Doanh nghiệp kiến nghị về nợ thuế

19/10/2013 03:00 GMT+7

Không đòi hỏi được xóa nợ, giãn nợ thuế, nhiều doanh nghiệp chỉ mong muốn được khoanh tiền lãi, giảm tiền phạt thuế để có thêm thời gian khôi phục sản xuất, tránh rơi vào đổ vỡ, phá sản.

Doanh nghiệp kiến nghị về nợ thuế
Các doanh nghiệp cần được sự giúp đỡ thiết thực, mạnh mẽ hơn về chính sách thuế - Ảnh: Ngọc Thắng

 “Chưa có thời điểm nào mà ngành thuế lại cưỡng chế, truy thu thuế quyết liệt như hiện nay”, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Việt Á, nói khi trao đổi với PV Thanh Niên. Nắm trong tay nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trên các lĩnh vực điện, vật liệu điện, xây dựng..., bà Loan thẳng thắn thừa nhận hiện tại hầu hết các DN đang rơi vào hoàn cảnh rất bết bát, hoạt động cầm chừng, không có lãi. Chính vì vậy chính sách hỗ trợ giãn thuế thu nhập doanh nghiệp không có nhiều ý nghĩa. “DN làm không có lãi, chết rồi thì lấy đâu ra tiền nộp thuế mà thu. Cơ quan thuế cứ nay đòi cưỡng chế, phạt với lãi suất (LS) cao chỉ đẩy DN đang ngắc ngoải vào chỗ chết thôi”, bà Loan bức xúc.

Dù vậy, bà Loan “không phản đối việc cơ quan thuế cưỡng chế, truy thu đảm bảo cân đối ngân sách cho nhà nước”, mà cho rằng “cần phải có sự sàng lọc”. “DN nào có tiền mà chây ì không nộp, cố tình bỏ trốn thì chắc chắn phải xử mạnh tay. Còn DN làm ăn đàng hoàng vì khó khăn nhất thời thì phải tạo điều kiện để họ sống. Vì họ có sống được mới có tiền trả lương lao động, mới có tiền nộp ngân sách nhà nước”, bà Loan nói.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc một công ty khai thác đá tại Ninh Bình, cũng ngậm ngùi chia sẻ trong suốt 2 năm qua dù nhu cầu làm đường, cầu cống vẫn rất lớn nhưng vì DN nợ tiền thuế, nợ ngân hàng nên có hợp đồng mà không thể vận hành máy móc để khai thác. “Chúng tôi chỉ khó khăn tạm thời, trong khi mỏ đá rất tiềm năng, quy mô lớn. Nếu được hoãn giãn thuế thì chắc chắn sẽ hồi phục, có tiền mua thêm máy xúc, máy đào để hoạt động. Nhưng vừa qua cơ quan thuế truy khiếp quá nên không làm ăn gì được”, ông Đạt buồn rầu nói.

Một doanh nhân có hai công ty kinh doanh bất động sản và tư vấn xây dựng tại TP.HCM cũng than hiện nay công ty tư vấn thì đang nợ thuế, công ty bất động sản kinh doanh đỡ hơn nhưng cũng khá bi đát. Ông này cho biết khó khăn nhất đối với các DN hiện nay là nợ thuế giá trị gia tăng. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp thì gần như hoạt động không có doanh thu, lợi nhuận nên không nộp được thuế.

“Tiền phạt cao hơn tiền nợ thuế”

Nhiều DN kiến nghị cơ quan quản lý cần sớm có chính sách thiết thực hơn nữa để tháo gỡ khó khăn cho DN. Bà Phạm Thị Loan cho rằng kỳ họp Quốc hội 13 sắp khai mạc, Chính phủ nên trình giải pháp mạnh mẽ hơn, đặc biệt về xóa, khoanh, giãn tiền phạt, tiền LS nợ thuế. “Tiền lãi, tiền phạt thuế nếu có thể thì miễn cho DN, còn nếu không thì giảm ít nhất 50%, hoặc khoanh nợ, giãn ra. DN đã không có tiền để nộp thuế rồi còn bị phạt thật quá khổ”, bà Loan đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, cũng cho rằng hiện LS phạt chậm nộp thuế quá hạn 0,05%/ngày, tính ra một tháng lên tới 18%/năm, cao gấp rưỡi LS vay ngân hàng thì không DN nào chịu nổi. “Quá 90 ngày còn bị tăng LS lên 0,07%/ngày là quá cao, tiền phạt cao hơn cả tiền nợ thuế”, ông Đực nói. Cũng theo ông Đực, để nuôi dưỡng nguồn thu, giúp đỡ DN, ngành thuế nên cho các DN được nộp dần trong một thời gian nhất định kèm theo cam kết, chứ không phạt. “Nên sàng lọc đối tượng, chỉ giúp đỡ DN tốt, còn làm ăn hiệu quả; với DN chây ì, trốn tránh thì phải cưỡng chế, truy thu”, ông Đực đề nghị thêm.

Ngành thuế đang tìm giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp

Trao đổi với PV Thanh Niên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết ngành thuế đang tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ DN, đặc biệt là các DN trước làm ăn tốt, hiệu quả nay gặp khó khăn tạm thời. Trước kiến nghị của DN, ông Nam khẳng định ngành thuế sớm bắt tay nghiên cứu phương án xóa các khoản nợ đọng thuế quá lâu, không còn khả năng thu hồi. Đối với các khoản phạt thuế do chậm nộp thì xem xét khoanh lại, cho nộp dần.

Hiện tại, theo quy định của luật Quản lý thuế, đối với nợ phát sinh sau ngày 1.7.2013 áp dụng tính 0,05%/ngày trên số tiền thuế chậm nộp kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đến ngày thứ 90. Từ ngày 91 trở đi, sẽ áp dụng mức 0,07% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. “Chúng tôi đang tính toán để sớm đề xuất lên Chính phủ xin ý kiến trong thời gian tới, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và nền kinh tế”, ông Nam nói.

Việc khoanh, kéo dài thời gian nộp thuế có thể làm hụt thu ngân sách vốn đang có nguy cơ mất cân đối, nhưng ông Nam cho rằng nếu không chia sẻ với DN, không nuôi dưỡng nguồn thu mà ra sức truy thu, truy đòi chắc chắn sẽ khiến DN kiệt quệ, về lâu dài không còn khả năng nộp thuế, thiệt hại còn nặng nề hơn. “Đối với các DN còn khả năng nhưng chây ì không nộp thì chúng tôi quyết truy thu, cưỡng chế. Còn các DN vì khó khăn tạm thời, vòng quay vốn chậm, có thể xem xét để giãn, cho nộp dần theo số tiền họ cam kết trả từng đợt”, ông Nam khẳng định.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.