Chim cũng biết tuân thủ tốc độ giao thông

26/08/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Dù chim chóc không biết cách đọc bảng chỉ đường, nghiên cứu mới đây cho thấy chúng vẫn có thể tự đoán ra mức giới hạn tốc độ ở mỗi đoạn đường cụ thể.

(TNO) Dù chim chóc không biết cách đọc bảng chỉ đường, nghiên cứu mới đây cho thấy chúng vẫn có thể tự đoán ra mức giới hạn tốc độ ở mỗi đoạn đường cụ thể.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Biology Letters, nhà sinh học Pierre Legagneux của Đại học Quebec (Canada) đã lưu ý một hiện tượng thú vị, chim chóc giống châu u đứng một bên của lòng đường có khuynh hướng bay tránh đi khi một chiếc xe đang trờ đến.

Chim chóc học được cách phản ứng tùy theo tốc độ xe trên đường
Chim chóc học được cách phản ứng tùy theo tốc độ xe trên đường - Ảnh: autoblog.com 

“Chúng phản ứng giống nhau dù tốc độ của từng chiếc xe có thay đổi”, theo tạp chí National Geographic dẫn lời chuyên gia Legagneux.

Không dừng lại ở đó, chúng chẳng bao giờ bay vượt mức tốc độ quy định trên từng chặng đường, dù đôi khi cũng có tài xế vi phạm.

“Chúng tôi phát hiện lũ chim phản ứng với tốc độ trung bình được quy định trên đoạn đường”, theo Legagneux.
 
Như vậy, liệu chim chóc có khả năng xác định được mức giới hạn tốc độ ở từng đoạn đường cụ thể? Daniel Blumstein, chuyên gia hành vi của thế giới hoang dã tại Đại học California - Los Angeles (Mỹ) cho rằng có thể chúng cũng học được cách phản ứng trước giao thông.

Ví dụ, một chiếc xe tăng tốc có thể hất lũ chim té nhào. Và vài lần như vậy, chim sẽ học được cách phản ứng trước xe cộ trên từng đoạn đường cụ thể, theo giải thích của chuyên gia Blumstein.

Khả năng học hỏi từ môi trường xung quanh của loài lông vũ luôn là nguồn gây ngạc nhiên đối với giới nghiên cứu.

Chẳng hạn, quạ được phát hiện dùng đá làm công cụ khiến nước trong chai dâng lên cho đến khi vớt được con sâu đang nổi trên mặt nước.

Phi Yến

>> Tắt đèn để bảo vệ chim chóc
>> Định vị chim chóc giúp giảm tai nạn hàng không
>> Đau tim vì tiếng ồn giao thông
>> Nghiên cứu chim phát hiện cách trẻ học nói
>> Nghiên cứu não ma mút
>> Nghiên cứu mới về tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.