Nga, Mỹ bắt tay tập trận chung

25/08/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Gạt bỏ một số căng thẳng gần đây giữa hai nước, Nga và Mỹ lên kế hoạch tập trận không quân chung vào tuần tới tại biển Bering ở vùng Viễn Đông thuộc Nga. Không quân Canada cũng tham gia.

Mang tên Đại bàng Cảnh giác, cuộc tập trận sẽ đưa ra tình huống chiếc máy bay dân sự bị không tặc và cần phải có sự can thiệp của Không quân Nga và Mỹ, nhằm mục đích rèn luyện khả năng ứng phó không tặc, Reuters cho biết hôm 24.8.

Các đơn vị Không quân Mỹ và Canada trực thuộc Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) sẽ cùng phối hợp với Không quân Liên bang Nga (RFAF) trong cuộc tập trận này, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 - 30.8.

Cuộc tập trận sẽ có tình huống hai chuyến bay quốc tế bị không tặc, gồm một chuyến bay quốc tế đi từ Alaska, bay ngang không phận Nga, và chuyến còn lại sẽ đi từ Nga, bay qua không phận Mỹ, NORAD thông báo.

NORAD và RFAF sau đó sẽ điều chiến đấu cơ bay theo các chiếc máy bay bị không tặc, qua đó rèn luyện khả năng phối hợp tác chiến giữa máy bay quân đội hai nước.

Được biết, quan hệ của Washington và Moscow hiện đang căng thẳng sau khi Nga cho phép cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tị nạn tại Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới giữa lãnh đạo hai nước để đáp trả quyết định này của phía Nga.

Ngoài ra, hai nước cũng đang bất đồng về cách thức đối phó với tình hình nội chiến ở Syria.

Hoàng Uy

>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Nhật do thám cuộc tập trận Nga - Trung
>> Nga sắp trình diễn hai chiến đấu cơ tiên tiến T-50 và Su-35S
>> Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận lớn tại vùng Viễn Đông
>> Nga, Mỹ sẽ liên quân đối phó Trung Quốc?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.