Cải cách để đón cơ hội

31/08/2013 02:59 GMT+7

Đó là phát biểu của ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) tại hội nghị giữa lãnh đạo TP.HCM với các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức ngày 30.8.

Theo ông Hoàng, nhiều hiệp hội tổ chức nước ngoài vẫn đánh giá cao cơ hội đầu tư cũng như xếp Việt Nam là một trong hai nước (nước còn lại là Myanmar) vẫn còn mức độ hấp dẫn nhất khu vực. Nhưng so sánh thì Việt Nam lợi thế hơn bởi Myanmar phải mất thêm khoảng 3 - 5 năm nữa để chuẩn bị. Chính vì vậy đây là cơ hội, thời điểm cải cách để thu hút dòng vốn đầu tư.

Các chuyên gia dự báo, năm 2014 thế giới sẽ có khoảng 1.600 tỉ USD và năm 2015 có 1.800 tỉ USD vốn đầu tư ra nước ngoài. Trong đó, xu hướng châu Á mà đặc biệt là khu vực Đông Nam Á là mạnh nhất. 

Cải cách để đón cơ hội
Việt Nam được đánh giá là nước có mức hấp dẫn đầu tư nhất khu vực - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Hoàng cho biết hiện Cục Đầu tư nước ngoài đang cùng tổ chức JICA (Nhật) nghiên cứu so sánh về chính sách đầu tư của Việt Nam với 5 nước trong khu vực là Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Myanmar để điều chỉnh chính sách cho phù hợp và nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư. Dự kiến trong tháng 10 - 11 sẽ có kết quả. Từ đó sẽ xây dựng các chương trình hành động và đốc thúc các bộ, ngành thực hiện các chương trình đó theo tiến độ cụ thể.

Ở góc độ các nhà đầu tư, bà Nicola Connolly, Phó chủ tịch Phòng Thương mại châu u tại Việt Nam (EuroCham), nói các doanh nghiệp châu u ngày càng quan ngại hơn về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam nhất là lạm phát. Có 60% nhà đầu tư dự đoán kinh tế vĩ mô sẽ trở nên xấu đi và 1/5 số nhà đầu tư dự tính sẽ di dời cơ sở sản xuất sang các nước khác trong khu vực ASEAN vì Việt Nam đang mất dần tính cạnh tranh. Trong thu hút đầu tư khoa học công nghệ cao, bà Nicola Connolly lưu ý Việt Nam cần bảo đảm thực hiện tốt vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nếu không thì việc thu hút đầu tư sẽ rơi vào cái vòng luẩn quẩn với các dự án thâm dụng lao động.

Một trong các vấn đề mà nhiều nhà đầu tư có chung mối lo lắng là các sự cố điện trong thời gian gần đây. Các sự cố này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, thiệt hại là không thể đo lường hết được. Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch TP.HCM, cho biết: Thành phố được hưởng chế độ đặc biệt về điện để phục vụ sản xuất. Các sự cố điện trong thời gian qua chỉ là trường hợp bất khả kháng. Sau các sự cố đó, thành phố đã có những cuộc họp để tìm ra giải pháp cố gắng ở mức cao nhất để đáp ứng yêu cầu sản xuất của các nhà đầu tư.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 12,63 tỉ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2012. Ước tính các dự án đã giải ngân được 7,5 tỉ USD, tăng 3,8% với cùng kỳ năm 2012.

Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu của khu vực đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) dự kiến đạt 56 tỉ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 66,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu đạt 48 tỉ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 56,5% tổng kim ngạch nhập khẩu. Như vậy khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 7,8 tỉ USD, trong khi cả nước nhập siêu 577 triệu USD.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.