Cô gái trẻ giúp thanh niên thoát nghèo

04/12/2013 03:00 GMT+7

(TNO) Mạnh dạn và chút liều lĩnh khi đến lập nghiệp trên vùng đất mới, cô gái trẻ Nguyễn Thị Vân ở H.Chư Pưh (Gia Lai) có thu nhập gần cả tỉ đồng mỗi năm và còn giúp nhiều thanh niên thoát nghèo.

 
Nữ triệu phú Nguyễn Thị Vân (đội mũ) hướng dẫn thanh niên trồng tiêu - Ảnh: Trần Hiếu

Gặp triệu phú trẻ Nguyễn Thị Vân giữa lúc cô đang tất bật bàn bạc với nhiều thanh niên trong xã Ia Dreng (H.Chư Pưh) gây quỹ để hoạt động. Là xã vùng ba nhiều khó khăn, vùng đất này vẫn còn nhiều gian khó. Vân đã có nhiều sáng kiến giúp thanh niên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình. Thanh niên trong xã được Vân vận động trích ngày công, hái cà phê thuê lấy tiền mua dê giống về giao cho thanh niên nghèo nuôi.

Ngôi nhà của Vân mùa này phủ màu xanh ngắt của vườn tiêu. Những cây tiêu vươn mình mạnh mẽ là tưởng thưởng cho những cố gắng không mỏi mệt của Vân. Hành trình vượt qua gian khó để có được thành quả như hôm nay, Vân phải vượt qua bao khó khăn với những ngày phơi lưng trên đất. Vân kể: “Mình được một số họ hàng ở Gia Lai rủ rê và thấy đất ở đây cũng tốt nên hai vợ chồng mạnh dạn bán hết gia sản ở Đắk Lắk về H.Chư Pưh từ năm 2007. Cầm số tiền 200 triệu đồng, mình mua 2 ha đất, trên đó có sẵn 700 trụ tiêu dù mình mù mờ về loại cây này. Hai vợ chồng tìm những người đi trước học hỏi cách chăm sóc, phòng bệnh cho tiêu. Vườn tiêu được chăm sóc đúng kỹ thuật đã cho thu hoạch khá. Tiền bán tiêu cộng với đem đất thế chấp, mình làm liều ra ngân hàng vay tiền về phát triển cây tiêu. Cầm trong tay 450 triệu tiền vay về, thú thật hai vợ chồng cũng run. Làm thất bại thì xem như hết chỗ ở”.

Những tháng ngày mất ăn mất ngủ với tiêu, cà phê đã cho kết quả tốt. Vườn tiêu hơn 2 ha phát triển mạnh, cộng với 300 gốc cà phê bắt đầu cho thu hoạch sau hơn ba năm. Với năng suất ổn định, mỗi năm vợ chồng Vân có thu nhập hơn 700 triệu đồng. Siu H’ka, một thanh niên của xã Ia Dreng nói rằng thành công của chị Vân đã làm gương cho nhiều thanh niên trong xã. Họ được chị Vân hướng dẫn cách phát triển các mô hình kinh tế để giúp gia đình thoát nghèo.

Trần Hiếu

>> Làm giàu từ rau mầm
>> Nơi nông dân cùng làm giàu
>> Làm giàu từ kiểng lá
>> Làm giàu từ nguồn vốn vay
>> Nuôi cá chình làm giàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.