Hoạt động của Đoàn sẽ tăng lợi ích cho doanh nghiệp

20/12/2013 02:16 GMT+7

Ngày 19.12, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 5, khóa 10 tiếp tục thảo luận các giải pháp phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) và tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân.

Phó trưởng ban thường trực Ban Thanh niên công nhân và đô thị T.Ư Đoàn Vũ Thị Giáng Hương cho biết chỉ tiêu thành lập tổ chức Đoàn trong các DNNNN đang rất khó thực hiện ở các địa phương. Ngay cả khi DN đồng ý cho thành lập tổ chức Đoàn nhưng sau lễ ra mắt cũng không có hoạt động gì. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân hiện chưa có mô hình chung.

Chia sẻ thông tin từ cuộc khảo sát với 3.000 thanh niên công nhân, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cho rằng có đến 90% thanh niên công nhân chỉ biết đi làm công ăn lương, thiếu kỹ năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong lao động. “Đoàn nên có chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức và tìm hiểu về luật Lao động… cho học sinh từ bậc phổ thông để sau này làm việc trong các DN, các em có kiến thức và hiểu biết vai trò giai cấp sẽ có trách nhiệm với tổ chức của mình”, anh Thưởng đề xuất.

Cũng theo anh Hoàng Quốc Thưởng, Đoàn nên kiến nghị Chính phủ tăng cường giám sát lại trong các dự án xây dựng, quy hoạch và đầu tư mới các khu công nghiệp, bắt buộc phải xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho thanh niên công nhân.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn khối DNNNN là vấn đề khó trong nhiều năm nay, dù Đoàn đã cố gắng tìm các giải pháp. Ở một vài địa phương cũng có các mô hình cụ thể để đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân nhưng khó đem áp dụng chung trên toàn quốc. Trong khối này chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể và không có nguồn lực gì để hỗ trợ. Đoàn đã nỗ lực tiếp cận với giới chủ DN tổ chức các hoạt động cho công nhân nhưng rất khó để nó trở thành các sinh hoạt tập thể định kỳ.

Theo anh Nguyễn Đắc Vinh, ngoài tăng cường tham mưu cho Nhà nước các chính sách đầu tư dành cho công nhân, cơ sở Đoàn nên có sự phối hợp, vận động thêm các nguồn lực chăm lo và hỗ trợ công nhân. Mục đích cao nhất là chăm lo có chiều sâu, nâng cao chất lượng đời sống, đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí của công nhân. Ở những DN đã có tổ chức Đoàn, từng bước thay đổi nhận thức giới chủ về vai trò, sự ảnh hưởng của các hoạt động khích lệ công nhân trong lao động sản xuất, gia tăng lợi ích cho DN.

P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.