Áo giáp tự nhiên chống piranha

17/10/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Để sống sót trong một dòng sông toàn là cá ăn thịt piranha, cá Arapaima gigas buộc phải gia cố lớp vảy và biến nó thành một dạng áo giáp siêu cứng.

Cá Arapaima gigas được tự nhiên trang bị cho lớp vỏ siêu cứng - d
Cá Arapaima gigas được tự nhiên trang bị cho lớp vảy siêu cứng - Ảnh: Nature Communications

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện cơ chế bảo vệ của một trong các loài cá khi buộc phải chung sống hòa bình với kẻ láng giềng hung hãn như cá piranha.

Theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications, các chuyên gia của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu cá Arapaima gigas, được tìm thấy ở lưu vực sông Amazon, địa bàn cư trú ưa thích của cá piranha.

Họ dùng kính hiển vi có độ phân giải cao nhất để xác định từng chiếc vảy nằm trên thân cá, và phát hiện mỗi chiếc vảy có lớp vỏ cứng ở ngoài bảo vệ, dày khoảng 0,5 mm, bên trong là lõi mềm hơn bằng collagen.

Phần lõi được tự nhiên phú cho hình dáng giống cấu trúc của nhiều bậc thang, uốn cong và lượn quanh nhau, cho phép đẩy lùi những cú táp sắc bén của cá piranha.

Nhờ cấu trúc đặc biệt này, răng nhọn của piranha có thể bẻ gãy được một chiếc vảy khi táp, chứ hiếm khi nào tổn hại được đến hai vảy.

Phi Yến

>> Cú táp kinh hoàng của piranha cổ đại
>> Cá piranha tấn công du khách ở Brazil
>> Áo giáp vảy cá rồng
>> Áo giáp làm từ tơ nhện
>> Cảnh báo về loài cá được mệnh danh là 'máy cắt tinh hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.