứng dụng game giải trí lý thú với yêu cầu người chơi hóa thân thành nông dân thực thụ, tự tay chăm sóc, trồng trọt và thu hoạch trong nông trại của mình. Phần đồ họa của game được trau chuốt đẹp mắt với hình ảnh thửa ruộng, hoa quả, nông cụ… mô phỏng chân thật, thuần Việt.

Ứng dụng được trang bị chế độ chơi ngoại tuyến (offline) cho những ai bận rộn và tính năng “qua ngày” thích hợp để xả stress, lấy lại cân bằng sau một làm việc mệt mỏi. “Cùng nhau vào bếp” lại là ứng dụng dành cho phụ nữ, giúp họ đảm đang hơn trong việc chăm sóc bữa ăn cho gia đình nhờ các “bí quyết” nấu ăn đơn giản nhưng hiệu quả cùng thực đơn phong phú các món ăn Việt - Á - Âu.

Riêng ứng dụng vui học “Edu4kid” của tác giả Trần Minh Công lại dành tình cảm yêu thương cho các bé từ 3-13 tuổi. Ứng dụng học tập này được đầu tư bài bản và công phu, từ hình ảnh đồ họa sinh động đến nội dung gần gũi, giúp các bé làm quen với các công thức toán học, câu đố vui hay ca dao, tục ngữ... Mọi thứ đều được “hô biến” dưới dạng mini-game, đơn giản và ngộ nghĩnh giúp ba mẹ khuyến khích các bé vừa học vừa chơi hiệu quả.

Lập trình viên phát triển ứng dụng cho Smart TV của Samsung: những hạt giống đầu tiên

Đánh giá về sự thành công của cuộc thi “Sáng tạo ứng dung Smart TV” trong khuôn khổ kế hoạch xây dựng hệ sinh thái cho Samsung Smart TV, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Công ty điện tử Samsung chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi đã phát hiện những hạt giống tiềm năng, đồng thời từng bước giới thiệu nền tảng Smart TV đến các bạn lập trình viên trẻ, giàu nhiệt huyết và sáng tạo. Đây sẽ là một nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy hệ sinh thái đầu tiên cho Smart TV hình thành và đi vào hoạt động ổn định, thúc đẩy khả năng sáng tạo của đội ngũ lập trình viên để ngày càng cho ra đời nhiều ứng dụng thuần Việt hay cho người dùng trong nước”.

 Game “Nông trại vui vẻ” mang đến những giây phút thư giãn nhẹ nhàng cho mọi người
Game “Nông trại vui vẻ” mang đến những giây phút thư giãn nhẹ nhàng cho mọi người

Hoàng Minh Thịnh (SV năm 4 - ĐH Tôn Đức Thắng), tác giả ứng dụng Sức Khỏe Cộng Đồng - một trong Top 8 ứng dụng ấn tượng của cuộc thi chia sẻ trải nghiệm thú vị khi lần đầu tiên được tìm hiểu và phát triển ứng dụng trên nền tảng Smart TV của Samsung: “Để phát triển một ứng dụng cho Smart TV, ý tưởng hay cũng chưa đủ mà còn cần phải hiểu sâu sắc về "coding" thì mới có thể hiện thực hóa thành ứng dụng trên thực tế. Cuộc thi “Sáng tạo ứng dụng Smart TV đã thực sự giúp các lập trình viên trẻ có thêm kiến thức và kỹ năng để thực hiện ước mơ phát triển ứng dụng của mình”.

Khép lại cuộc thi, có thể thấy một lực lượng lập trình viên ban đầu có kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thực tiễn về kỹ thuật phát triển ứng dụng cho Smart TV của Samsung đã ra đời.

Bên cạnh đó, thông qua buổi gặp gỡ “Smart TV - Cơ hội hợp tác và phát triển” tháng 6.2013 vừa qua, nhận biết của các đối tác cung cấp nội dung, các nhà phát triển ứng dụng về nền tảng Smart TV của Samsung và cơ hội hợp tác phát triển ngày càng rõ ràng và sâu sắc hơn. Những thành quả bước đầu đạt được này sẽ là tạo đà để Samsung tiến tới triển khai các bước tiếp theo trên lộ trình xây dựng hệ sinh thái đầu tiên cho Smart TV của Samsung tại Việt Nam. (Minh Tâm)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Điều cần biết về nền tảng ứng dụng trên Smart TV
>> Ra mắt biệt đội Samsung Smart TV, khởi động 30 ngày tri ân
>> Smart TV chạy webOS có mặt đầu năm 2014
>> Thị trường TV dịp cuối năm: Sôi động cuộc đua ứng dụng trên Smart TV
>> Thế giới ứng dụng hấp dẫn trên Smart TV
>> Sắp có nền tảng chung cho ứng dụng trên Smart TV 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.