Tự tin tiếp bước

14/10/2013 03:15 GMT+7

Dân tộc và tuổi trẻ VN vừa đau buồn tiễn biệt một nhân cách vĩ đại - Đại tướng huyền thoại, anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp .

Sự vĩ đại của nhân cách Võ Nguyên Giáp được thể hiện ở tài năng thao lược, đạo đức sáng ngời, ở tinh thần vì nước, vì dân và tác phong bộ đội gần gũi nhân dân của Người.

Sự vĩ đại còn được cảm nhận ở phút ra đi, Người đã kịp thổi bùng ngọn lửa của lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, của đoàn kết dân tộc và ý chí VN.

Cả dân tộc VN đã đứng bên nhau, cùng nắm chặt tay, cùng đau một nỗi đau chung, cùng khóc những giọt nước mắt nghẹn ngào tiếc thương người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp; cùng hạ quyết tâm biến đau thương thành hành động, xây dựng đất nước VN hùng cường, thịnh vượng.

Từ những người lính mạnh mẽ, can trường trận mạc ngày nào cũng không thể cầm được nước mắt; những bà mẹ VN anh hùng lưng còng tóc bạc, tưởng đã cạn khô nước mắt nay lại nấc nghẹn không thành lời; đến những vị khách nước ngoài vượt hàng ngàn cây số chỉ mong một lần được cúi đầu thành kính trước một danh tướng của nhân loại. Người dân hàng nối hàng, nghiêm trang, trật tự, bước chân nặng trĩu hướng về 30 Hoàng Diệu, Hà Nội và những nơi tổ chức lễ viếng Người. Trong dòng người lịch sử ấy, nổi bật lên màu áo xanh thanh niên, nổi bật lên tình cảm tha thiết và lòng biết ơn vô hạn của những người trẻ tuổi đối với vị đại tướng kính yêu của mình.

Nhiều người vẫn nói, người trẻ bây giờ thờ ơ với chính trị, bàng quan với thế sự, với những vấn đề của đất nước. Có người vẫn nhận xét, cuộc sống bộn bề ngày càng khiến người trẻ trở nên thực dụng, mài mòn cái "tình" giữa con người với con người. Nhưng tôi nghĩ và tin rằng, sau những ngày này, sẽ có những nhìn nhận khác về người trẻ.

Không nghĩ khác sao được khi thấy hàng ngàn thanh niên tình nguyện đội nắng, đội mưa, nắm chặt tay nhau tạo thành "hàng rào" mềm đảm bảo đường di chuyển cho đồng bào vào viếng Đại tướng. Không nghẹn ngào sao được khi nhận những ổ bánh mì, chai nước, chiếc mũ tai bèo, cái quạt nan từ những bàn tay chỉ quen cầm bút trên giảng đường để tiếp sức cho đồng bào trong hàng giờ đồng hồ chờ đợi. Không cảm kích sao được khi thấy những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, những đôi chân trẻ trung không nghỉ trên khắp mọi miền đất nước chung tay phục vụ tang lễ của Người.

Và không xúc động sao được khi hầu hết những dòng chia sẻ, cảm nhận của nhiều người Việt trẻ ở trong và ngoài nước trên các trang mạng xã hội những ngày qua đều bày tỏ tình cảm sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trăn trở nhắc lại lời căn dặn của Đại tướng với thanh niên: “Cha anh đã rửa được mối nhục mất nước thì thế hệ hôm nay phải rửa được mối nhục nghèo nàn, lạc hậu”.

Các bạn trẻ hành động vì có chung sự tôn kính đối với một nhân cách vĩ đại, một người anh hùng của dân tộc. Các bạn hành động vì có chung một tình yêu dành cho Tổ quốc, một tấm lòng biết ơn và trách nhiệm với những công lao và sự hy sinh của cha anh. Những hành động của các bạn thật đẹp, thật đáng trân trọng, và đó là những minh chứng sống động thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ tiếp bước con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lựa chọn. 

Từ nay, dân tộc và tuổi trẻ VN vĩnh biệt Người.

Chợt nhớ đại thi hào Nguyễn Du từng nói: "Thác là thể phách, còn là tinh anh". Vị Đại tướng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, sẽ sống mãi trong lòng nhân dân, mãi đồng hành cùng đất nước. Lời căn dặn của Người sẽ là động lực, là ngọn lửa rực cháy trong trái tim mỗi người trẻ, thôi thúc thanh niên VN phấn đấu, chiến đấu và chiến thắng trên mọi mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN. Tuổi trẻ hôm nay nguyện sẽ làm nên những kỳ tích Điện Biên Phủ mới trong xây dựng và phát triển đất nước.

Ở cõi người hiền, kính mong Đại tướng an nghỉ và vững tin vào lớp trẻ hôm nay.

Tuổi trẻ hôm nay, mỗi người bằng nhiệt huyết và sức trẻ của mình, sẽ cùng chung tay góp sức sưởi ấm lòng đồng bào ta ở những nơi còn khó khăn, vất vả; chia sẻ, giúp đỡ để đồng bào ta được có cơm ăn, nhà ở, áo mặc, học hành...

Tuổi trẻ hôm nay, mỗi người bằng khát vọng và trách nhiệm của mình, cùng đồng lòng gánh vác vận mệnh của Tổ quốc, đưa đất nước ta giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu.

Tuổi trẻ hôm nay, mỗi người bằng lương tâm và tình cảm của mình, nguyện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bắt đầu từ việc sống trung thực, sống trách nhiệm và sống có nghị lực.

Một mùa thu nữa sắp đi qua. Đau buồn. Mất mát. Nhưng vun đầy niềm tin để tiếp bước.

"Mùa thu nay khác rồi... Nước chúng ta, nước những người chưa bao giờ khuất...".

Phan Văn Mãi

>> Biển người' đón linh cữu Đại tướng
>> Hàng ngàn người dân Quảng Bình tập trung từ sáng chờ đón Đại tướng
>> Người dân tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Người dân tiễn đưa Đại tướng suốt đoạn đường ra sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.