Nhật phạt 10 năm tù cho tội làm lộ bí mật quốc gia

25/10/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật vào hôm 25.10 đã thông qua một dự luật về bảo mật gây tranh cãi nhằm siết chặt hơn các hình phạt áp dụng cho những người làm lộ bí mật quốc gia .

Dự luật này được đề xuất nhằm củng cố lại bộ máy chính phủ Nhật, vốn tai tiếng về chuyện hay để lộ thông tin, sau nhiều lời than phiền từ đồng minh thân cận Mỹ, nước cực kỳ hạn chế chia sẻ thông tin, theo AFP.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga miêu tả luật mới là “một vấn đề cấp bách vì chia sẻ thông tin tình báo với các quốc gia khác chỉ khả quan khi bí mật được bảo toàn”.

Theo dự luật vừa được thông qua, cán bộ nhà nước làm lộ bí mật quốc gia sẽ bị phạt tối đa 10 năm tù. Theo quy định hiện hành, tội danh này chỉ bị xử tối đa 1 năm.

Điều luật mới cũng quy định rằng thông tin liên quan đến quốc phòng, ngoại giao, phản gián và chống khủng bố là bí mật quốc gia.

Giới chỉ trích cho rằng dự luật này sẽ tác động tiêu cực đến sự minh bạch của một chính phủ vốn đã không rõ ràng tại Nhật và lo sợ rằng nhiều phóng viên có thể bị tù khi đưa tin.

Liên đoàn Các Hiệp hội luật sư Nhật (JFBA) trước đó đã phát động một chiến dịch chống lại dự luật này, cho rằng dự luật được nội các chính phủ thông qua mà không cho người dân biết là “đáng chê trách”.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Nhật Bản điều chiến đấu cơ 'tiếp đón' máy bay quân sự Nga
>> Một tướng Mỹ bị nghi tiết lộ bí mật quốc gia
>> Nhật thắt chặt bí mật quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.