5 kỹ sư Nga đi cùng tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam

19/11/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Theo bản tin xuất bản ngày 18.11 của nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi (Nga), 5 kỹ sư thuộc nhà máy đóng tàu Nga sẽ cùng đi theo tàu ngầm Hà Nội về Việt Nam.


Tàu ngầm Hà Nội được đưa lên sà lan để vận chuyển về Việt Nam – Ảnh: Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi (Nga) 

Được biết, vào ngày 15.11 vừa qua, tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi, tàu ngầm HQ182 Hà Nội - tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam - đã được đưa lên sà lan, bắt đầu lên đường về Việt Nam.

Theo hợp đồng vận chuyển đã ký với đơn vị vận tải, tàu ngầm Hà Nội sẽ được đưa đến căn cứ ở Việt Nam vào cuối năm 2013.

Các chuyên gia vận tải dự tính chuyến hành trình này sẽ mất tối đa khoảng một tháng. Dự kiến, giữa tháng 12.2013, tàu ngầm Hà Nội sẽ có mặt ở Cam Ranh.

Các chuyên gia và lãnh đạo nhà máy Admiralty Verfi đều nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc hoàn thành chiếc tàu ngầm đầu tiên cho Hải quân Việt Nam.

“Mặc dù doanh nghiệp này đã có nhiều kinh nghiệm đối với những chuyến vận chuyển tàu ngầm cho các đối tác trên quãng đường dài, nhưng chuyến đi lần này vẫn được chuẩn bị hết sức chu đáo vì ý nghĩa đặc biệt quan trọng của chuyến hàng này đối với quốc gia đặt hàng”, ông Aleksandr Beliy, chuyên gia của nhà máy Admiralty Verfi, phát biểu.

Ông Beliy là một trong số năm chuyên gia của nhà máy sẽ hộ tống tàu ngầm Hà Nội về tới căn cứ ở Việt Nam.

“Ngoài những vật liệu cần thiết cho chuyến đi, chúng tôi còn mang theo sơn đặc biệt để sử dụng khi tàu ngầm được vận chuyển về căn cứ ở Việt Nam. Khi đó chúng tôi sẽ trang hoàng cho con tàu lộng lẫy và hoành tráng trong buổi lễ tiếp nhận”, ông Beliy nói.

Ông Boris Beresov, kỹ sư trưởng của xưởng số 6, đơn vị phụ trách đóng tàu ngầm HQ 182 Hà Nội, nhấn mạnh: "Việc hoàn thành chiếc tàu ngầm đầu tiên cho đối tác nước ngoài là một sự kiện trọng đại không chỉ đối với các kỹ sư, công nhân trực tiếp thực hiện công việc mà còn đối với cả nhà máy. Đội ngũ nhân viên Admiralty đã tạo nên một trong những con tàu xuất sắc nhất”.

Về phía lãnh đạo nhà máy, Tổng giám đốc nhà máy Admiralty Verfi, ông Aleksandr Buzakov nói: “Việc hoàn thành đơn hàng xuất khẩu đầu tiên là một thành tích lao động đặc biệt lớn lao đối với tập thể nhà máy. Chúng tôi tự hào là những người tạo nền móng cho hạm đội tàu ngầm hiện đại đầu tiên của đối tác... Đây là biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia”.

Hoàng Uy

>> Nga sẽ giao thêm 2 tàu ngầm Kilo trong năm 2014
>> Nga đã ký kết văn bản bàn giao tàu ngầm Kilo cho Việt Nam
>> Xem sức mạnh 'khủng' tàu ngầm Kilo Hà Nội của Hải quân Việt Nam
>> Tàu ngầm Kilo sẽ về tới Cam Ranh vào tháng 1.2014
>> Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên trong tháng 11
>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.