Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013

26/10/2013 20:20 GMT+7

Tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn việc gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; hướng dòng vốn vào sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên; lưu ý công tác thu chi ngân sách; khẩn trương hỗ trợ đồng bào bị thiên tai… là những nội dung quan trọng tại phiên họp Chính phủ lần này.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10.2013 - Ảnh: VGP - Nhật Bắc

Báo cáo tình hình KT-XH

Ngày 26/10, Chính phủ họp phiên họp thường kỳ tháng 10.2013 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 10 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP ngày 7.1.2013, Nghị quyết các phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ vậy, tình hình kinh tế-xã hội đã có những chuyển biến tích cực, đúng hướng; kinh tế tiếp tục được cải thiện; lạm phát được kiềm chế; lãi suất giảm; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục có những cải thiện đáng kể; sản xuất nông nghiệp, tuy chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nhưng vẫn phát triển tương đối ổn định; lĩnh vực dịch vụ phát triển khá; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra; tỷ lệ nhập siêu thấp; giải ngân vốn ODA đạt khá, vốn FDI đăng ký và thực hiện cao hơn cùng kỳ…

Bên cạnh đó, các chính sách về đào tạo, hỗ trợ việc làm, an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh phải hiệu quả hơn

Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ bày tỏ đồng tình với đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời phân tích, chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại của nền kinh tế cần tập trung chỉ đạo khắc phục, trong đó một số vấn đề đáng lưu ý là: Nền kinh tế phục hồi chậm và vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế vĩ mô có cải thiện nhưng chưa vững chắc, lạm phát còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại; dư nợ tín dụng tăng chậm so với kế hoạch; nợ xấu chậm được xử lý; hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn; khả năng huy động và tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế; tổng cầu và sức mua còn yếu.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013 1

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việc phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,4% có ý nghĩa hết sức quan trọng trong năm bản lề 2013, từ mục tiêu này, sẽ tạo cơ sở, tiền đề để đạt được tăng trưởng cao hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo” - Ảnh: VGP - Nhật Bắc

Nhiều thành viên Chính phủ cho rằng để duy trì được tăng trưởng cả năm như mục tiêu đề ra, cần tiếp tục thực hiện sâu rộng, hiệu quả hơn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, hướng dòng vốn vào sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên; hỗ trợ doanh nghiệp còn triển vọng tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó là tích cực triển khai các chương trình phát triển thị trường; tăng cường xúc tiến thương mại và đầu tư; củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, đơn giản hoá các thủ tục xuất khẩu tại các địa phương, các cửa khẩu; có các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng cạnh tranh xuất khẩu không lành mạnh, phá giá...

Liên quan đến hoạt động ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp trong điều hành chính sách tiền tệ, xử lý nợ xấu, giữ vững mặt bằng lãi suất và sự ổn định tỷ giá.

Vì vậy, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường để tránh những biến động lớn về giá cả; kiểm soát tốt giá lương thực, thực phẩm những tháng cuối năm; phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu kiềm chế lạm phát như đã đề ra cho cả năm 2013.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị cần hết sức khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 10, số 11 gây ra, trong đó trước mắt cần thực hiện tốt chính sách hỗ trợ các hộ dân có nhà bị cuối trôi, bị hư hỏng do bão lũ; khẩn trương chỉ đạo xử lý, khắc phục thiệt hại tại các công trình giao thông, trạm y tế, trường học, trụ sở cơ quan; chú trọng đầu tư, nâng cao năng lực giám sát, dự báo thiên tai; đảm bảo an toàn hồ chứa.

Một số thành viên Chính phủ đề xuất trong những tháng cuối năm cần đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý thị trường, giá cả, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tăng giá bất hợp lý; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu qua biên giới; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tránh những biến động lớn về giá cả làm ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện các tuyến.

Tại phiên họp này, về lĩnh vực cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác này, nhất là cải cách việc giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi họ đến làm việc tại các cơ quan công quyền.

Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,4%

Phát biểu kết luận phiên họp, nhấn mạnh từ nay đến cuối năm 2013 chỉ còn 2 tháng nữa, nhiệm vụ đặt ra trước mắt là hết sức nặng nề, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tinh thần chung là phải phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp đã đề ra; tiếp tục kiên trì, nhất quán thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đồng thời tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

“Việc phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,4% có ý nghĩa hết sức quan trọng trong năm bản lề 2013, từ mục tiêu này, sẽ tạo cơ sở, tiền đề để đạt được tăng trưởng cao hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo”, Thủ tướng nhận định.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. - Ảnh: VGP - Nhật Bắc

Đề cập một số vấn đề cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm đạt được kết quả cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cho cả năm 2013. Trước mắt, cần tập trung quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng nhấn mạnh lạm phát không còn là vấn đề nóng; mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức dưới 7% cho cả năm 2013 là khả thi, song không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là, nhất là vào thời điểm cuối năm có thể xảy ra những yếu tố gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý đến công tác thu chi ngân sách, tăng cường các giải pháp chống thất thu, tiết kiệm chi; phấn đấu đạt mục tiêu về kế hoạch thu chi ngân sách, bảo đảm cân đối ngân sách. Cần lập và triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa cho dịp cuối năm, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán, đi đôi với việc kiểm soát tốt giá cả thị trường, kiểm soát chặt chẽ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm hành vi đầu cơ tăng giá bất hợp lý.

Các ngành, các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững; quyết liệt hơn nữa trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh, trấn áp, xử lý các loại tội phạm xã hội; tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh; đẩy mạnh các giải pháp khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện, quan tâm chăm sóc tốt hơn sức khỏe y tế cho nhân dân, đồng thời phấn đấu hoàn thành 2 mục tiêu Thiên niên kỷ còn lại (mục tiêu về nước sạch và phòng chống HIV/AIDS) mà LHQ đã đề ra cho đến năm 2015.

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10.2013

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2013 -Ảnh: VGP - Nhật Bắc

Liên quan đến công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động và làm tốt hơn nữa công tác này. Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, các bộ, ngành chức năng sớm trình phương án hỗ trợ về nhà ở, lương thực, sản xuất cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 và 11 gây ra.

Một  nội dung lớn khác được Thủ tướng đề cập là các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng hơn nữa trong công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính. Các bộ, ngành tập trung chỉ đạo, sớm hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch năm 2014 của ngành; phối chặt chẽ trong công tác chuẩn bị, đàm phán các hiệp định, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do với các đối tác để kịp thời báo cáo Chính phủ để xử lý, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình đàm phán các hiệp định này. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến lộ trình cam kết và tác động của hội nhập kinh tế quốc tế để doanh nghiệp, người dân hiểu và chủ động chuẩn bị.

Thủ tướng cũng lưu ý, các bộ, cơ quan cần theo dõi sát, nắm bắt các vấn đề Quốc hội, cử tri và dư luận quan tâm để chuẩn bị các tài liệu, báo cáo phục vụ tốt cho hoạt động giải trình, hoạt động chất vấn-trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.

Một yêu cầu nữa được Thủ tướng nhấn mạnh là các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, dư luận một cách chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực về mọi mặt của tình hình đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 và các năm tiếp theo.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.