Lai rai cá chai

03/01/2014 03:00 GMT+7

Cá chai nhìn bề ngoài xấu xí, thô ráp gồ ghề nhưng thịt của nó ngon tuyệt. Tôi đã hơn một lần được anh bạn thân “rủ rê” lai rai cá chai tại làng biển quê anh mà đến tận bây giờ vẫn không thể nào quên được.


Cá chai chuẩn bị nấu canh chua - Ảnh: Mỹ Tuyết 

Đúng như lời anh bạn giới thiệu, cá chai nhìn bề ngoài không cảm tình chi lắm vì da xám thô, thân dài, đuôi nhọn, đầu tròn to dẹt và hai mắt lồi. Tôi cũng cảm nhận thế và nếu không “hiểu ý” thì chỉ mới nhìn thôi cũng đủ “no” vì cái bộ dạng không bảnh bao của nó. Xấu nhưng ngon là đặc tính của cá chai. Mỗi con cá to nặng gần cả ký. Sau khi làm xong, thịt cá được để nguyên con hay cắt thành lát tùy theo cách chế biến của nhiều người.

Nếu làm món cá chai nướng thì con nhỏ có thể để nguyên, con lớn cắt thành từng khoanh tròn đều rồi ướp muối ớt với nước sả, nếu thích thì thêm các gia vị khác rồi đem nướng lửa than. Mọi người cứ ngồi quanh lò lửa, chín miếng nào ta ăn miếng nóng đó mới biết ngon. Nói đến chuyện lai rai thì không chỉ dùng cá nướng mà bỏ qua món canh chua. Hầu hết ai một lần được ăn canh chua cá chai cũng một mực khen rằng món này... nhứt xị. Đúng vậy, cá chai thịt nhiều, dai và béo nên hợp với hơi nóng cùng vị chua cay, không thể chê vào đâu được.

Cùng với hai món trên, những người phụ nữ làng chài lại thích món cá chai kho keo. Món này ăn với cơm nóng trong ngày lạnh giá thì không có gì sánh bằng.

Mỹ Tuyết

>> Cá chai nướng trui
>> Cá chai nướng lá lốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.